Dìu nhau đi qua bão lũ

Thứ Sáu, 13/09/2024, 17:32 [GMT+7]
In bài này
.

Bão Yagi đã để lại hậu quả nghiêm trọng trên khắp các tỉnh miền Bắc, mang theo sự mất mát và đau thương. Giữa cảnh mênh mông biển lũ, tinh thần đoàn kết và nghĩa đồng bào đã trở thành nguồn sức mạnh giúp mọi người cùng nhau vượt qua khó khăn. Đó là biểu tượng của tinh thần đại đoàn kết dân tộc của người Việt Nam.

Chuyến xe 0 đồng, Vũng Tàu - Đồng Nai hướng về đồng bào Lào Cai - Yên Bái, hôm 12/9. Ảnh: DIỄM QUỲNH
Chuyến xe 0 đồng, Vũng Tàu - Đồng Nai hướng về đồng bào Lào Cai - Yên Bái, hôm 12/9. Ảnh: DIỄM QUỲNH

Nhiều hình ảnh đau thương đã được truyền thông ghi lại, trong đó nổi bật nhất là cảnh người dân ở các vùng bị ảnh hưởng cùng “dìu” nhau vượt qua bão lũ. Những khoảnh khắc xúc động này không chỉ chạm đến trái tim người dân trong nước mà còn lan tỏa đến bạn bè quốc tế. Vì tinh thần đoàn kết, nhiều cá nhân, tổ chức, hội nhóm đã chung tay kêu gọi các nhà hảo tâm ủng hộ và giúp đỡ đồng bào vùng lũ lụt.

Hình ảnh những chiếc ô tô chạy chậm để che chắn cho người đi xe máy vượt qua cơn gió bão, hay cảnh các chiến sĩ công an, quân đội bất chấp hiểm nguy dầm mình trong mưa lũ để cứu trợ, đã làm lay động lòng người. Những thanh niên dũng cảm lao mình vào dòng nước dữ để cứu người hay những chuyến xe 0 đồng chở nhu yếu phẩm đến với đồng bào miền Bắc đều toát lên sự ấm áp, nghĩa tình của người dân cả nước.

Khi nhìn thấy những hình ảnh này, chúng ta không khỏi tự hào về truyền thống đoàn kết ngàn đời của dân tộc Việt Nam. Mỗi khi gặp khó khăn, hoạn nạn, tinh thần tương thân tương ái lại được khơi dậy mạnh mẽ hơn bao giờ hết.

Đặc biệt, tinh thần đoàn kết, nghĩa đồng bào còn được thể hiện rõ qua việc Hải Phòng và Quảng Ninh, dù chịu thiệt hại nặng nề sau bão, vẫn sẵn sàng “nhường” suất cứu trợ từ Trung ương cho các địa phương khác gặp khó khăn hơn. Hành động cao cả này khẳng định rằng, tình nghĩa đồng bào luôn là giá trị cốt lõi của người Việt.

Chung tay hướng về đồng bào vùng lũ bằng những nghĩa cử cao đẹp chính là truyền thống của dân tộc ta từ xưa đến nay. Trong lúc muôn vàn khó khăn, tinh thần đoàn kết và tình người càng được thể hiện rõ nét. Dù cuộc sống còn nhiều vất vả, người dân khắp nơi vẫn sẵn sàng san sẻ, ủng hộ bằng những gì mình có thể. Mong muốn chung của tất cả là góp phần tạo nên ngọn lửa ấm áp, sưởi ấm những trái tim đang chịu ảnh hưởng của thiên tai.

Chắc chắn rằng, việc khắc phục hậu quả bão lũ sẽ cần nhiều thời gian và nỗ lực, nhưng tinh thần “nhường cơm sẻ áo”, nghĩa đồng bào và sự đùm bọc lẫn nhau sẽ trở thành nguồn động lực mạnh mẽ giúp bà con sớm vượt qua khó khăn và ổn định cuộc sống. Bão lũ sẽ qua đi, nhưng tình người sẽ còn mãi.

ThS. TRẦN VĂN TOÀN
(Trường Chính trị Lê Duẩn)

;
.