Diễn tập chữa cháy, CNCH và ứng phó sự cố môi trường tại PV GAS NCSP

Thứ Sáu, 25/10/2024, 16:06 [GMT+7]
In bài này
.

Ngày 25/10, tại Nhà máy Xử lý Khí Nam Côn Sơn - PV GAS NCSP (xã An Ngãi, huyện Long Điền), Công ty Đường ống Khí Nam Côn Sơn - NCSP (đơn vị trực thuộc Tổng công ty khí Việt Nam) phối hợp với Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH (Công an tỉnh) và các đơn vị, lực lượng có liên quan tổ chức buổi diễn tập phương án chữa cháy, CNCH và ứng phó sự cố môi trường.

Buổi diễn tập phương án chữa cháy, CNCH và ứng phó sự cố môi trường tại Nhà máy Xử lý Khí Nam Côn Sơn.
Buổi diễn tập phương án chữa cháy, CNCH và ứng phó sự cố môi trường tại Nhà máy Xử lý Khí Nam Côn Sơn.

Tình huống giả định được đưa ra là: Vào lúc 9h30 ngày 25/10 tại khu công nghệ của PV GAS NCSP xảy ra một đám cháy lớn. Nhóm công nhân nhanh chóng rời khỏi hiện trường và báo cáo tình hình về Phòng Điều khiển. Nhanh chóng, lực lượng PCCC cơ sở đã điều động người, phương tiện đến vị trí đám cháy cùng với hệ thống chữa cháy tự động, thực hiện chữa cháy ban đầu và gọi điện nhờ sự hỗ trợ của lực lượng PCCC và CNCH, Công an tỉnh.

Người và phương tiện nhanh chóng có mặt tại vị trí xảy ra đám cháy.
Người và phương tiện nhanh chóng có mặt tại vị trí xảy ra đám cháy.

Chỉ khoảng hơn 5 phút sau, cán bộ, chiến sĩ Phòng PCCC và CNCH cùng các xe chuyên dụng đã có mặt tại hiện trường phối hợp cùng lực lượng PCCC chuyên ngành ở cơ sở khẩn trương dùng vòi phun nước dập tắt đám cháy. Cùng với nhiệm vụ chữa cháy, các lực lượng cũng khẩn trương vào trong khu vực đám cháy tìm kiếm, sơ cấp cứu người bị nạn và đưa đi cấp cứu.

Các lực lượng hiệp đồng phun nước dập tắt đám cháy.
Các lực lượng hiệp đồng phun nước dập tắt đám cháy.

Sau khi đám cháy được dập tắt, các lực lượng phát hiện có dầu tràn xung quanh khu vực chữa cháy. Chỉ huy hiện trường PV GAS NCSP điều động đội ứng cứu tràn dầu, tràn hóa chất thực hiện nhiệm vụ xử lý dầu tràn. Ngay lập tức, đội ứng cứu tràn dầu, hóa chất PVD tới hiện trường triển khai phương án ứng cứu để thu gom dầu/hóa chất tràn đổ ra ngoài môi trường.

Khẩn trương đưa người bị nạn đi cấp cứu.
Khẩn trương đưa người bị nạn đi cấp cứu.

Các nội dung diễn tập được các lực lượng phối hợp triển khai đồng bộ, khẩn trương, chặt chẽ, bảo đảm an toàn về người và trang thiết bị, góp phần cho sự thành công của buổi diễn tập.

Xử lý sự cố tràn dầu.
Xử lý sự cố tràn dầu.

Ông Lê Minh Sơn, Phó Giám đốc phụ trách Công ty Đường ống Khí Nam Côn Sơn cho biết, hệ thống Đường ống Khí Nam Côn Sơn là một trong những công trình trọng điểm quốc gia, góp phần thúc đẩy công nghiệp hóa và hiện đại hóa đất nước. Thông qua hệ thống đường ống khí Nam Côn Sơn, đến nay, gần 110 tỷ mét khối khí tự nhiên được vận chuyển từ bể Nam Côn Sơn vào bờ, xử lý và cung cấp cho các đơn vị an toàn và hiệu quả.

Đại tá Nguyễn Anh Hùng, Phó Giám đốc Công an tỉnh và ông Ông Lê Minh Sơn, Phó Giám đốc phụ trách Công ty Đường ống Khí Nam Côn Sơn trao Giấy khen và tặng hoa chúc mừng các lực lượng tham gia diễn tập.
Đại tá Nguyễn Anh Hùng, Phó Giám đốc Công an tỉnh và ông Lê Minh Sơn, Phó Giám đốc phụ trách Công ty Đường ống Khí Nam Côn Sơn trao Giấy khen và tặng hoa chúc mừng các lực lượng tham gia diễn tập.

Buổi diễn tập là dịp để đánh giá kết quả công tác tổ chức, năng lực, khả năng thực hiện nghiệp vụ PCCC và CNCH tại cơ sở; đồng thời là cơ hội để các đơn vị liên quan giao lưu, học hỏi trao đổi kinh nghiệm trong công tác PCCC và CNCH và ứng phó sự cố môi trường đối với công trình khí; tăng cường tính chủ động phòng ngừa và xử l‎ý các tình huống sự cố ngay từ ban đầu, hạn chế đến mức thấp nhất hậu quả về người và tài sản.

Tin, ảnh: BẢO KHÁNH - NHẬT LINH

 

;
.