Điểm tựa yêu thương cho trẻ mồ côi

Chủ Nhật, 20/10/2024, 17:56 [GMT+7]
In bài này
.

Chương trình “Mẹ đỡ đầu” do Hội LHPN Việt Nam phát động từ tháng 10/2021 đến nay đã lan tỏa trong cộng đồng, trở thành điểm tựa yêu thương dành cho trẻ mồ côi.

Món quà ý nghĩa

Cuối tháng 9 vừa qua, Hội LHPN phường Thắng Nhì (TP.Vũng Tàu) đến thăm em Đoàn Hoàng Hùng (10 tuổi, ngụ 105/76/23 Lê Lợi). Cùng với những lời hỏi thăm ân cần, động viên, hội còn thay mặt nhà hảo tâm trao cho em 500 ngàn đồng và một phần quà. Đây là món quà mà cậu bé mồ côi mẹ này được nhận từ năm 2022 đến nay. Cha của em là ông Đoàn Văn Sơn (48 tuổi) mắc bệnh hiểm nghèo nhưng vẫn cố gắng đi phụ hồ để kiếm tiền nuôi Hùng và và lo thuốc men cho bản thân.

Hội LHPN phường Thắng Nhì (TP.Vũng Tàu) đến thăm, tặng quà cho em Đoàn Hoàng Hùng.
Hội LHPN phường Thắng Nhì (TP.Vũng Tàu) đến thăm, tặng quà em Đoàn Hoàng Hùng.

Nhằm chia sẻ khó khăn với em, cách đây 3 năm, Hội LHPN phường Thắng Nhì đã vận động Hội Phụ nữ Ban CHQS TP.Vũng Tàu nhận đỡ đầu em Hùng, với mức hỗ trợ 500 ngàn đồng/tháng. Hàng tháng, hội còn vận động nhà hảo tâm hỗ trợ gia đình em gạo, nhu yếu phẩm. Vào đầu năm học mới, Hùng còn được chính quyền địa phương, MTTQ phường trao học bổng, xe đạp, sách vở, quần áo, giúp em đầy đủ hành trang đến trường.

Em Nguyễn Phùng Mỹ Duyên (ở thôn Quảng Phú, xã Đá Bạc, huyện Châu Đức) đang học lớp 12A4 Trường THPT Ngô Quyền, mồ côi mẹ khi mới học lớp 3. Ba năm sau, em mồ côi cả cha. Nỗi đau liên tiếp ập đến khiến em như mất phương hướng trong cuộc sống. Duyên ở với 3 anh trai, nhưng hoàn cảnh cũng rất khó khăn. Biết trường hợp của Duyên, Hội LHPN huyện Châu Đức vận động bà Lê Thị Hoàng Vũ, Giám đốc Công ty CP Xây dựng và Phát triển đô thị Châu Đức nhận đỡ đầu em. Từ năm 2022 đến nay, Duyên đều nhận được mức hỗ trợ 5 triệu đồng/năm từ “mẹ” Hoàng Vũ.

Hùng và Duyên là 2 trong số hàng trăm trẻ mồ côi, nhất là những trường hợp có hoàn cảnh khó khăn đã được các cấp hội phụ nữ kết nối nhà hảo tâm giúp đỡ, nhận đỡ đầu từ năm 2022 đến nay với số tiền 400-500 ngàn đồng/em/tháng hoặc tùy khả năng của nhà tài trợ. Đây là món quà có ý nghĩa và giá trị như điểm tựa vững chắc sau khi các em gặp biến cố lớn trong đời.

Hỗ trợ lâu dài

Theo Hội LHPN tỉnh, ngay từ khi chương trình “Mẹ đỡ đầu” được Hội LHPN Việt Nam phát động, các cấp hội phụ nữ trong tỉnh đã khảo sát, rà soát, tổng hợp các trường hợp trẻ em mồ côi, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn. Đồng thời, huy động nguồn lực, kinh phí từ các DN, nhà hảo tâm nhằm hỗ trợ trẻ em mồ côi. Nhờ đó, các trẻ em mồ côi, có hoàn cảnh khó khăn đã có “Mẹ đỡ đầu” hỗ trợ liên tục trong nhiều tháng.

Toàn tỉnh có 1.998 trẻ mồ côi. Riêng chương trình “Mẹ đỡ đầu” hỗ trợ chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ em mồ côi do dịch COVID-19 và trẻ mồ côi vì nguyên nhân khác có hoàn cảnh khó khăn được 100% hội LHPN các cấp cam kết tiếp tục thực hiện tốt chương trình.
Đến nay, các cấp hội đã vận động, kết nối các tổ chức, cá nhân nhận đỡ đầu, hỗ trợ chăm sóc, nuôi dưỡng cho 620 em, với mức hỗ trợ tối thiểu từ 500 ngàn đồng/tháng, tặng sổ tiết kiệm từ 6-15 triệu đồng/em, tặng học bổng, nhu yếu phẩm thiết yếu, học phí, thiết bị học tập… trị giá 1,2 tỷ đồng.

Bà Lê Thị Hoa, Phó Chủ tịch Hội LHPN tỉnh cho biết, thực hiện chương trình “Mẹ đỡ đầu”, hội đóng vai trò là “cầu nối” để vận động nhà hảo tâm, tổ chức, đơn vị nhận đỡ đầu, hỗ trợ chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ em mồ côi không nơi nương tựa hoặc có người nuôi dưỡng thuộc hộ nghèo, gia đình khó khăn.

Mục tiêu của hội nhằm hỗ trợ kịp thời, lâu dài cho các trẻ mồ côi. Tùy vào hoàn cảnh, điều kiện, các trẻ mồ côi, “Mẹ đỡ đầu” có thể trực tiếp chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ tại nhà hoặc chọn hình thức hỗ trợ phù hợp như: hỗ trợ nhu yếu phẩm, sinh hoạt phí, chi phí học tập, chi phí khám và chữa bệnh…; hoặc đỡ đầu gián tiếp bằng cách hỗ trợ nguồn lực thông qua hội phụ nữ các cấp, người trực tiếp chăm sóc trẻ.

“Hội mong muốn lan tỏa ý nghĩa tốt đẹp của chương trình “Mẹ đỡ đầu” để nhận thêm sự chung tay của nhiều nhà hảo tâm, tổ chức nhằm tiếp sức lâu dài cho trẻ mồ côi, để các em có cơ hội phát triển toàn diện, bảo đảm quyền trẻ em”, bà Hoa kỳ vọng.

Bài, ảnh: TUỆ LÂM

;
.