Tuyển sinh ĐH năm 2025: Thí sinh cần cân nhắc kỹ lưỡng khi lựa chọn các ngành mới

Thứ Tư, 05/03/2025, 18:34 [GMT+7]
In bài này
.

Đáp ứng nhu cầu nhân lực của thời đại mới, mùa tuyển sinh năm nay, nhiều trường ĐH dự kiến mở thêm các ngành mới với chương trình đào tạo liên ngành, xuyên ngành. Trước xu thế này, các em HS cần tìm hiểu, cân nhắc kỹ lưỡng để đưa ra lựa chọn chính xác và tận dụng tối đa cơ hội mà các ngành học mới mang lại.

Thí sinh cần cân nhắc kỹ lưỡng khi lựa chọn các ngành học mới.
Thí sinh cần cân nhắc kỹ lưỡng khi lựa chọn các ngành học mới.

Xu hướng đào tạo liên ngành, xuyên ngành

Thông tin về định hướng đào tạo năm 2025, PGS.TS. Vũ Hải Quân, Giám đốc ĐH Quốc gia TP. Hồ Chí Minh cho biết, nhà trường sẽ tiếp tục phát triển chương trình đào tạo liên ngành, liên trường phục vụ nhu cầu phát triển của đất nước, đồng thời phát triển các ngành đào tạo mới. Dự kiến năm 2025, ĐH này sẽ có thêm một số liên ngành mới như: Công nghệ giáo dục, Kinh tế đất đai, Công nghệ nông nghiệp số, Kinh doanh nông nghiệp số, Công nghệ Y - Dược.

Còn tại Trường ĐH Luật TP.Hồ Chí Minh, bên cạnh 5 ngành đào tạo truyền thống, năm 2025, trường dự kiến mở thêm 2 ngành học mới ở lĩnh vực kinh doanh quản lý là: Kinh doanh quốc tế, Tài chính - Ngân hàng. Riêng lĩnh vực pháp luật, trường cũng dự kiến mở mới ngành Luật kinh tế. Theo ThS. Lê Văn Hiển, Phó Trưởng Phòng phụ trách Phòng Đào tạo, Trường ĐH Luật TP.Hồ Chí Minh, việc mở ngành mới ở lĩnh vực mới này nhằm thực hiện định hướng đào tạo đa ngành, đa lĩnh vực.

Năm 2025, bên cạnh 45 ngành hiện có, Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật TP.Hồ Chí Minh cũng dự kiến sẽ mở thêm 6 ngành đào tạo mới, gồm: Quản lý tài nguyên và môi trường (chuyên ngành môi trường và phát triển bền vững); Công nghệ tài chính; Quản trị kinh doanh; Vật lý kỹ thuật (định hướng công nghệ bán dẫn và cảm biến, đo lường); Công nghệ truyền thông (truyền thông số và công nghệ đa phương tiện); Dinh dưỡng và khoa học thực phẩm, là ngành thuộc lĩnh vực mới so với các chương trình đào tạo lâu nay của trường.

Tương tự, Trường ĐH Kinh tế TP.Hồ Chí Minh cũng mở mới 3 ngành dẫn đầu xu thế thị trường lao động gồm: Phân tích dữ liệu; Quản trị bền vững doanh nghiệp và môi trường; Chương trình đào tạo nhân lực trình độ quốc tế ngành Tài chính - Ngân hàng. Qua đó nâng tổng số ngành đào tạo của trường lên 59 ngành.

Cơ hội việc làm rộng mở

ThS. Nguyễn Công Kỳ, Trưởng Phòng Nghiệp vụ, Trung tâm Phát triển GD-ĐT phía Nam (Bộ GD-ĐT) nhận định, trước đây, hệ thống đào tạo ĐH thường chú trọng vào các ngành đơn ngành, chuyên môn hóa sâu trong một lĩnh vực cụ thể. Tuy nhiên, bối cảnh hiện nay đang đòi hỏi một cách tiếp cận mới. Do đó, việc đào tạo liên ngành và xuyên ngành nhằm tạo ra nhân sự có thể làm việc linh hoạt trong nhiều môi trường khác nhau.

