Châu Đức bừng sáng tuổi 30

Thứ Tư, 07/08/2024, 15:57 [GMT+7]
In bài này
.

Xuất phát điểm là huyện thuần nông, đối mặt với muôn vàn khó khăn, thách thức, sau 30 năm xây dựng và phát triển, huyện Châu Đức có bước phát triển vượt bậc trên lĩnh vực kinh tế - xã hội, trở thành điểm sáng của tỉnh, là nơi đáng sống, đáng tự hào.

Huyện Châu Đức được thành lập theo Nghị định số 45/CP ngày 2/6/1994 của Chính phủ trên cơ cở chia tách từ huyện Châu Thành và chính thức đi vào hoạt động từ ngày 15/8/1994. Đứng trước muôn vàn khó khăn, thách thức của buổi đầu thành lập, Đảng bộ, chính quyền, dân và quân huyện Châu Đức đoàn kết đồng lòng cùng xây dựng một Châu Đức văn minh, giàu đẹp và đạt được nhiều thành tựu to lớn về kinh tế - xã hội.
Huyện Châu Đức được thành lập theo Nghị định số 45/CP ngày 2/6/1994 của Chính phủ trên cơ cở chia tách từ huyện Châu Thành và chính thức đi vào hoạt động từ ngày 15/8/1994. Đứng trước muôn vàn khó khăn, thách thức của buổi đầu thành lập, Đảng bộ, chính quyền, dân và quân huyện Châu Đức đoàn kết đồng lòng cùng xây dựng quê hương văn minh, giàu đẹp và đạt được nhiều thành tựu to lớn về kinh tế - xã hội. Trong ảnh là toàn cảnh huyện Châu Đức. Ảnh: Bùi Việt Hưng.
Kinh tế phát triển nhanh, vững chắc, cơ cấu tiếp tục chuyển dịch đúng hướng, tăng tỷ trọng khu vực công nghiệp xây dựng và dịch vụ, giảm tỷ trọng nông nghiệp. Tốc độ tăng trưởng nông nghiệp bình quân trong 30 năm qua là 3,9%/năm, hình thành các vùng nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, đến cuối năm 2023 giá trị sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao chiếm khoảng 35% tổng giá trị sản xuất nông nghiệp của huyện. Với diện tích đất nông nghiệp trên 34.000 ha, bình quân giá trị sản xuất trên đơn vị diện tích hiện nay khoảng 150 triệu đồng/ha. Trong ảnh: Lãnh đạo huyện Châu Đức cùng đoàn công tác Nhật Bản tham quan vườn ca cao tại xã Quảng Thành. Ảnh: Bạch Long.
Kinh tế phát triển nhanh, vững chắc, cơ cấu tiếp tục chuyển dịch đúng hướng, tăng tỷ trọng khu vực công nghiệp xây dựng và dịch vụ, giảm tỷ trọng nông nghiệp. Tốc độ tăng trưởng nông nghiệp bình quân trong 30 năm qua là 3,9%/năm, hình thành các vùng nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, đến cuối năm 2023 giá trị sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao chiếm khoảng 35% tổng giá trị sản xuất nông nghiệp của huyện. Với diện tích đất nông nghiệp trên 34.000 ha, bình quân giá trị sản xuất trên đơn vị diện tích hiện nay khoảng 150 triệu đồng/ha. Trong ảnh: Lãnh đạo huyện Châu Đức cùng đoàn công tác Nhật Bản tham quan vườn ca cao tại xã Quảng Thành. Ảnh: Bạch Long.
