Người dân bức xúc vì trại nhốt bò nằm trong khu dân cư

Thứ Tư, 10/04/2019, 16:02 [GMT+7]
In bài này
.
Không trực tiếp chăn nuôi, nhưng trại nhốt hàng trăm con bò để chuẩn bị giết mổ làm thịt mỗi ngày của Công ty TNHH Kim Thu (khu phố 3, phường Long Tâm, TP.Bà Rịa) đang gây ô nhiễm môi trường không khí tại khu dân cư, khiến người dân bức xúc, yêu cầu chính quyền địa phương sớm có giải pháp xử lý vấn đề này.
Trại nhốt hàng trăm con bò mỗi ngày của Công ty TNHH Kim Thu đã phát tán mùi hôi gây ô nhiễm không khí tại khu dân cư phường Long Tâm, TP.Bà Rịa.
Trại nhốt hàng trăm con bò mỗi ngày của Công ty TNHH Kim Thu đã phát tán mùi hôi gây ô nhiễm không khí tại khu dân cư phường Long Tâm, TP.Bà Rịa.

Trại nhốt bò của Công ty TNHH Kim Thu được xây dựng và đưa vào hoạt động hơn 1 năm qua, có vị trí nằm gần các trục đường chính Hoàng Hoa Thám và Trần Phú (phường Long Tâm, TP.Bà Rịa). Hàng ngày, người dân sống ở khu vực này phải hứng chịu mùi hôi thối từ trại bò gây ra, họ lo lắng sẽ ảnh hưởng tới sức khỏe và môi trường sống. “Mùi rất hôi, nhất là vào mùa khô, trời nắng, gió thổi phát tán vào không khí mùi nồng nặc không chịu nổi. Nhiều lần chúng tôi đã phản ánh lên khu phố và chính quyền địa phương, nhưng đều nhận được câu trả lời là cơ sở sắp di dời. Tuy nhiên, không biết đến khi nào sẽ di dời?”, ông Phan Tiến Thanh (khu phố 2, phường Long Tâm) băn khoăn.

Theo ghi nhận của phóng viên, trại nhốt bò của Công ty TNHH Kim Thu có diện tích chuồng trại lên tới hàng ngàn m2, nhốt hàng trăm con trâu, bò. Được biết, hầu hết các gia súc này chỉ được nhốt theo ngày để chờ làm thịt. Do chuồng được xây dựng đơn giản theo mô hình chuồng hở, chỉ có mái che bên trên và rào chắn xung quanh, do không thường xuyên vệ sinh nên bốc mùi chất thải của gia súc, phát tán ra không khí bên ngoài. Trại bò nằm ngay tại khu vực trung tâm của khu phố 3, phường Long Tâm đã ảnh hưởng tới cuộc sống của người dân xung quanh.

Anh Trần Thanh Hải (khu phố 5, phường Long Tâm), người dân có đất ở gần kề khu vực trại nhốt bò của Công ty TNHH Kim Thu cho biết, gia đình anh mua đất ở đây đã hơn 1 năm qua, tính xây nhà để ở, nhưng vẫn chưa thực hiện vì e ngại khu vực này có mùi rất hôi xuất phát từ trại nhốt bò. “Chính quyền không nên để các cơ sở chăn nuôi, giết mổ tồn tại khu vực đô thị vì ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến sức khỏe của người dân”, anh Hải kiến nghị.

Trước phản ánh của người dân và sau khi ghi nhận thực tế, phóng viên Báo Bà Rịa-Vũng Tàu đã liên hệ với Công ty TNHH Kim Thu để trao đổi làm rõ các vấn đề liên quan. Tuy nhiên, chủ doanh nghiệp là bà Bùi Kim Thu đã từ chối làm việc với báo chí. Bà yêu cầu phóng viên liên lạc với địa phương để tìm hiểu thông tin.

Trao đổi với phóng viên, ông Lê Văn Ly, Chủ tịch UBND phường Long Tâm cho biết, hàng quý, phường đều có kế hoạch phối hợp với Phòng TN-MT TP.Bà Rịa tiến hành kiểm tra đối với các cơ sở chăn nuôi, sản xuất, kinh doanh trên địa bàn. Đối với Công ty TNHH Kim Thu, sau khi nhận được phản ánh của người dân, UBND phường Long Tâm đã phối hợp với cơ quan chuyên môn của TP.Bà Rịa thực hiện việc kiểm tra đối với cơ sở này. Qua kiểm tra và tiến hành đo nồng độ ô nhiễm tại khu vực trại nhốt bò, các chỉ tiêu về bảo đảm môi trường dù chưa vượt qua ngưỡng quy định nhưng có phát sinh mùi hôi như người dân phản ánh.

Trong khi đó, ông Nguyễn Văn Thanh, Trưởng Phòng TN-MT TP.Bà Rịa cho biết, UBND thành phố đã có chủ trương di dời các cơ sở chăn nuôi, nuôi nhốt để giết mổ gia súc, gia cầm ra khỏi địa bàn dân cư trong khu vực đô thị. Hiện nay, khu giết mổ gia súc, gia cầm tập trung của thành phố ở xã Long Phước đang trong quá trình hoàn thiện để đi vào hoạt động. “Dự kiến, đến cuối năm 2019, tất cả các cơ sở giết mổ gia súc, gia cầm trên địa bàn thành phố sẽ được đưa vào khu giết mổ tập trung để bảo đảm vệ sinh môi trường và văn minh đô thị”, ông Nguyễn Văn Thanh cho hay.

Bài, ảnh: TRÚC GIANG

;
.