Mùa tuyển sinh ĐH 2025 chứng kiến các trường ĐH có sự gia tăng mạnh mẽ các ngành học mới. Trước hết, điều này đáp ứng yêu cầu của thị trường lao động trong thời kỳ mới. Sự bùng nổ của công nghệ số, trí tuệ nhân tạo, dữ liệu lớn, blockchain, thương mại điện tử và năng lượng tái tạo đang đặt ra nhu cầu nhân lực rất lớn trong các lĩnh vực này. Thực tế các công việc mới không chỉ yêu cầu kiến thức chuyên sâu về một lĩnh vực cụ thể mà còn đòi hỏi khả năng kết hợp nhiều chuyên môn khác nhau. Đơn cử như ngành Công nghệ tài chính (Fintech) kết hợp giữa công nghệ thông tin và tài chính - ngân hàng, đòi hỏi SV không chỉ có kiến thức về tài chính mà còn phải hiểu về lập trình, bảo mật thông tin và trí tuệ nhân tạo…

Thứ hai, mô hình đào tạo liên ngành, xuyên ngành giúp SV có cơ hội nghề nghiệp rộng mở hơn. Trước đây, một SV tốt nghiệp ngành Kế toán có thể chỉ làm kế toán, một SV học Công nghệ thông tin có thể chỉ làm lập trình viên. Tuy nhiên, một SV học Quản trị kinh doanh kết hợp với Khoa học dữ liệu có thể làm trong lĩnh vực phân tích kinh doanh, dự đoán xu hướng thị trường, hoặc tham gia phát triển sản phẩm công nghệ…

Bên cạnh những ưu thế, ThS. Nguyễn Công Kỳ cũng chỉ ra thách thức trong việc triển khai đào tạo liên ngành, xuyên ngành. Đầu tiên là về chất lượng đào tạo. Các trường ĐH cần có đội ngũ giảng viên chuyên sâu ở nhiều lĩnh vực khác nhau để có thể giảng dạy và hướng dẫn SV theo hướng tích hợp. Nếu không có sự đầu tư bài bản, kết hợp với các tổ chức hàng đầu trên thế giới, chương trình đào tạo có thể chỉ dừng lại ở mức độ hàn lâm, không ứng dụng được vào thực tế. Cùng với đó, cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa các ngành, chuyên ngành. SV cũng cần chủ động hơn trong việc học tập, có khả năng tự học, nghiên cứu và mở rộng kiến thức.

Thận trọng khi lựa chọn ngành mới

ThS. Nguyễn Công Kỳ nhấn mạnh, sự ra đời của những ngành học mới cũng tạo ra thách thức cho HS khi lựa chọn ngành học. Do đó, các em cần xác định rõ sở thích, năng lực và định hướng nghề nghiệp. “Khi chọn ngành, yếu tố quan trọng nhất không phải là ngành đó có "hot" hay không, mà là bạn có thực sự phù hợp với ngành đó hay không. Hãy đặt ra câu hỏi: Bạn thích làm việc với dữ liệu hay với con người? Bạn thích sáng tạo hay giải quyết vấn đề? Bạn có đam mê với công nghệ hay yêu thích nghiên cứu khoa học? Những câu hỏi này sẽ giúp bạn định hình rõ hơn về ngành học phù hợp với bản thân, đặc biệt tìm hiểu các phần mềm trắc nghiệm giúp hiểu bản thân về sử thích, năng lực”, ông Kỳ nhấn mạnh.

Bên cạnh đó, HS cần tìm hiểu kỹ về chương trình đào tạo của từng ngành. Trước khi quyết định, hãy đọc kỹ chương trình đào tạo của ngành học đó tại các trường khác nhau để xem nội dung giảng dạy có thực sự phù hợp với mong muốn của mình không. Đặc biệt, các em cần cân nhắc triển vọng nghề nghiệp của ngành học, xem ngành học đó có thực sự cần thiết trong tương lai không, thu nhập trung bình ra sao, nhu cầu tuyển dụng thế nào.

Bài, ảnh: KHÁNH CHI

;
.