Sản xuất công nghiệp tiếp tục tăng trưởng. Các khu, cụm công nghiệp hoạt động hiệu quả, tỷ lệ lấp đầy cao. Châu Đức hiện là một trong hai địa phương phát triển nhiều KCN nhất tỉnh với diện tích 3.082 ha, chiếm gần 30% tổng diện tích KCN toàn tỉnh. Theo Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt trên địa bàn huyện sẽ có thêm 4 KCN mới với tổng diện tích 5.700 ha. Hoạt động thương mại- dịch vụ tăng trưởng nhanh, năm 1994 doanh thu thương mại dịch vụ chỉ 326 tỷ đồng thì đến năm 2024 doanh thu thương mại dịch vụ trên địa bàn huyện là 9.870 tỷ đồng.
Sản xuất công nghiệp tiếp tục tăng trưởng. Các khu, cụm công nghiệp hoạt động hiệu quả, tỷ lệ lấp đầy cao. Châu Đức hiện là một trong hai địa phương phát triển nhiều KCN nhất tỉnh với diện tích 3.082 ha, chiếm gần 30% tổng diện tích KCN toàn tỉnh. Theo Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt trên địa bàn huyện sẽ có thêm 4 KCN mới với tổng diện tích 5.700 ha. Trong ảnh: Toàn cảnh KCN - Đô thị Châu Đức. Ảnh: Nguyễn Minh Tân.
Công nhân
Châu Đức được quy hoạch thành địa phương phát triển nhiều KCN nhất của tỉnh. Trong ảnh: Công nhân làm việc tại nhà máy sản xuất linh kiện điện tử. Ảnh: Bạch Long.
Năm 1994, huyện Châu Đức có QL 56 là đường nhựa còn lại đa số đường cấp phối sỏi đỏ. Đến nay, mạng lưới giao thông đường bộ trên địa bàn huyện có tổng chiều dài 1.367 km. Trong đó đường bê tông nhựa, đường láng nhựa và đường bê tông xi măng có tổng chiều dài 1.277,5 km, chiếm tỷ lệ 93,42% trên tổng số km đường toàn huyện. 100% số xã, thị trấn có đường ô tô đến trung tâm xã, nâng mật độ đường lên khoảng 3,22 km/km2 và khoảng 6,82 km/1.000 dân. Bên cạnh đó, trên 90% số tuyến đường giao thông liên thôn, ấp đã được bê tông và nhựa hóa, việc lưu thông hàng hóa và đi lại của Nhân dân thuận lợi hơn, năng lực vận tải của hệ thống giao thông được nâng cao.
Năm 1994, huyện Châu Đức có QL 56 là đường nhựa còn lại đa số đường cấp phối sỏi đỏ. Đến nay, mạng lưới giao thông đường bộ trên địa bàn huyện có tổng chiều dài 1.367 km. Trong đó đường bê tông nhựa, đường láng nhựa và đường bê tông xi măng có tổng chiều dài 1.277,5 km, chiếm tỷ lệ 93,42% trên tổng số km đường toàn huyện. 100% số xã, thị trấn có đường ô tô đến trung tâm xã, nâng mật độ đường lên khoảng 3,22 km/km2 và khoảng 6,82 km/1.000 dân. Bên cạnh đó, trên 90% số tuyến đường giao thông liên thôn, ấp đã được bê tông và nhựa hóa, việc lưu thông hàng hóa và đi lại của Nhân dân thuận lợi hơn, năng lực vận tải của hệ thống giao thông được nâng cao. Trong ảnh: Đường trồng hoa mai ở TT. Ngãi Giao. Ảnh: Mạnh Thắng.
gh

