Tấm lòng người cao tuổi với đồng bào vùng lũ

Thứ Ba, 17/09/2024, 18:12 [GMT+7]
In bài này
.

Ở tuổi xưa nay hiếm, sức khỏe yếu, nhưng nhiều cụ ngoài 80, 90 tuổi vẫn chung tay ủng hộ, chia sẻ khó khăn với đồng bào vùng lũ lụt.

Cụ Trần Thị Chín và các con, cháu với bức Thư cảm ơn của TP.Vũng Tàu.
Cụ Trần Thị Chín và các con, cháu với bức Thư cảm ơn của TP.Vũng Tàu.

Dùng tiền tiết kiệm để ủng hộ

Tại lễ phát động chung tay ủng hộ đồng bào miền Bắc bị thiệt hại do cơn bão số 3 của UBMTTQ Việt Nam TP.Vũng Tàu sáng 16/9, cụ Phùng Thị Khính, 85 tuổi (ngụ 141/1/28, Chu Mạnh Trinh, phường 8, TP.Vũng Tàu) đã ủng hộ số tiền 10 triệu đồng. Tuổi cao, sức yếu nên cụ Khính nhờ con trai đưa đến tận nơi để trực tiếp đóng góp.

“Hàng ngày, tôi dõi theo tin tức thời sự trên tivi, đọc báo, thấy tình hình lũ lụt gây thiệt hại nặng nề cho đồng bào các tỉnh phía Bắc. Do vậy, tôi đã quyết định dùng tiền tiết kiệm để ủng hộ, chia sẻ phần nào mất mát với bà con”, cụ Khính nói.

Năm ngoái, cụ Khính nhận Huy hiệu 60 năm tuổi Đảng. Cụ từng là Bí thư Huyện Đoàn Thọ Xuân, tỉnh Thanh Hóa, rồi Phó Chủ tịch UBND huyện Thọ Xuân. Cụ cũng nhiều lần tham gia chống lụt, bão, chăm lo, giải quyết đời sống cho người dân sau bão. Do đó, cụ rất hiểu, thấm thía những nỗi khổ, vất vả mà người dân phải gánh chịu. "Số tiền 10 triệu đồng không phải là nhiều, nhưng đó là tình cảm tôi gửi gắm đến người dân vùng lũ lụt. Mong họ vượt qua mất mát, sớm gây dựng lại cuộc sống mới, ổn định", cụ Khính bày tỏ.

Cụ Phùng Thị Khính ủng hộ tại Lễ phát động của UBMTTQ Việt Nam TP.Vũng Tàu.
Cụ Phùng Thị Khính ủng hộ tại Lễ phát động của UBMTTQ Việt Nam TP.Vũng Tàu.

Cũng chắt chiu từng đồng tiết kiệm, cụ Trần Thị Chín (ngụ 1581 đường 30/4, phường 12, TP.Vũng Tàu) đã ủng hộ số tiền 30 triệu đồng tới bà con bị ảnh hưởng bởi bão lụt. Cụ vừa tròn 90 tuổi và mới được nhận Huy hiệu 65 năm tuổi Đảng dịp 2/9 vừa qua. Cụ có 6 người con, hiện đang ở cùng người con trai út. Trong căn nhà cấp 4 giản dị, cụ kể về việc từng tham gia 2 cuộc kháng chiến. Rồi sau giải phóng, cụ mang theo các con, cùng chồng là bộ đội tập kết, vào Nam sinh sống. Những năm tháng vất vả, hai vợ chồng cụ phải thu vén, tiết kiệm để nuôi 6 người con ăn học, trưởng thành.

Hàng ngày, cụ đều cập nhật tin tức về cơn bão số 3 từ báo chí, tivi. Cụ bảo rất tiếc vì không thể đến tận nơi tổ chức phát động để ủng hộ do sức khỏe kém. “Mong đồng bào cố gắng khắc phục khó khăn, nguôi ngoai những mất mát, tiếp tục tái thiết cuộc sống”, cụ Chín nhắn nhủ.

Chúng tôi rất xúc động và trân quý tình cảm của các cụ cao niên khi dùng tiền tiết kiệm  ủng hộ đồng bào bị thiệt hại do thiên tai gây ra. Đặc biệt có những cụ là đảng viên 60, 65 năm tuổi Đảng luôn nêu cao tính tiên phong, tinh thần đoàn kết, thương yêu của dân tộc.
Bà Mai Ngọc Oanh, Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam TP.Vũng Tàu

 

Trân quý những tấm lòng

Cụ Khính, cụ Chín là hai trong số nhiều cụ cao niên sử dụng tiền tiết kiệm, dành dụm trong nhiều năm để ủng hộ đồng bào bị ảnh hưởng bởi bão, lụt. Ngoài ra, còn có cụ Đặng Thị Thưởng (88 tuổi, ngụ phường Rạch Dừa, TP.Vũng Tàu) ủng hộ 5 triệu đồng; cụ Hương Ngàn (79 tuổi, ngụ phường 8, TP.Vũng Tàu) ủng hộ 50 triệu đồng…

Nhiều cụ khác là cán bộ hưu trí cũng ủng hộ từ vài trăm ngàn đồng đến hàng chục triệu đồng, với tình cảm ấm áp, tương thân, tương ái hướng về đồng bào. Đặc biệt, khi biết các cụ mong muốn ủng hộ đồng bào vùng bão, lụt, các con cháu trong nhà đều đồng thuận.

“Cha mẹ tôi luôn dạy con, cháu những điều hay lẽ phải, sống phải đoàn kết và yêu thương, giúp đỡ nhau. Với hàng xóm, mẹ sống chan hòa, được mọi người quý mến. Mẹ tôi là người sống liêm khiết, giản dị, tiết kiệm, nhưng luôn giúp đỡ người khó khăn khi có điều kiện. Việc bà ủng hộ đồng bào, cũng là bài học dạy các cháu, chắt trong nhà cách sống sẻ chia”, ông Lê Văn Bộ nói về mẹ mình-cụ Trần Thị Chín.

Bài, ảnh: DIỄM QUỲNH

 
;
.