.

Vũng Tàu phấn đấu 100% hồ sơ giải quyết đúng hạn

Cập nhật: 18:03, 17/09/2024 (GMT+7)

TP.Vũng Tàu phấn đấu 100% hồ sơ được giải quyết đúng hạn, nâng cao sự hài lòng của người dân, DN, từ đó nâng cao chỉ số cải cách hành chính (CCHC). Bà Bùi Thị Thu Hương, Trưởng phòng Nội vụ TP.Vũng Tàu đã có cuộc trao đổi với phóng viên Báo Bà Rịa - Vũng Tàu chung quanh nội dung này.

 Phóng viên: So sánh tỷ lệ hồ sơ đúng hạn của Vũng Tàu qua những năm gần đây cho thấy có sự tăng dần qua các năm. Đề nghị bà thông tin cụ thể về nội dung này?

- Bà Bùi Thị Thu Hương: TP.Vũng Tàu là đô thị loại I trực thuộc tỉnh có dân số đông (ước trên 400.000 người) và tỷ lệ hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) rất cao so với các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh.

Trong 8 tháng năm 2024, tỷ lệ hồ sơ giải quyết trước và đúng hạn đạt 99,88%. Tỷ lệ này cũng đã có sự tăng dần qua từng năm: năm 2023 là 99,83%; năm 2022 đạt 99,65%; năm 2021 là 99,4%.

Đạt được kết quả này là sự cố gắng không ngừng nghỉ của toàn thể CBCCVC và cả hệ thống chính trị TP.Vũng Tàu, thể hiện rõ ý thức trách nhiệm của đội ngũ CBCC trong nhiệm vụ xây dựng nền hành chính trong sạch, vững mạnh, vì Nhân dân phục vụ.

 Thưa bà, thành phố đã thực hiện những giải pháp nào để đạt con số ấn tượng hồ sơ đúng hạn 99,88% trong 8 tháng năm 2024?

- Đầu tiên phải kể đến lãnh đạo thành phố đã ban hành Quyết định thành lập Tổ hỗ trợ công tác CCHC. Từ đó, Tổ hỗ trợ đã kịp thời nắm bắt, giúp UBND thành phố xử lý các báo cáo, kiến nghị của các tổ chức, cá nhân về vướng mắc trong công tác CCHC, đặc biệt là công tác giải quyết TTHC…

Đồng thời, thành phố thành lập các nhóm zalo theo dõi hồ sơ một cửa, theo dõi kết quả hồ sơ đất đai. Hồ sơ TTHC được kiểm soát, theo dõi hàng giờ, hàng ngày, hàng tuần, tháng, quý, năm và báo cáo Chủ tịch UBND thành phố chỉ đạo. Cùng với đó là tinh thần trách nhiệm của lãnh đạo Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai và Phòng TN-MT thành phố quan tâm đến việc giải quyết và xử lý hồ sơ.

Mặt khác, thành phố ban hành các văn bản chấn chỉnh tình trạng xử lý hồ sơ trễ hạn trên phần mềm một cửa, đề nghị các đơn vị giải trình về việc xử lý hồ sơ trễ hạn trên phần mềm một cửa. Yêu cầu các cơ quan, đơn vị thường xuyên cập nhật, xử lý hồ sơ trong phần mềm một cửa điện tử, bảo đảm việc xử lý phải song hành giữa văn bản điện tử và văn bản giấy; tránh tình trạng hồ sơ trễ hẹn trên phần mềm nhưng hồ sơ thực tế (hồ sơ giấy) lại đúng hạn xử lý và ngược lại. Bên cạnh đó, thành phố cũng chú trọng cắt giảm thời gian thực hiện TTHC.

Người dân thực hiện TTHC tại Bộ phận một cửa UBND TP.Vũng Tàu.
Người dân thực hiện TTHC tại Bộ phận một cửa UBND TP.Vũng Tàu.

Cùng với đó, tăng cường xử lý, ngăn chặn có hiệu quả tình trạng nhũng nhiễu, gây phiền hà cho người dân, DN trong  giải quyết công việc; chấn chỉnh, khắc phục những tồn tại hạn chế mà Đoàn kiểm tra CCHC của tỉnh đã chỉ ra, đồng thời thành phố thành lập đoàn kiểm tra tình hình giải quyết TTHC tại các cơ quan, đơn vị.

 Để tiếp tục nâng cao sự sự hài lòng của người dân, hướng tới mục tiêu 100% hồ sơ giải quyết đúng hạn, thành phố có giải pháp cụ thể nào cho những tháng còn lại của năm nay, thưa bà?

- Hàng năm, UBND TP.Vũng Tàu thực hiện khảo sát sự hài lòng của cá nhân, tổ chức trong sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước. Qua khảo sát, UBND thành phố đã ban hành văn bản về việc khắc phục những tồn tại, hạn chế.

Năm 2024, các cơ quan, đơn vị trên địa bàn thành phố triển khai cam kết thực hiện các chỉ tiêu kinh tế xã hội và nâng cao các chỉ số CCHC: hoàn thành tốt, đạt và vượt các chỉ tiêu kinh tế - xã hội đã được UBND tỉnh giao và phấn đấu xếp hạng chỉ số CCHC cao hơn so với năm 2023; chỉ số chuyển đổi số tăng hạng so với năm 2023. Thành phố tiếp tục số hóa kết quả giải quyết TTHC đạt 100%, phấn đấu giải quyết TTHC đúng hạn 100%; thực hiện dịch vụ công trực tuyến đạt 100% và mục tiêu cao nhất là nâng cao hơn nữa chỉ số hài lòng của người dân (trên 90%).

8 tháng năm 2024, tỷ lệ hồ sơ trực tuyến của TP.Vũng Tàu là 98,07%; tỷ lệ số hóa 100% kết quả giải quyết TTHC; hoàn thành 38/42 nội dung trong Kế hoạch CCHC năm 2024.

Đồng thời, thành phố thường xuyên kiểm tra công tác CCHC các cơ quan, đơn vị và thanh tra, kiểm tra công vụ định kỳ theo kế hoạch; kiểm tra công vụ đột xuất về tình hình giải quyết hồ sơ đối với các phòng chuyên môn, nhất là lĩnh vực đất đai, xây dựng, bồi thường giải phóng mặt bằng… Từ đó, bảo đảm khắc phục tốt nhất chỉ số hài lòng của người dân, DN.

Thành phố sẽ trích một phần quỹ khen thưởng để động viên các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác cải cách hành chính (như các đơn vị xếp hạng ở top 10, top 20 chỉ số cải cách hành chính của tỉnh,… để khích lệ các đơn vị có thành tích nổi bật, góp phần nâng cao chỉ số cải CCHC của thành phố trong năm.

 Cảm ơn bà về cuộc trao đổi!

HUYỀN TRANG (Thực hiện)

.
.
.