Chủ động cho trẻ tiêm vắc xin để phòng bệnh sởi

Thứ Ba, 03/09/2024, 14:42 [GMT+7]
In bài này
.

Sau khi TP.Hồ Chí Minh công bố dịch sởi, nhiều phụ huynh trên địa bàn tỉnh đã chủ động đưa con đi tiêm vắc xin phòng dịch bệnh này. Đây cũng là giải pháp đang được ngành y tế tỉnh ưu tiên thực hiện.

Người dân đưa trẻ đến Trung tâm dịch vụ tiêm chủng Phú Mỹ để tiêm vắc xin sởi.
Người dân đưa trẻ đến Trung tâm dịch vụ tiêm chủng Phú Mỹ để tiêm vắc xin sởi.

Phòng bệnh cho trẻ

Trước đây, mỗi ngày Trung tâm Dịch vụ tiêm chủng Phú Mỹ tiêm chủng vắc xin sởi, sởi-rubella cho 5-10 trẻ. Thời gian gần đây, số trẻ đến trung tâm để tiêm vắc xin phòng bệnh sởi gia tăng đáng kể, khoảng 30 trẻ/ngày, nhất là những ngày cuối tuần. Nhằm đáp ứng nhu cầu phụ huynh, trung tâm đã tăng hời gian tiêm vắc xin sởi dành cho trẻ 9 đến 12 tháng từ tiêm một tháng/lần lên một tuần/lần.

Hầu hết phụ huynh đều bày tỏ lo ngại dịch sởi đang bùng phát tại nhiều tỉnh, thành ở khu vực phía Nam, cùng với năm học mới đã đến là những mối nguy cơ khiến con em họ có thể mắc bệnh. Vì thế, phụ huynh chủ động đưa con đi tiêm chủng nhằm bảo vệ sức khỏe cho trẻ.

Tranh thủ thời gian ở nhà, chị Vũ Thị Lan Phương (tổ 18, KP.Mỹ Thạnh, phường Mỹ Xuân, TX.Phú Mỹ) chở 2 con 4 tuổi và 11 tuổi đến Trung tâm Dịch vụ tiêm chủng Phú Mỹ để tiêm vắc xin sởi-rubella. Trước đây, các con của chị đều đã tiêm vắc xin sởi khi 9 tháng tuổi. Thấy bệnh sởi diễn biến phức tạp, nhất là tại TP.Hồ Chí Minh, chị rất lo lắng. Chị Lan cho hay: “Trước khi vào năm học mới, tôi cho 2 con tiêm vắc xin sởi cho yên tâm”.

Với những gia đình có con chưa tiêm vắc xin sởi, nỗi lo về bệnh càng cao hơn. Con trai chị Nguyễn Thị Trúc Anh (tổ 6, KP.Mỹ Thạnh, phường Mỹ Xuân) đã 28 tháng tuổi, nhưng chưa được tiêm mũi sởi đầu tiên khi 9 tháng do chị quên đưa con đi tiêm chủng. Nghe tin nhiều trẻ em mắc bệnh sởi, con lại sắp đi học mầm non nên chị mới quyết định cho con tiêm vắc xin sởi-rubella. “Mấy năm rồi giờ mới thấy dịch sởi quay trở lại. Tôi cho con tiêm chủng để phòng bệnh cho cháu”, chị Trúc Anh nói.

Tương tự, Trung tâm Tiêm chủng Đồng Tâm (TP.Bà Rịa) cũng ghi nhận số lượng phụ huynh đưa trẻ đến tiêm vắc xin phòng bệnh sởi tăng khoảng 50%, trung bình 8 trẻ/ngày. Trung tâm còn tư vấn cho các đối tượng cần tiêm vắc xin sởi như tiêm nhắc lại ở trẻ em, nhóm trẻ em chưa tiêm, phụ nữ trước khi mang thai, người lớn chưa tiêm vắc xin sởi…Bởi không chỉ có trẻ nhỏ mà người lớn cũng có nguy cơ mắc bệnh sởi, nên việc tiêm phòng là rất cần thiết nhằm phòng bệnh.

Bảo đảm tất cả trẻ em được tiêm vắc xin sởi

Theo Sở Y tế, từ đầu năm đến ngày 25/8, toàn tỉnh ghi nhận 16 ca mắc sởi, trong đó có 6 ca chẩn đoán xác định dương tính với vi rút sởi. Tất cả các trường hợp này do lây nhiễm chéo ở 4 bệnh viện tại TP.Hồ Chí Minh. Tỉnh chưa ghi nhận trường hợp sởi dương tính phát sinh trên địa bàn tỉnh.

Tuy nhiên, tại khu vực các tỉnh, thành phía Nam, dịch bệnh sởi đang diễn biến phức tạp. Đến này 18/8, khu vực ghi nhận hơn 1.770 trường hợp sốt phát ban nghi sởi, trong đó có hơn 770 ca dương tính với sởi. Số ca sốt phát ban nghi sởi tăng 7,5 lần so với cùng kỳ năm ngoái.

Bác sĩ Nguyễn Văn Thái, Phó Giám đốc, phụ trách Sở Y tế thông tin, trong trường hợp bịch bệnh bùng phát, ngành y tế còn tổ chức chiến dịch tiêm vắc xin phòng bệnh sởi cho trẻ từ 1 đến 5 tuổi không kể tiền sử tiêm chủng theo hướng dẫn của Bộ Y tế. Ngành đa dạng hóa hình thức tiêm tại cơ sở giáo dục, cơ sở nuôi dưỡng, trạm y tế, bệnh viện; bảo đảm đầy đủ vắc xin, thiết bị y tế để phục vụ chiến dịch tiêm bổ sung vắc xin phòng bệnh sởi.

Để phòng, chống bệnh sởi, Sở Y tế nhanh chóng triển khai nhiều biện pháp, trong đó chú trọng công tác tiêm chủng. Ngành y tế phối hợp với các địa phương tổ chức rà soát, lập danh sách, rà soát tiền sử tiêm chủng của trẻ từ 1 đến 5 tuổi trên địa bàn tỉnh. Ngành thực hiện tiêm chủng thường xuyên cho các đối tượng thuộc chương trình tiêm chủng mở rộng, gồm tiêm vắc xin sởi cho trẻ 9 tháng tuổi và vắc xin sởi-rubella cho trẻ 18 tháng tuổi, tăng cường tiêm chủng vắc xin sởi, vắc xin có thành phần sởi trong chương trình.

Các đơn vị thống kê đối tượng chưa được tiêm hoặc tiêm chưa đủ liều vắc xin phòng bệnh sởi để tổ chức tiêm bù, tiêm vét, không để sót đối tượng trong chương trình tiêm chủng mở rộng, bảo đảm tất cả trẻ em được tiêm vắc xin sởi đúng lịch, đủ liều. Đồng thời, đẩy mạnh truyền thông bằng nhiều hình thức, vận động người dân đưa trẻ đến các điểm tiêm chủng để tiêm sớm nhất, hạn chế thấp nhất số trẻ bị bỏ sót chưa được tiêm hoặc tiêm chưa đủ liều vắc xin sởi, vắc xin có thành phần sởi.

Bài, ảnh: TUỆ LÂM

;
.