Tranh chấp tiền đặt cọc mua bán đất

Thứ Tư, 24/04/2019, 17:09 [GMT+7]
In bài này
.

Ông Đỗ Văn Thuyên (36/62, Nguyễn An Ninh, phường 7, TP.Vũng Tàu) gửi thư đến Báo Bà Rịa-Vũng Tàu phản ánh, ông Thuyên và ông Huỳnh Quang Vinh (trú tại đường 49, thôn Quảng Thành, xã Nghĩa Thành, huyện Châu Đức) có một giao dịch mua bán đất. Nhưng sau đó, ông Vinh không đồng ý bán đất như đã thỏa thuận, nhưng không trả lại tiền cọc cho ông Thuyên. 

Nhà của ông Huỳnh Quang Vinh xây dựng trên thửa đất 499m2 (thửa đất số 22, tờ bản đồ số 36, tọa lạc tại xã Nghĩa Thành) trước đó đã thỏa thuận chuyển nhượng cho ông Đỗ Văn Thuyên.
Nhà của ông Huỳnh Quang Vinh xây dựng trên thửa đất 499m2 (thửa đất số 22, tờ bản đồ số 36, tọa lạc tại xã Nghĩa Thành) trước đó đã thỏa thuận chuyển nhượng cho ông Đỗ Văn Thuyên.

Theo trình bày của ông Đỗ Văn Thuyên, ngày 24-5-2018, tại nhà riêng của ông Huỳng Quang Vinh (thôn Quảng Thành, xã Nghĩa Thành), ông Vinh và ông Thuyên đã thỏa thuận sang nhượng thửa đất số 22, tờ bản đồ số 36, tọa lạc tại xã Nghĩa Thành có diện tích 499m2 (ngang mặt tiền 17,7m) với số tiền 2,45 tỷ đồng. Hai bên đã viết giấy đặt cọc sang nhượng đất với số tiền đặt cọc là 200 triệu đồng. Ông Thuyên và ông Vinh hẹn ngày 15-6-2018, cả hai người sẽ cùng đến Văn phòng Công chứng Trần Văn Phúc (xã Suối Nghệ, huyện Châu Đức) để ký hợp đồng chuyển nhượng QSDĐ và bên mua giao đủ số tiền còn lại 2,25 tỷ đồng. 

Thực hiện thỏa thuận trên, đến hẹn, ông Thuyên đem đủ số tiền 2,25 tỷ đồng để sang nhượng thửa đất trên. Nhưng đến khi đo đạc lại thửa đất thì diện tích thật chiều ngang chỉ có 15,7m, không đúng 17,17m như thỏa thuận và không đúng như bản vẽ trong giấy CNQSDĐ đính kèm đã giao kết. Lúc này, ông Thuyên có ý kiến yêu cầu thương lượng lại giá bán, nhưng ông Vinh xin hẹn lại. Mặt khác, do đất tại xã Nghĩa Thành thời điểm đó đang tăng giá, nên ông Vinh chần chừ muốn giữ lại đất và hứa khi bán được sẽ hoàn trả tiền đặt cọc cho ông Thuyên. 

Do tin tưởng ông Vinh, nên ông Thuyên yên tâm và chờ, nhưng đến vài tháng sau vẫn không thấy ông Vinh trả tiền. “Đến đầu tháng 11-2018, tôi phát hiện ông Vinh cho xây dựng nhà cửa tại thửa đất trên với quy mô lớn. Tôi có đến hỏi việc trả tiền cọc, thì vợ chồng ông Vinh nói là đặt cọc mà không mua thì mất tiền đặt cọc, còn thách thức đi thưa kiện”,  ông Thuyên bức xúc.

Về nội dung phản ảnh của ông Thuyên, ông Vinh cho biết 2 người có thỏa thuận giao dịch mua bán thửa đất số 22, tờ bản đồ số 36, tọa lạc tại xã Nghĩa Thành diện tích 499m2 với số tiền 2,45 tỷ đồng. Ông Thuyên cũng đã đặt cọc 200 triệu đồng và 2 bên có viết giấy với nhau. Trong giấy có ghi, nếu sau 10 ngày (kể từ ngày đặt cọc) bên mua không thanh toán đủ tổng số tiền thì sẽ mất tiền đặt cọc. Thế nhưng, sau 10 ngày, ông Thuyên không tới với lý do đang có việc phải đi Hà Nội.

Sau đó, ông Vinh gia hạn cho ông Thuyên thêm 10 ngày nữa để lo số tiền còn lại. “Hết thời hạn trên, ông Thuyên vẫn không lo đủ tiền mua đất nên viện lý do chiều rộng mặt tiền từ 17,17m đã giảm xuống còn 15,7m và đòi tiền cọc. Khu đất trước đây tôi mua như thế nào thì bán cho ông Thuyên như vậy, không cắt xén diện tích. Trước khi thực hiện giao dịch mua bán, tôi đã đưa giấy CNQSDĐ cho ông Thuyên coi và dẫn ông Thuyên đi xem thực tế thửa đất. Thế nhưng, khi không lo được tiền để thanh toán toàn bộ cho tôi như thỏa thuận, ông Thuyên lại đòi tiền cọc nên gia đình tôi không đồng ý”, ông Vinh nói. 

Ông Hoàng Quốc Thái, Chủ tịch UBND xã Nghĩa Thành cho biết, tranh chấp giữ ông Thuyên và ông Vinh về tiền đặt cọc chuyển nhượng đất đã được địa phương tổ chức hòa giải nhưng không thành. Xét thấy, giao dịch đất đai và tranh chấp tiền đặt cọc giữa ông Thuyên và ông Vinh là giao dịch dân sự. Nếu các bên không tự thỏa thuận giải quyết được với nhau thì có thể khởi kiện đến TAND để yêu cầu bảo vệ quyền lợi cho mình. 

Trao đổi với phóng viên Báo Bà Rịa-Vũng Tàu về vụ việc trên, Ông Đào Trọng Hải, Chánh án TAND huyện Châu Đức cho hay, đã nhận được đơn khởi kiện của nguyên đơn là ông Đỗ Văn Thuyên tranh chấp tiền đặt cọc với bị đơn là ông Huỳnh Quang Vinh. TAND huyện đã thụ lý và đang thu thập chứng cứ, thông tin có liên quan để giải quyết vụ kiện theo quy định tố tụng dân sự.

Bài, ảnh: PHƯỚC AN

;
.