Sức hút từ Phiên chợ đồ cũ ở Bà Rịa

Thứ Sáu, 16/08/2024, 16:08 [GMT+7]
In bài này
.

“Phiên chợ đồ cũ Ngày thứ Bảy” trên địa bàn TP.Bà Rịa lần đầu tiên được tổ chức, đã giúp hàng trăm người có hoàn cảnh khó khăn mua sắm đồ dùng với giá 0 đồng. Ngày đầu tiên tổ chức, phiên chợ đã thu hút hơn 600 lượt người dân tham gia mua sắm.

Người dân hào hứng tham gia phiên chợ và tự do lựa cho mình món đồ ưng ý nhất.
Người dân hào hứng tham gia phiên chợ và tự do lựa cho mình món đồ ưng ý nhất.

Thỏa sức mua sắm giá 0 đồng

Sáng 10/8, khuôn viên Trung tâm Văn hóa - Học tập cộng đồng phường Phước Trung, TP.Bà Rịa chật kín người đến mua sắm tại “Phiên chợ đồ cũ Ngày thứ Bảy”. Tất cả đồ dùng ở đây đều được bày bán với giá 0 đồng

Nhộn nhịp nhất là các gian hàng quần áo, áo dài, đồ dùng học sinh… Cầm trên tay bộ SGK lớp 3, chị Nguyễn Lành (ấp Bắc 3, xã Hòa Long) khoe, ngoài SGK, chị còn chọn được chiếc ba lô đi học và bộ đồng phục cho con. Chị Lành ở nhà làm nội trợ, chồng làm công nhân, kinh tế khó khăn. Vì thế, phiên chợ giúp vợ chồng chị giảm lo toan sắm sửa đồ dùng học tập cho con đầu năm học. “Đồ dùng vẫn còn mới lắm. Từng bộ SGK được gói cẩn thận, ba lô được lồng trong túi riêng. Mỗi chiếc áo, chiếc quần đồng phục được giặt ủi treo ngay ngắn nhìn rất thích”, chị Lành bộc bạch. 

Chị Hoa (phường Phước Trung) cũng vừa chọn được chiếc đầm và vài bộ quần áo. “Thiệt tốt khi thành phố tổ chức phiên chợ ý nghĩa, nhân văn như thế này. Bà con nghèo có thêm sự san sẻ. Đồ ở đây chỉ cần đem về dùng luôn vì từng món đã được giặt, ủi cẩn thận hết rồi”, chị nói. 

Trong khi đó, ở gian hàng áo dài, chị em háo hức chọn cho mình bộ áo dài ưng ý. Bà Võ Thị Phường (ấp Bắc, xã Hòa Long) bày tỏ: “Dì bán hàng ở chợ. Hoàn cảnh khó khăn nên cả nhà lo chạy ăn từng bữa nên ít mua sắm chi cho mình. Giờ có bộ áo dài đẹp, lâu lâu có cần đi đám tiệc hay đi đâu có bộ áo dài mặc, dì thấy vui”. 

Không quá ồn ào, “Phiên chợ đồ cũ Ngày thứ Bảy” được lan tỏa và nhận được nhiều sự sẻ chia. Chị Nguyễn Thị Thảo (phường Phước Hiệp) dẫn theo 2 con (bé 2 tuổi và bé 9 tuổi) cho biết: “Mình biết phiên chợ qua mạng xã hội nên tò mò tới tham quan, không ngờ có rất nhiều đồ đẹp. Có phiên chợ này thật ý nghĩa và tốt quá. Tụi nhỏ ở nhà vẫn còn SGK cũ, lần tới mình cũng sẽ góp vào”.

Phiên chợ đong đầy tình yêu thương, giúp hàng trăm hoàn cảnh khó khăn được mua sắm với phí 0 đồng.
Phiên chợ đong đầy tình yêu thương, giúp hàng trăm hoàn cảnh khó khăn được mua sắm với phí 0 đồng.

Lan tỏa lối sống xanh

Trước khi tổ chức “Phiên chợ đồ cũ Ngày thứ Bảy”, UBND TP.Bà Rịa đã chủ trì phối hợp với các hội, đoàn thể, xã, phường… vận động quyên góp. Cùng với những món đồ cũ còn giá trị sử dụng có thể tái chế còn có cả nhu yếu phẩm thiết yếu mới để trao tặng người đến nhận có nhu cầu, cũng như hoàn cảnh khó khăn. 

Từ sự khởi xưởng ấy, phiên chợ nhận được sự ủng hộ nhiệt tình từ nhiều cá nhân, các tổ chức, DN. Phó Chủ tịch UBND TP.Bà Rịa Nguyễn Thị Kim Liên cho biết: “Ngay buổi tối trước khi diễn ra phiên chợ, chúng tôi nhận được nhiều sự góp sức từ các nhà hảo tâm… Nhiều trường học đã phân loại, sắp xếp ngay ngắn từng bộ SGK; từng bộ đồng phục HS được bọc cẩn thận mang theo rất nhiều tình cảm của người cho được gửi tới phiên chợ. Chúng tôi hy vọng phiên chợ tiếp tục nhận được sự chung tay nhiều hơn nữa của nhà hảo tâm để giúp đỡ người dân, nhất là những hoàn cảnh khó khăn”.

Với những món đồ dùng còn sử dụng được và ủng hộ cho chương trình, các cá nhân, tổ chức có thể đóng góp tại địa chỉ tiếp nhận gồm: Thành đoàn Bà Rịa (số 138 đường 27/4, phường Phước Hiệp), Hội LHPN TP.Bà Rịa (số 75 Nguyễn Du, phường Phước Hiệp) và UBND phường phước Trung (số 163 Bạch Đằng).

Để phiên chợ diễn ra nhịp nhàng, các tổ chức hội, đoàn thể đã có sự chung tay, góp sức với từng nhiệm vụ cụ thể, rõ ràng. Bí thư Thành Đoàn Bà Rịa Văn Thanh Hiệp cho biết, sau khi tiếp nhận, Thành Đoàn cùng với các tình nguyện viên tiến hành giặt, ủi, trưng bày tại phiên chợ. “Mọi người đều cố gắng chung tay, góp sức làm tốt nhất phần việc của mình để có những món hàng tươm tất nhất bày lên kệ. Dù tất bật tới khuya nhưng ai cũng cảm thấy vui”.

Phó Chủ tịch UBND TP.Bà Rịa Nguyễn Thị Kim Liên cho biết thêm: “Phiên chợ đồ cũ Ngày thứ Bảy” được tổ chức với mong muốn kết nối, chia sẻ yêu thương, giúp đỡ những người cần, nhất là các hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn giảm bớt gánh nặng trong cuộc sống. Đồng thời, phiên chợ còn nhằm khuyến khích tinh thần tận dụng đồ cũ để kéo dài vòng đời sản phẩm, lan tỏa thông điệp về lối sống xanh, trách nhiệm bảo vệ môi trường. Phiên chợ được tổ chức định kỳ mỗi tháng 1 lần vào ngày thứ Bảy hàng tháng với phương châm “Ai thừa thì cho đi; ai thiếu thì đến lấy”. 

Bài, ảnh: NHÃ UYÊN

 
;
.