Bộ GD-ĐT vừa có công văn gửi UBND các tỉnh, thành phố về việc tăng cường chỉ đạo triển khai một số nội dung chuẩn bị cho năm học 2024-2025.
Theo đó, Bộ GD-ĐT đề nghị UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tăng cường chỉ đạo rà soát, kiểm tra, đôn đốc, bảo đảm đủ cơ sở vật chất, thiết bị giáo dục trước thềm năm học mới. Cùng với đó, có giải pháp kịp thời khắc phục tình trạng cơ cấu đội ngũ GV còn bất cập của địa phương theo thẩm quyền.
Các địa phương thực hiện linh hoạt, bố trí, sắp xếp GV bảo đảm đủ về số lượng, đồng bộ về cơ cấu, đặc biệt là một số môn học như tiếng Anh, Tin học, Âm nhạc, Mỹ thuật. Trong trường hợp chưa thể tuyển dụng đủ giáo viên theo định mức thì thực hiện các giải pháp hợp đồng GV theo Nghị định số 111/2022/NĐ-CP ngày 30/12/2022 của Chính phủ để thực hiện chủ trương “có HS, phải có GV đứng lớp”, phù hợp với tình hình thực tế tại địa phương.
UBND các tỉnh, thành phố triển khai các giải pháp tăng cường trách nhiệm quản lý Nhà nước để thực hiện đúng các quy định về quản lý thu, chi tài chính, công khai các khoản thu, chi ngay từ đầu năm học và việc lựa chọn, cung ứng, sử dụng SGK, tài liệu giáo dục của địa phương, tài liệu tham khảo.
Các địa phương xây dựng phương án hỗ trợ các đối tượng HS hộ nghèo, cận nghèo, HS thuộc đối tượng chính sách, HS có hoàn cảnh khó khăn, yếu thế, vùng sâu, vùng xa, địa bàn cách trở, HS vùng đồng bào dân tộc thiểu số có đủ SGK, đồ dùng học tập và các điều kiện thiết yếu khác. Không để HS vì hoàn cảnh khó khăn mà không được đến trường.
Các cơ sở giáo dục chủ động phối hợp với các NXB, các tổ chức, cá nhân có liên quan thực hiện việc cung ứng SGK trên địa bàn, bảo đảm chất lượng. Tuyệt đối không để xảy ra tình trạng chậm, thiếu SGK, tài liệu học tập khi năm học mới bắt đầu.
Các cơ sở giáo dục tổ chức hoạt động đón HS đầu cấp học, trong đó đặc biệt quan tâm tới HS lớp 1. Đồng thời, thực hiện nghiêm túc quy định về thời gian tựu trường và tổ chức lễ khai giảng năm học 2024-2025 thống nhất trên cả nước vào sáng 5/9, theo hướng gọn nhẹ, phù hợp với thực tiễn, điều kiện của địa phương, nhà trường.
Bộ cũng đề nghị các địa phương thực hiện đầy đủ các nội dung và tiêu chí xây dựng trường học an toàn, phòng, chống tai nạn thương tích. Tăng cường công tác phối hợp giữa gia đình - nhà trường - xã hội để tổ chức chăm sóc, nuôi dưỡng, quản lý, giáo dục HS.
HẢI BÌNH