.

12 nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm năm học 2024-2025

Cập nhật: 14:06, 30/08/2024 (GMT+7)

Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Kim Sơn vừa ký Quyết định số 2236/QĐ-BGDĐT ban hành Kế hoạch nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm năm học 2024 - 2025 của ngành giáo dục.

Năm học 2024-2025, ngành giáo dục xác định 12 nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm.
Năm học 2024-2025, ngành giáo dục xác định 12 nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm.

Ngành giáo dục xác định chủ đề năm học 2024 - 2025 là "Đổi mới sáng tạo, nâng cao chất lượng, đoàn kết kỷ cương" với 12 nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm.

Trong đó, đáng lưu ý là nhiệm vụ tiếp tục hoàn thiện thể chế, nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý nhà nước về giáo dục. Ưu tiên nguồn lực hoàn thành xây dựng Luật Nhà giáo và các Nghị quyết của Quốc hội về phổ cập giáo dục MN cho trẻ em mẫu giáo từ 3 đến 5 tuổi và đổi mới chương trình giáo dục MN. Bên cạnh đó, triển khai rà soát Luật Giáo dục, Luật Giáo dục ĐH để đề xuất nội dung sửa đổi, bổ sung nhằm tạo hành lang pháp lý cho việc đổi mới GD-ĐT.

Ngành giáo dục còn đề ra nhiệm vụ bảo đảm công bằng trong tiếp cận giáo dục cho mọi đối tượng. Trong đó, quan tâm đến đối tượng là người dân tộc thiểu số, người sống ở miền núi, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn, vùng bãi ngang, ven biển hải đảo, trẻ mồ côi, trẻ em không nơi nương tựa, người khuyết tật, người thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo.

Cùng với đó là nâng cao chất lượng giáo dục MN, giáo dục phổ thông và GDTX. Trong đó, quan tâm triển khai hiệu quả Chương trình giáo dục phổ thông đối với các lớp, đặc biệt là lớp 5, lớp 9 và lớp 12; tăng cường đổi mới phương pháp dạy học và kiểm tra đánh giá theo định hướng phát triển phẩm chất, năng lực học sinh. Nâng cao chất lượng dạy và học ngoại ngữ, đặc biệt là tiếng Anh ở các cấp học và trình độ đào tạo. Chuẩn bị tốt các điều kiện tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025.

Ngành giáo dục còn đề ra nhiệm vụ bảo đảm công bằng trong tiếp cận giáo dục cho mọi đối tượng HS.
Ngành giáo dục còn đề ra nhiệm vụ bảo đảm công bằng trong tiếp cận giáo dục cho mọi đối tượng HS.

Bộ GD-ĐT cũng chú trong nhiệm vụ phát triển đội ngũ giáo viên, giảng viên và cán bộ quản lý cơ sở giáo dục bảo đảm đủ số lượng và nâng cao về chất lượng, đáp ứng yêu cầu đổi mới GD-ĐT. Sử dụng hiệu quả ngân sách nhà nước và huy động các nguồn lực đầu tư cho giáo dục.

Trong đó, ngành Giáo dục tham mưu bổ sung ngân sách chi thường xuyên cho các cơ sở giáo dục để đảm bảo chi cho hoạt động giảng dạy và học tập đạt tỷ lệ tối thiểu 19% trong tổng chi thường xuyên (chưa kể chi từ nguồn thu học phí) theo quy định.

Ban hành kèm theo Kế hoạch này, Bộ còn đưa ra 29 chỉ tiêu về GD-ĐT chung của cả nước phấn đấu đạt được trong năm học 2024-2025. Trong đó, một số chỉ tiêu quan trọng như: huy động 99,7% trẻ em 6 tuổi vào lớp 1; tỷ lệ hoàn thành chương trình Tiểu học phấn đấu đạt 99,5%; 40 tỉnh, thành phố đạt chuẩn phổ cập giáo dục Tiểu học mức độ 3; 29 tỉnh, thành phố đạt chuẩn phổ cập giáo dục THCS mức độ 1; tỷ lệ người biết chữ mức độ 2 trong độ tuổi theo quy định đạt 97,39%; tỷ lệ giáo viên MN, Tiểu học đạt chuẩn đào tạo là 91%; tỷ lệ giáo viên THCS đạt chuẩn đào tạo là 94%; giáo viên THPT đạt chuẩn đào tạo là 99%; tỷ lệ giảng viên ĐH có bằng tiến sĩ đạt 35%...

Tin, ảnh: KHÁNH CHI

 

.
.
.