Cơ sở vật chất các cơ sở y tế cải thiện đáng kể, tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm bảo hiểm thất nghiệp trên địa bàn huyện đạt 93,31%. Các trường học đã được quy hoạch khuôn viên độc lập và xây mới kiên cố, có hệ thống sân chơi, bãi tập, được trang bị máy móc và các thiết bị cơ bản để đáp ứng cho nhu cầu dạy học. Đến nay, đã có 53/57 trường công lập được công nhận đạt chuẩn quốc gia; đạt tỷ lệ 92,98%. Các trung tâm VHTT - Học tập cộng đồng được xây dựng khang trang, quy chuẩn để đáp ứng nhu cầu sinh hoạt, vui chơi, học tập và rèn luyện của người dân. Trong ảnh: Trung tâm VHTT -TT huyện Châu Đức. Ảnh: Nguyễn Minh Tân.

Xác định con người là trung tâm của chiến lược phát triển, trong thời gian qua, huyện đã tích cực thực hiện có hiệu quả phong trào trào thi đua “Vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau”. Đến cuối năm 2023, huyện Châu Đức không còn hộ nghèo. Tỷ lệ lao động có việc làm là 79,23%, tỷ lệ lao động có việc làm qua đào tạo là 71,22%.

Xác định con người là trung tâm của chiến lược phát triển, thời gian qua huyện Châu Đức tích cực thực hiện có hiệu quả phong trào trào thi đua “Vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau”. Đến cuối năm 2023, huyện Châu Đức không còn hộ nghèo. Tỷ lệ lao động có việc làm là 79,23%, tỷ lệ lao động có việc làm qua đào tạo là 71,22%. Trong ảnh: người dân ủng hộ chương trình "Đi bộ đồng hành cùng người nghèo" do UBND xã Bình Trung tổ chức. Ảnh: Mạnh Quân.

Huyện Châu Đức đã được Thủ tướng Chính phủ công nhận đạt chuẩn huyện nông thôn mới năm 2020. Toàn huyện có 15/15 xã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới, trong đó có 11/15 xã được công nhận đạt chuẩn xã NTM nâng cao, 4 xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu. Huyện đang triển khai các biện pháp thu hút đầu tư vào chế biến sâu nông sản gắn với Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP). Đến nay trên địa bàn huyện có 43 sản phẩm OCOP đạt từ 3 sao trở lên. Trong đó có sản phẩm từ các loại nông sản chủ lực của huyện như hồ tiêu, cà phê, ca cao, hạt điều, sản phẩm chế biến từ thịt heo, thịt gà và các nông sản khác.
Huyện Châu Đức đã được Thủ tướng Chính phủ công nhận đạt chuẩn huyện nông thôn mới năm 2022. Toàn huyện có 15/15 xã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới, trong đó có 11/15 xã được công nhận đạt chuẩn xã NTM nâng cao, 4 xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu. Huyện đang triển khai các biện pháp thu hút đầu tư vào chế biến sâu nông sản gắn với Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP). Đến nay trên địa bàn huyện có 43 sản phẩm OCOP đạt từ 3 sao trở lên. Trong đó có sản phẩm từ các loại nông sản chủ lực của huyện như hồ tiêu, cà phê, ca cao, hạt điều, sản phẩm chế biến từ thịt heo, thịt gà và các nông sản khác. Trong ảnh: Chế biến ca cao tại xã Bình Giã. Ảnh: Bạch Long.
dgh
Trong 30 năm qua lực lượng vũ trang huyện luôn hoàn thành tốt các chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao. Nổi bật nhất hằng năm hoàn thành tốt công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ, giao quân đạt 100% chỉ tiêu 2 cấp, chất lượng tuyển quân ngày được nâng lên năm sau cao hơn năm trước. Công tác xây dựng lực lượng dân quân tự vệ, dự bị động viên bảo đảm số lượng, chất lượng, đạt 100% đầu mối các đơn vị, sẵn sàng huy động bổ sung đủ cho lực lượng thường trực khi có tình huống. Lực lượng vũ trang luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu trong các ngày lễ tết, các sự kiện chính trị quan trọng của Đất nước. Nắm chắc tình hình địa bàn, tổ chức tuần tra thường xuyên, đột xuất giữ an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội góp phần quan trọng vào việc xây dựng cuộc sống bình yên của Nhân dân.
fgh

Với những nỗ lực không ngừng nghỉ, huyện Châu Đức đã vinh dự nhận được các thành tích tiêu biểu như: Huân chương lao động hạng Ba, hạng Nhì và “Huân chương lao động hạng Nhất”; liên tục hơn 15 năm hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên; 03 năm được tặng thưởng “Cờ Thi đua của Chính phủ” và nhiều năm liền đạt thành tích “Đơn vị thi đua của UBND tỉnh”. Trong ảnh: Ông Nguyễn Tuấn Minh, nguyên Bí thư Tỉnh ủy trao Huân chương Lao động hạng Nhất cho huyện Châu Đức tại lễ kỷ niệm 20 năm thành lập huyện.

sdfg

Thành quả to lớn của 30 năm xây dựng và phát triển là nền tảng, động lực quan trọng giúp huyện Châu Đức tiếp tục vươn lên phát triển. Trên chặng đường mới, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân huyện Châu Đức tiếp tục phát huy truyền thống quê hương cách mạng, nêu cao tinh thần yêu nước, ý chí tự lực, tự cường, khát vọng vươn lên tiếp tục xây dựng quê hương ngày càng văn minh, giàu mạnh, trở thành nơi đáng sống.

 Thực hiện: MẠNH QUÂN

;
.