Bí quyết phát triển BHYT, BHXH tự nguyện ở xã vùng xa

Chủ Nhật, 20/10/2024, 17:57 [GMT+7]
In bài này
.

Phát động phong trào mua BHYT, BHXH tự nguyện cho tứ thân phụ mẫu hay vận động DN, nhà hảo tâm để thực hiện chương trình “khuyến mãi” khi mua thẻ BHYT, BHXH tự nguyện… là “bí quyết” của xã Láng Lớn (huyện Châu Đức) vượt chỉ tiêu, góp phần bảo đảm an sinh xã hội.

Phát động phong trào mua BHYT, BHXH tự nguyện cho tứ thân phụ mẫu hay vận động DN, nhà hảo tâm để thực hiện chương trình “khuyến mãi” khi mua thẻ BHYT, BHXH tự nguyện… là “bí quyết” của xã Láng Lớn (huyện Châu Đức) để vượt chỉ tiêu, góp phần bảo đảm an sinh xã hội.
Phát động phong trào mua BHYT, BHXH tự nguyện cho tứ thân phụ mẫu hay vận động DN, nhà hảo tâm để thực hiện chương trình “khuyến mãi” khi mua thẻ BHYT, BHXH tự nguyện… là “bí quyết” của xã Láng Lớn (huyện Châu Đức) để vượt chỉ tiêu, góp phần bảo đảm an sinh xã hội.

Của để dành

Được thông tin về lợi ích thiết thực của BHXH tự nguyện, anh Lê Viết Hiệu (42 tuổi, thôn Sông Xoài 4, xã Láng Lớn) mua BHXH tự nguyện cho bản thân và mẹ. Bà Trần Thị Hoa (73 tuổi), mẹ anh Hiệu vui vẻ đón nhận món quà ý nghĩa từ con trai. “Nhiều năm nay, các con tôi đều mua thẻ BHYT cho mẹ để phòng khi ốm, đau. Hôm nay được con tặng sổ BHXH, tôi rất vui lòng trước sự quan tâm, chăm sóc của con”, bà Hoa nói.

Cách đây 2 năm, vợ anh Hiệu mất vì căn bệnh hiểm nghèo. Thế nên, anh hiểu sự hữu ích của thẻ BHYT. Do vậy, hàng năm, anh đều mua BHYT cho cả gia đình. Gần đây, khi kinh tế ổn định hơn, anh quyết định mua BHXH tự nguyện để bảo đảm an sinh khi về già.

Tương tự, anh Lê Duy Tâm (43 tuổi, thôn Tân Giao, xã Láng Lớn) đã mua BHXH tự nguyện cho cả hai vợ chồng khi được tuyên truyền về lợi ích của chính sách này. Khi tham gia BHXH tự nguyện, anh sẽ được hưởng lương hưu hàng tháng, được cấp thẻ BHYT miễn phí để bảo đảm cuộc sống và chăm sóc sức khỏe khi hết tuổi lao động; người thân được nhận chế độ tử tuất khi chẳng may người tham gia qua đời.  

Anh tâm bày tỏ: “Vợ chồng tôi trồng hoa cúc bán dịp Tết, cho thu nhập tốt. Trong lúc còn khỏe, có của ăn của để, được giới thiệu tham gia BHXH tự nguyện, tôi đăng ký luôn cho cả hai vợ chồng. Đây là cách tốt nhất để khi về già, hết tuổi lao động có khoản lương hưu nho nhỏ lo cuộc sống”.

Không chỉ được tuyên truyền, vận động, người dân tại xã Láng Lớn như anh Hiệu và anh Tâm còn được hưởng chính sách “khuyến mãi” khi mua BHXH tự nguyện, BHYT. Cụ thể, lãnh đạo xã Láng Lớn chủ trương vận động nguồn quỹ từ DN, nhà hảo tâm thực hiện chương trình khuyến mãi BHYT, BHXH tự nguyện. Trong đó, người tham gia BHYT mới được khuyến mãi 30%, từ 2 người trở lên trong một gia đình tham gia BHYT sẽ được giảm 50% chi phí mua thẻ. Đối với BHXH tự nguyện, cứ 1 người tham gia sẽ được khuyến mãi 150 ngàn đồng/sổ BHXH trong đợt đóng tiền đầu tiên.

9 tháng năm 2024, UBND xã Láng Lớn đã hoàn thành và vượt chỉ tiêu tỷ lệ tham gia BHYT đạt 96,28% (chỉ tiêu UBND huyện Châu Đức giao 95%) và tỷ lệ BHXH tự nguyện đạt 104,8%.

 

Tuyên truyền, vận động đúng, trúng đối tượng

Bà Lê Thị Yến Thương, Phó Chủ tịch UBND xã Láng Lớn chia sẻ, phong trào mua BHXH tự nguyện cho tứ thân phụ mẫu tại xã cũng tạo được hiệu ứng tích cực. Địa phương tuyên truyền theo nhóm đối tượng, trong đó lựa chọn những người con trong gia đình có điều kiện kinh tế khá giả thực hiện việc báo hiếu cha mẹ. 

Đồng thời với chương trình khuyến mãi, UBND xã Láng Lớn đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người dân bằng nhiều hình thức như phát thanh trên loa truyền thanh của địa phương, trên các trang mạng xã hội như Facebook, Zalo nhóm, tổ, các hội đoàn thể, mời người dân tham gia các hội nghị tuyên truyền trực tiếp tại UBND xã, thôn, ấp. Với việc thực hiện song song cùng lúc hai nhiệm vụ đẩy mạnh công tác tuyên truyền và vận dụng chương trình khuyến mãi, tỷ lệ người tham gia BHYT, BHXH tự nguyện trên địa bàn xã được nâng lên.

Song song đó, UBND xã cử người hoạt động không chuyên trách phụ trách công tác BHYT, BHXH tự nguyện hàng ngày gọi điện nhắc người dân gia hạn BHYT. Theo đó, cán bộ phụ trách công tác BHYT, BHXH tự nguyện sẽ lọc danh sách người dân tham gia BHYT, BHXH tự nguyện theo từng tháng, trước một tháng khi thẻ BHYT của người dân hết hạn, cán bộ phụ trách sẽ gọi điện nhắc nhở. Nhờ vậy, việc gia hạn thẻ ở địa phương đạt tỷ lệ cao.

Công chức tư pháp, hộ tịch chủ động, tích cực trong việc làm thẻ BHYT kịp thời cho trẻ từ 0 đến dưới 6 tuổi khi người dân đến khai sinh tại trụ sở UBND xã; cung cấp tờ rơi tuyên truyền về BHYT, BHXH tự nguyện tại trụ sở UBND xã, để người dân thuận lợi hơn trong việc tiếp cận thông tin và được tư vấn trực tiếp về nhu cầu đăng ký mua BHYT, BHXH tự nguyện.

Theo Phó Chủ tịch UBND xã Láng Lớn Lê Thị Yến Thương, bên cạnh việc phối hợp với các đoàn thể trong công tác tuyên truyền, vận động người dân tham BHYT, BHXH tự nguyện, UBND xã còn tham mưu cho Đảng ủy xã chỉ đạo các chi bộ thực hiện chương trình đảng viên tình nguyện xây dựng nông thôn mới hỗ trợ thẻ BHYT cho người dân có hoàn cảnh khó khăn. Các đoàn thể cũng tích cực vận động nhà hảo tâm tặng thẻ BHYT, BHXH tự nguyện cho đoàn viên, hội viên có hoàn cảnh khó khăn của tổ chức mình.

Bài, ảnh: QUANG LÊ   

 
;
.