.

Đến năm 2030 sẽ không còn trường cao đẳng sư phạm

Cập nhật: 18:03, 17/09/2024 (GMT+7)

Đó là thông tin được ông Nguyễn Anh Dũng, Phó vụ trưởng Vụ Giáo dục đại học, Bộ GD-ĐT đưa ra tại cuộc họp Hội đồng thẩm định quy hoạch mạng lưới cơ sở giáo dục đại học và sư phạm thời kỳ 2021-2030.

Theo đó, đến năm 2030, các trường cao đẳng sư phạm nói riêng và cao đẳng đa ngành nói chung không còn đào tạo giáo viên. Dự kiến, nhóm này sẽ được sáp nhập vào các trường đại học sư phạm hoặc trường có khoa sư phạm, khoa học cơ bản. Một hướng khác là sáp nhập vào đại học, cơ sở giáo dục ở địa phương.

Cả nước hiện có 103 cơ sở đào tạo giáo viên, gồm 65 trường đại học, 20 trường cao đẳng sư phạm và 18 trường cao đẳng đa ngành. Bộ GD-ĐT cho rằng, vai trò của các trường cao đẳng sư phạm ngày càng mờ nhạt. Trường cao đẳng hiện chỉ còn đào tạo giáo viên mầm non, trong khi trước kia gồm cả giáo viên TH và THCS. Lý do là Luật Giáo dục năm 2019 yêu cầu trình độ giáo viên ở hai bậc này phải từ đại học trở lên.

Bộ GD-ĐT dự tính sau khi quy hoạch, cả nước còn khoảng 50 trường đào tạo giáo viên. Trong đó, 11 trường giữ vai trò hạt nhân, chiếm khoảng 50% tổng quy mô đào tạo sư phạm toàn quốc.

KHÁNH CHI

.
.
.