Điều kiện thanh toán chi phí thuốc, thiết bị y tế cho người có BHYT

Chủ Nhật, 20/10/2024, 17:56 [GMT+7]
In bài này
.

Bộ Y tế vừa ban hành Thông tư 22/2024/TT-BYT quy định về thanh toán chi phí thuốc, thiết bị y tế trực tiếp cho người có thẻ BHYT.

Người dân nhận thuốc BHYT tại Bệnh viện Vũng Tàu.
Người dân nhận thuốc BHYT tại Bệnh viện Vũng Tàu.

Về điều kiện thanh toán, Thông tư nêu rõ, tại thời điểm kê đơn thuốc, chỉ định sử dụng thiết bị y tế phải bảo đảm 5 điều kiện theo quy định. Thứ nhất, không có thuốc, thiết bị y tế do đang trong quá trình lựa chọn nhà thầu theo kế hoạch lựa chọn nhà thầu đã được duyệt. Đồng thời, tại cơ sở khám bệnh, chữa bệnh (KCB), không có thuốc thương mại nào chứa hoạt chất mà người bệnh được kê đơn hoặc cùng hoạt chất nhưng khác nồng độ hoặc hàm lượng hoặc dạng bào chế hoặc đường dùng và không thể thay thế để kê đơn cho người bệnh; không có thiết bị y tế mà người bệnh được chỉ định sử dụng và không có thiết bị y tế để thay thế.

Thứ hai, không chuyển người bệnh đến cơ sở KCB khác thuộc một trong các trường hợp: sức khỏe, bệnh lý người bệnh được xác định không đủ điều kiện để chuyển; cơ sở KCB nơi người bệnh đang khám và điều trị đang trong thời gian cách ly y tế theo quy định của pháp luật phòng, chống bệnh truyền nhiễm; cơ sở KCB nơi người bệnh đang khám và điều trị là cơ sở KCB cấp chuyên sâu.

Thứ ba, không thể điều chuyển thuốc, thiết bị y tế giữa các cơ sở KCB theo quy định của pháp luật. Thứ tư, thuốc, thiết bị y tế được kê đơn, chỉ định sử dụng phải phù hợp với phạm chuyên môn của cơ sở KCB và đã được thanh toán chi KCB BHYT tại một trong các cơ sở KCB trên toàn quốc. Thứ năm, thuốc, thiết bị y tế được kê đơn, chỉ định sử dụng phải thuộc phạm vi quyền lợi của người tham gia BHYT.

HỒNG PHƯƠNG

 
;
.