Sáng kiến quảng bá quê hương của học sinh Châu Đức
Thay vì chỉ lưu giữ di sản một cách thụ động, các di tích văn hóa, lịch sử trên địa bàn Châu Đức được giới thiệu rộng rãi đến người dân và du khách qua những sáng kiến phong phú của các em học sinh.
![]() |
Hình ảnh hai em Trần Vĩnh Phát và Lê Hương Quỳnh Như trong vai trò là thuyết minh viên giới thiệu về di sản của huyện Châu Đức trong video clip. |
Giới thiệu di sản quê hương
Qua đường link giới thiệu di tích quốc gia Khu tưởng niệm Trung đoàn E33 của nhóm học sinh Châu Đức, chúng tôi ấn tượng với hình ảnh cô cậu học trò thanh tú, duyên dáng say sưa thuyết minh. Video clip, có phụ đề tiếng Việt và tiếng Anh, đã thu hút hơn 11,9 ngàn lượt thích trên mạng xã hội. Mở đầu, bằng giọng nói truyền cảm, các em khơi gợi người xem bước vào Khu tưởng niệm Trung đoàn E33, rồi dẫn dắt qua toàn cảnh di tích một cách sinh động, chân thực.
Hai thuyết minh viên nói trên là em Trần Vĩnh Phát và Lê Hương Quỳnh Như, học sinh Trường THPT Nguyễn Du. Video clip về các “địa chỉ đỏ” và danh lam thắng cảnh trong huyện là nội dung chính của đề tài “Ứng dụng mỹ thuật và năng lực sáng tạo của học sinh THPT nhằm quảng bá, bảo tồn di tích lịch sử, danh lam thắng cảnh trên địa bàn huyện Châu Đức”, do nhóm học sinh thực hiện.
Trần Vĩnh Phát cho biết, Huyện Châu Đức hiện có ba di tích cấp quốc gia: Tượng đài Chiến thắng Bình Giã, Địa đạo Kim Long và Khu tưởng niệm Trung đoàn E33, cùng nhiều danh lam thắng cảnh ít được biết đến. Là con em địa phương, các em mong muốn quảng bá “địa chỉ đỏ” của quê hương”. Nhóm đã lên kịch bản, thuyết minh, đi thực tế, rồi tự tay dựng hậu kỳ và phụ đề để hoàn thiện video.
Nhóm sử dụng fanpage để lan tỏa dự án. Fanpage hiện có 8.500 người theo dõi, đăng 30 bài viết, với tổng lượt cảm xúc của video và bài đăng khoảng 2.000, tổng lượt chia sẻ 1.000 và số xem từ 6.000 đến 12.000.
Bên cạnh đó, Câu lạc bộ mỹ thuật trường kết hợp Đoàn trường tổ chức cuộc thi vẽ, thiết kế poster về danh lam thắng cảnh, di tích; sản xuất nhiều video, tranh, ảnh để quảng bá trên Facebook, Zalo…
Nhóm còn tổ chức talkshow, minigame, sinh hoạt CLB về các “địa chỉ đỏ” và workshop giới thiệu sản phẩm lưu niệm, nhằm đưa hình ảnh Châu Đức đến gần hơn với cộng đồng.
Kết nối di sản với người trẻ
Từ đề tài, nhóm đã hoàn thành 10 video về di tích lịch sử và danh lam thắng cảnh. Các em gửi tác phẩm dự thi “Tôi yêu Bà Rịa - Vũng Tàu 2024” và đoạt giải Nhất cùng giải bình chọn của khán giả. Còn tại cuộc thi thiết kế video nhân 60 năm Chiến thắng Bình Giã, nhóm đoạt giải Nhì và Khuyến khích.
Lê Nguyễn Quỳnh Như, đồng tác giả sáng kiến kỹ thuật cho hay, nhóm sẽ xây dựng kênh truyền thông riêng để tuyên truyền, quảng bá và tăng cường ý thức bảo tồn giá trị văn hóa của Châu Đức cho học sinh THPT. “Chúng em muốn làm cầu nối giữa địa phương và quốc tế, để giá trị lịch sử văn hóa của cha ông được gìn giữ và phát huy một cách khoa học, sâu sắc, mang lại lợi ích thực tiễn cho quê hương Châu Đức. Bên cạnh đó là kết nối di sản với cộng đồng, đặc biệt là với các bạn trẻ. Đó là điều khiến cả nhóm rất tự hào và có thêm động lực để tiếp tục sáng tạo”, Quỳnh Như chia sẻ.
Ông Đoàn Vũ Công Hoài, Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Du, huyện Châu Đức chia sẻ, có rất nhiều cách để bồi đắp, khắc sâu tình yêu quê hương, niềm tự hào về lịch sử dân tộc vào mỗi trái tim của thế hệ trẻ. Đó có thể là qua sự giáo dục của cha mẹ, thầy cô, qua sách vở, âm nhạc, thơ ca. Và có cả những trải nghiệm, sáng tạo của các bạn trẻ.
Bài, ảnh: HOÀNG BÁCH