.

Suy thận, suy gan vì tự kê thuốc uống

Cập nhật: 18:00, 30/08/2024 (GMT+7)

Mắc bệnh nhưng không đến cơ sở y tế để khám, hoặc không tuân thủ phác đồ điều trị theo chỉ dẫn của bác sĩ. Thay vào đó lại tự mua thuốc về uống, khiến nhiều trường hợp bệnh diễn tiến nặng hơn.

Việc tự ý sử dụng thuốc đông y gia truyền điều trị tiểu đường suýt cướp đi tính mạng của ông N.V.T. Trong ảnh: Bác sĩ Bệnh viện Vũng Tàu kiểm tra sức khỏe cho người bệnh.
Việc tự ý sử dụng thuốc đông y gia truyền điều trị tiểu đường suýt cướp đi tính mạng của ông N.V.T. Trong ảnh: Bác sĩ Bệnh viện Vũng Tàu kiểm tra sức khỏe cho người bệnh.

Nguy hiểm rình rập

Ông N.V.T. (43 tuổi, phường 5, TP.Vũng Tàu) bị tiểu đường 7 năm nay. Ông từng đến khám tại Bệnh viện Vũng Tàu và được bác sĩ chỉ định dùng thuốc điều trị tiểu đường. Song ông N.V.T. không tuân thủ phác đồ điều trị.

Nghe người quen giới thiệu, ông N.V.T. mua thuốc đông y chào bán trên mạng về uống. Viên thuốc có màu đen, đóng thành những gói nhỏ. Trên bao bì không có thông tin về thành phần thuốc, nguồn gốc xuất xứ, hạn sử dụng… mà chỉ ghi công dụng, cách dùng.

Loại thuốc bệnh nhân L.T.C.T. uống để chữa đau bụng sau sinh.
Loại thuốc bệnh nhân L.T.C.T. uống để chữa đau bụng sau sinh.

Mỗi ngày ông T. được hướng dẫn uống 10 viên. Sau một thời gian dùng thuốc, đến đầu tháng 8, ông T. bỗng đau bụng dữ dội. Khi được đưa vào cấp cứu tại Bệnh viện Vũng Tàu, ông T. 2 lần bị ngưng tim. Người bệnh còn bị suy gan, suy thận. May mắn người bệnh vào viện kịp thời, được điều trị, chăm sóc tích cực bằng lọc máu, thở máy, sử dụng thuốc hỗ trợ tim mạch nên đã giúp ông thoát khỏi cửa tử.

Bà  N.T.T.L., vợ ông T. cho biết: “Thấy người quen uống thuốc này trị tiểu đường hiệu quả nên tôi nhờ họ mua giúp. Không ngờ uống thuốc vào chồng tôi bị bệnh nặng, biến chứng nguy hiểm như vậy”. Bác sĩ còn cho biết, người bệnh dùng thuốc có thành phần Phenformin (chất bị cấm sử dụng trên toàn thế giới). Ban đầu thuốc sẽ làm bệnh nhân hạ đường huyết, nhưng lại gây ra các biến chứng nặng, nguy cơ tử vong cao. Như trường hợp của ông T., khi được đưa vào cấp cứu tại bệnh viện, tiên lượng tử vong lên tới hơn 90%.

Cũng cách đây vài ba tháng, Bệnh viện Vũng Tàu điều trị cho một nữ bệnh nhân L.T.C.T., (29 tuổi, phường Thắng Nhất, TP.Vũng Tàu) trong tình trạng đau bụng ở vùng thượng vị. Bệnh nhân mới sinh con được 2 tháng, bị đau bụng nên nhờ người nhà bốc thuốc nam tại một cơ sở ở Đồng Nai để uống. Mới uống được 2 ngày, chị T. đau bụng nhiều hơn. Qua xét nghiệm cho thấy, tình trạng men gan của người bệnh tăng rất cao so với chỉ số người bình thường. Chỉ số AST 1129.6 U/L (thông thường 5-40U/L), ALT 1299 U/L (thông thường dưới 50U/L). Bác sĩ chẩn đoán người bệnh bị viêm gan cấp.

Hay như trường hợp chị N.T.A.N., (28 tuổi, phường Thắng Nhì, TP.Vũng Tàu) biết mình bị bệnh thận nhưng không tuân thủ theo chỉ dẫn của bác sĩ. Thay vào đó, chị lựa chọn uống thuốc dân gian để chữa bệnh. Khoảng 1 năm dùng thuốc, bệnh của chị không thuyên giảm, ngược lại còn nặng hơn, gây tràn dịch qua phổi, chướng bụng, phù toàn thân. Khi bệnh nặng, chị mới quay lại bệnh viện, bác sĩ chẩn đoán suy thận, suy tim giai đoạn cuối và phải lọc máu định kỳ.

Đừng tự cho mình là bác sĩ

Theo bác sĩ Khoa Hồi sức Tích cực và Chống độc (Bệnh viện Vũng Tàu), thời gian qua, các cơ sở y tế và phương tiện truyền thông đại chúng đã thông tin phản ánh không ít trường hợp bệnh nhân bị suy gan, thận nghiêm trọng do sử dụng thuốc nam trôi nổi trên thị trường, không rõ nguồn gốc, chưa được khoa học kiểm chứng.

Nhiều người lầm tưởng rằng, uống thuốc nam, hoặc thuốc bắc không độc với cơ thể và không cần đến bác sĩ kê đơn. Chưa kể, người bệnh thường mua thuốc qua các kênh như người quen giới thiệu, truyền miệng, hoặc xem các clip quảng cáo trên mạng. Trong khi  không biết thành phần trong thuốc, không biết xuất xứ…

Các bác sĩ khuyến cáo, việc sử dụng thuốc cái bài thuốc không rõ nguồn gốc rất nguy hiểm. Khi vào cơ thể, thuốc được đào thải qua gan và qua thận. Nếu có những thành phần độc hại, thuốc sẽ làm tổn thương gan, thận. Người bệnh không được điều trị kịp thời, có thể gặp các biến chứng như suy gan cấp, suy thận cấp, rối loạn đông máu, thậm chí nguy hiểm đến tính mạng.

Vì vậy, người dân khi gặp bất thường về sức khỏe cần phải đến khám tại các cơ sở y tế chuyên khoa, dùng thuốc theo tư vấn, chỉ định của bác sĩ. Người bệnh tuyệt đối không tự ý sử dụng các bài thuốc trôi nổi trên thị trường để tránh các hệ lụy đáng tiếc xảy ra đối với sức khỏe của bản thân.

Bài, ảnh: TUỆ LÂM

.
.
.