.

Âp Bắc 2, xã Hòa Long, TP.Bà Rịa: Đoàn kết xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu

Cập nhật: 17:12, 11/09/2024 (GMT+7)

Với 93 đảng viên, Chi bộ ấp Bắc 2 (xã Hòa Long, TP.Bà Rịa) là tổ chức cơ sở đảng tiêu biểu trong lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị ở cơ sở. Đặc biệt, Chi bộ đã góp phần quan trọng trong xây dựng nông thôn mới (NTM), NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu. 

Phụ nữ và người dân ấp Bắc 2, xã Hòa Long trồng hoa, làm đẹp cảnh quan môi trường.
Phụ nữ và người dân ấp Bắc 2, xã Hòa Long trồng hoa, làm đẹp cảnh quan môi trường.

Xây dựng miền quê đáng sống 

Ấp Bắc 2 (xã Hòa Long) ngày nay đã “thay da, đổi thịt” với những tuyến đường được thảm nhựa, phủ đầy hoa và cây xanh. Đó là kết quả từ tinh thần đoàn kết, quyết tâm cao của cán bộ, đảng viên, người dân trong công tác xây dựng NTM, NTM nâng cao và NTM kiểu mẫu. 

Nhớ lại những ngày đầu khi mới bắt tay vào xây dựng NTM, bà Nguyễn Thị Thiệt, Bí thư Chi bộ ấp Bắc 2 cho biết, quyết tâm thì rất cao nhưng vẫn lo ngại bởi xây dựng NTM phải được triển khai bài bản, đúng chủ trương, sát thực tế. Điều quan trọng nhất là phải tạo chuyển biến thực sự, đời sống người dân trên địa bàn được nâng cao về mọi mặt.

"Làm sao để người dân hiểu và tin để chung sức đồng lòng? Trong khó khăn, chúng tôi nhớ đến những bài học của Bác Hồ, xác định mục tiêu có hoàn thành hay không là do sức dân quyết định. Để huy động sức dân, chúng tôi xác định những yếu tố quan trọng nhất là đoàn kết, dân chủ, gương mẫu… từ đó vạch ra lộ trình thực hiện”, bà Nguyễn Thị Thiệt kể.

Cùng với tập trung cho công tác tuyên truyền, vận động người dân, Ban Điều hành ấp và các chức danh của ấp không chỉ giữ vai trò tiên phong trong công tác tuyên truyền, vận động mà còn đi đầu, làm gương trong mọi hoạt động. 

Ông Võ Văn Sâm, Trưởng Ban điều hành ấp Bắc 2 cho biết, khi thấu hiểu mục đích, ý nghĩa của xây dựng NTM, người dân đã vững tin và đồng thuận khi các chủ trương được triển khai.

"Thông qua các buổi sinh hoạt tổ dân cư, các nhóm zalo, chúng tôi giúp người dân hiểu hơn về ý nghĩa, tầm quan trọng của việc xây dựng NTM, NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu. Đồng thời, chúng tôi cũng dành thời gian đến từng nhà để tuyên truyền, tìm hiểu tâm tư nguyện vọng, vận động người dân chung sức làm việc lớn. Nhờ đó, việc thực hiện các tiêu chí xây dựng NTM, NTM nâng cao đã hoàn thành cơ bản theo yêu cầu”, ông Sâm nói.

Toàn ấp đã huy động tổng nguồn vốn đầu tư thực hiện hoàn thành xây dựng NTM hơn 21,6 tỷ đồng, trong đó huy động nguồn vốn xã hội hóa và Nhân dân hơn 3,2 tỷ đồng; 67 hộ tự nguyện hiến 2.661m2 đất để mở rộng đường giao thông nông thôn; 100% tuyến đường được thảm nhựa. Nhân dân đóng góp hơn 121 triệu đồng để lắp đặt 87 bộ bóng đèn trên 11 tuyến đường với chiều dài 9,8km. Hiện nay, ấp đã đạt 17/19 tiêu chí thuộc Bộ tiêu chí NTM kiểu mẫu. 

Dồn sức xây dựng NTM kiểu mẫu

Với phương châm “Nhà nước và Nhân dân cùng làm” và tinh thần đoàn kết, thống nhất với chủ trương của Chi bộ, ấp Bắc 2 đã về đích NTM năm 2014 và đến năm 2019 đạt NTM nâng cao. Trên tinh thần “Xây dựng NTM không có điểm dừng”, ấp tiếp tục hành trình xây dựng NTM kiểu mẫu với những yêu cầu cao hơn về các tiêu chí. 

Để thực hiện các tiêu chí, ấp đã vận động Nhân dân góp công, góp sức, tiếp tục nhựa hóa, mở rộng các trục đường chính trong ấp, đẩy mạnh sản xuất, phát triển kinh tế; thực hiện tốt phong trào trồng cây xanh, cải tạo cảnh quan môi trường, thu gom rác thải… Nhiều hộ gia đình đã tự nguyện hiến đất, tháo dỡ vật kiến trúc, chặt bỏ cây ăn trái và hoa màu để mở rộng và làm mới các tuyến đường giao thông nông thôn liên ấp.

Ông Hồ Văn Lạc, người dân trong ấp phấn khởi chia sẻ: “Ban Điều hành ấp cùng cán bộ, đảng viên gương mẫu đi đầu, chúng tôi cũng không thể đứng ngoài cuộc. Chúng tôi sẵn sàng đóng góp để xây dựng NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu. Phát huy vai trò gương mẫu của đảng viên, tôi cùng gia đình còn tham gia tuyên truyền, vận động người dân tự nguyện hiến đất”.

Không chỉ hiến đất mở đường, người dân trong ấp còn đóng góp ngày công, góp tiền bạc để xây dựng quê hương. Những con đường nhỏ hẹp được mở rộng, được thảm nhựa, trồng cây xanh, hoa, góp phần làm cho quê hương thêm sạch, đẹp, an toàn. 

Trưởng Ban điều hành ấp Bắc 2 Võ Văn Sâm nhấn mạnh: “Thực hiện lời dạy của Bác về đoàn kết, dân chủ, gương mẫu, chúng tôi đã cùng Nhân dân xây dựng thành công các tiêu chí NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu. Đời sống của người dân đã có nhiều thay đổi tích cực và bộ mặt nông thôn nay đã đổi khác với hình ảnh tươi mới, trù phú hơn. Đây cũng là động lực để chúng tôi tiếp tục cùng bà con xây dựng quê hương Hòa Long ngày càng giàu đẹp, văn minh và đáng sống”.

Bài, ảnh: NHÃ UYÊN

 
.
.
.