Giảm nghèo hiệu quả nhờ cán bộ cơ sở xông xáo, hiểu việc

Thứ Năm, 24/10/2024, 17:23 [GMT+7]
In bài này
.

Đội ngũ cán bộ giảm nghèo gần gũi đời sống người dân, sâu sát thực tế, đề xuất được giải pháp phù hợp sẽ thúc đẩy công tác giảm nghèo hiệu quả, bền vững.

Xác định rõ vai trò quan trọng của đội ngũ làm công tác giảm nghèo, thời gian qua, Sở LĐTBXH và các địa phương trong tỉnh đã tổ chức tập huấn nâng cao năng lực cho cán bộ làm công tác giảm nghèo. Trong ảnh: Hộ nghèo xã Hòa Long (TP.Bà Rịa) được hỗ trợ mô hình chăn nuôi dê phát triển kinh tế.
Xác định rõ vai trò quan trọng của đội ngũ làm công tác giảm nghèo, thời gian qua, Sở LĐTBXH và các địa phương trong tỉnh đã tổ chức tập huấn nâng cao năng lực cho cán bộ làm công tác giảm nghèo. Trong ảnh: Hộ nghèo xã Hòa Long (TP.Bà Rịa) được hỗ trợ mô hình chăn nuôi dê phát triển kinh tế.

Xác định đội ngũ cán bộ làm công tác giảm nghèo có vai trò quan trọng, các địa phương như TP. Bà Rịa, TX.Phú Mỹ, huyện Châu Đức, Long Điền… đã tích cực đào tạo, nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ làm công tác giảm nghèo.

Các cấp chính quyền, ngành chức năng đã tổ chức nhiều khóa đào tạo, tập huấn, giúp họ đáp ứng tốt hơn các yêu cầu và thách thức trong công tác giảm nghèo. Qua đó, bảo đảm các chương trình hỗ trợ được triển khai đúng và bền vững, giúp người dân có cơ hội tiếp cận, từng bước thoát nghèo.

Tại TP.Bà Rịa, cùng với các giải pháp giảm nghèo được triển khai, công tác bồi dưỡng, nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ làm công tác giảm nghèo luôn được chú trọng. Nhờ đó, tại địa phương, có nhiều cán bộ giảm nghèo xông xáo, hiểu việc và làm tốt nhiệm vụ.

“Việc rà roát hộ nghèo để hỗ trợ phải phối hợp tốt với từng ấp. Những trường hợp không có khả năng lao động để thoát nghèo, chúng tôi ưu tiên kết nối nhà hảo tâm để trợ giúp. Trường hợp có thể tự lao động sản xuất thì ưu tiên hỗ trợ việc làm, khuyến khích họ tham gia các mô hình phát triển kinh tế gia đình”, chị Nguyễn Thị Hoàng Oanh, cán bộ phụ trách công tác giảm nghèo của xã Hòa Long (TP.Bà Rịa) chia sẻ.

Để làm tốt công tác giảm nghèo, chị Hoàng Oanh đã tham gia các lớp tập huấn nghiệp vụ do Sở LĐTBXH và địa phương tổ chức. Chị Oanh cho biết, các quy định khi áp dụng vào thực tiễn nhiều khi không tránh khỏi lúng túng. Tại những lớp tập huấn, mọi thắc thắc, khó khăn phát sinh từ thực tiễn đều được tháo gỡ. 

Bà Nguyễn Thị Bảo Như, Phó Trưởng phòng LĐTBXH TP.Bà Rịa cho biết, đến nay, tổng số hộ nghèo chuẩn tỉnh trên địa bàn thành phố còn 56 hộ, chiếm tỷ lệ 0,18%. “Các lớp tập huấn cũng là cơ hội để các cán bộ làm công tác giảm nghèo ở các địa bàn cùng nhau học hỏi, trao đổi và chia sẻ những phương pháp, mô hình hay, để áp dụng hiệu quả vào thực tiễn”, bà Như nói.

Huyện Xuyên Mộc rất coi trọng bồi dưỡng, nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ làm công tác giảm nghèo. Ông Nguyễn Văn Thảo, Trưởng phòng LĐTBXH huyện Xuyên Mộc cho biết, năm 2024, huyện đã tổ chức tập huấn cho 115 cán bộ làm công tác giảm nghèo ở cơ sở. Nội dung tập huấn tập trung vào hướng dẫn quy trình rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo và hộ có mức sống trung bình giai đoạn 2022 - 2025. Cùng với đó, các lớp tập huấn còn đóng vai trò quan trọng, giúp cán bộ làm công tác giảm nghèo nắm rõ thông tin liên quan đến chế độ, chính sách mới, mô hình hay, cách tuyên truyền hiệu quả, linh hoạt...

Bà Trịnh Thị Cánh, Trưởng Phòng Bảo trợ xã hội, Sở LĐTBXH cho biết, từ đầu năm 2024 đến nay, Sở LĐTBXH đã tổ chức tập huấn cho 536 người là cán bộ làm công tác giảm nghèo. Đồng thời phân bổ kinh phí phân bổ kinh phí tổ chức tập huấn nâng cao năng lực, kỹ năng, chuyên môn nghiệp tập huấn cho 540 cán bộ làm công tác giảm nghèo khu phố, thôn, ấp tại các huyện, thị, thành phố trên địa bàn tỉnh. Thông qua các lớp đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn đã giúp cán bộ làm công tác giảm nghèo các cấp thực hiện tốt kỹ năng điều tra, rà soát, đánh giá hộ nghèo… phát huy vai trò quan trọng trong thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo đề ra.

Bài, ảnh: NHÃ UYÊN

;
.