Trải nghiệm hành trình du khảo Miền đất anh hùng

Thứ Hai, 28/10/2024, 17:44 [GMT+7]
In bài này
.

"Miền đất anh hùng" là chủ đề của hành trình du khảo do Tỉnh Đoàn và Hội đồng Đội tỉnh tổ chức trong 2 ngày 25 và 26/10, thu hút sự tham gia của gần 200 đoàn viên, thanh niên, giáo viên làm công tác đội và học sinh các trường THCS trên địa bàn tỉnh.

Học sinh dọn vệ sinh trong khu thờ tự của Địa đạo Long Phước.
Học sinh dọn vệ sinh trong khu thờ tự của Địa đạo Long Phước.

Đạp xe qua các miền đất anh hùng

Hành trình du khảo “Miền đất anh hùng” khởi hành vào sáng 26/10 tại xã Long Phước (TP.Bà Rịa). Sau nghi thức trao cờ xuất quân, các đại biểu gồm: đoàn viên thanh niên, giáo viên, học sinh bắt đầu hành trình bằng việc đạp xe từ Công viên Dương Văn Mạnh (xã Long Phước) đến Địa đạo Long Phước.

Tại Địa đạo Long Phước, tất cả các thành viên trật tự xếp hàng dâng hương, kính cẩn tưởng nhớ các anh hùng liệt sĩ và Mẹ Việt Nam Anh hùng của xã Long Phước đã hy sinh trong công cuộc đấu tranh giành độc lập. Trước bảng ghi danh, em Mai Thị Hồng Lý (học sinh lớp 9A5, Trường THCS Đất Đỏ, huyện Đất Đỏ), xúc động đọc tên các Mẹ Việt Nam Anh hùng và liệt sĩ được thờ tại đền thờ trong địa đạo. Lý bất ngờ khi biết nơi đây thờ tự đến 98 Mẹ Việt Nam Anh hùng và 493 liệt sĩ của xã Long Phước.

Cùng với các bạn học sinh và đoàn viên thanh niên, Lý lau dọn các bàn thờ, cửa, cột nhà trong đền thờ và làm sạch khuôn viên địa đạo. Với Lý, đây là chuyến hành trình đặc biệt, giúp em hiểu thêm về các “địa chỉ đỏ”, tiếp thu bài học lịch sử sống động và sâu sắc, nhắc nhở thế hệ trẻ về công lao của ông cha để giành lại nền độc lập.

“Em rất tự hào, đồng thời hạnh phúc khi được sống trong hòa bình, được học tập và vui chơi. Em sẽ cố gắng học tập thật tốt, sống có ích, góp sức xây dựng quê hương”, Lý chia sẻ.

Hành trình tiếp tục với các điểm dừng chân là những di tích lịch sử khác như Tượng đài Chiến thắng Bình Giã (huyện Châu Đức) và Bến tàu không số Lộc An (huyện Xuyên Mộc). Tại các địa điểm này, đoàn dâng hương tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ và lắng nghe thuyết minh về những câu chuyện đấu tranh giải phóng dân tộc.

Đối với nhiều học sinh đến từ TP.Vũng Tàu, TX.Phú Mỹ, huyện Đất Đỏ, đây là lần đầu tiên các em được tham quan Địa đạo Long Phước, Tượng đài Chiến thắng Bình Giã, Bến tàu không số Lộc An. Các em bày tỏ lòng khâm phục, biết ơn khi được nghe kể về những chiến công hiển hách cùng sự hy sinh của thế hệ đi trước.

Rèn luyện kỹ năng cho học sinh

Ngoài các hoạt động thăm di tích, hành trình du khảo còn mang đến cho học sinh nhiều trải nghiệm thực tế và hoạt động sinh hoạt tập thể hữu ích. Từ Địa đạo Long Phước, đoàn đạp xe 4km qua các nẻo đường quê và rừng cao su để đến Đại đội Trinh sát (xã Long Phước). Không khí trong lành và khung cảnh nên thơ càng làm các em học sinh và đoàn viên thanh niên thêm phấn khởi.

Tại Đại đội Trinh sát, các em được tìm hiểu về cuộc sống và công việc của cán bộ, chiến sĩ trong đại đội, từ cách xếp nội vụ đến các kỹ năng hành quân và tác chiến của bộ đội trinh sát. Học sinh còn tham gia các hoạt động thực tế như tháo lắp súng, chơi các trò chơi tập thể và xem màn biểu diễn võ thuật. Các em cũng có dịp vui chơi và giao lưu văn nghệ cùng các chiến sĩ bên ánh lửa trại.

Nguyễn Minh Nhân (học sinh lớp 7A1, Trường THCS Võ Trường Toản, TP.Vũng Tàu) cho biết: “Em được các chú bộ đội chia sẻ về cuộc sống trong quân đội và cách xếp đồ dùng cá nhân gọn gàng. Những điều này rất hữu ích, giúp em áp dụng vào cuộc sống và rèn luyện tính tự lập”.

Trong hành trình, học sinh còn được phổ biến thêm kiến thức về phòng, chống đuối nước, tai nạn thương tích, cũng như phòng, chống xâm hại và bạo lực trẻ em.

Anh Thôi Đại Việt, Phó Bí thư Tỉnh Đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội tỉnh, cho biết đây là lần đầu tiên Hành trình du khảo được tổ chức, tập trung cho đội viên tiêu biểu của các trường THCS trên toàn tỉnh. Những “địa chỉ đỏ” cùng với các câu chuyện lịch sử thú vị và trải nghiệm đáng nhớ trong hành trình nhằm giúp các em đội viên hiểu sâu sắc hơn về truyền thống cách mạng, đồng thời rèn luyện thêm các kỹ năng sống.

“Đặc biệt, hành trình du khảo này diễn ra đúng vào thời điểm toàn tỉnh phát động các hoạt động hướng tới kỷ niệm 60 năm Chiến thắng Bình Giã (2/12/1964-2/12/2024). Đây là hoạt động thiết thực để giáo dục truyền thống, văn hóa và lịch sử dân tộc. Từ đó, bồi đắp thêm cho các em tình yêu quê hương, khơi dậy niềm tự hào dân tộc và khát vọng cống hiến của thế hệ trẻ”, anh Thôi Đại Việt nói.

Bài, ảnh: THI PHONG

 
;
.