.

Trang bị kỹ năng phòng, chống đuối nước cho trẻ

Cập nhật: 20:08, 11/08/2024 (GMT+7)

Dạy bơi miễn phí cho HS có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn xã Phước Tân (huyện Xuyên Mộc) được Bộ CHQS tỉnh tổ chức mới đây vừa giúp các em có một mùa hè ý nghĩa mà còn góp phần nâng cao nhận thức của cộng đồng, giảm thiểu tai nạn đuối nước ở trẻ. Hoạt động này sẽ được lực lượng vũ trang tỉnh tiếp tục duy trì trong thời gian tới.

Các em nhỏ ở xã Phước Tân (huyện Xuyên Mộc) được tham gia lớp dạy bơi miễn phí.
Các em nhỏ ở xã Phước Tân (huyện Xuyên Mộc) được tham gia lớp dạy bơi miễn phí.

Có mặt tại lớp học bơi miễn phí tại Công viên nước Lusubu (xã Phước Tân, huyện Xuyên Mộc) vào những ngày đầu tháng 8, chúng tôi mới cảm nhận được niềm vui, phấn khởi của các em HS, phụ huynh. Đây là lớp học dạy bơi miễn phí do Ban CHQS huyện Xuyên Mộc phối hợp với Công ty TNHH TM-DV Trưởng Hảo tổ chức dành cho HS (từ 6-10 tuổi) ở trường TH Phước Tân. Thời gian học 20 ngày, bắt đầu từ 2/8. 

Theo em Nguyễn Gia Bảo (HS Trường TH Phước Tân), em rất thích bơi nhưng gia đình khó khăn nên chưa bao giờ được học bơi. Vì vậy tham gia lớp học bơi miễn phí, em rất vui. “Mới học vài buổi mà em có thể thực hiện được những động tác bơi cơ bản”, Bảo hồ hởi nói.

Chị Nguyễn Thị Tuyết (xã Phước Tân, huyện Xuyên Mộc), có con đang theo học tại lớp dạy bơi miễn phí cho biết: “Chương trình thiết thực và bổ ích, qua tham gia lớp học bơi, cháu nắm được kỹ năng bơi lội để phòng chống đuối nước nên gia đình phần nào cũng an tâm”.

Đại úy Phạm Văn Tùng (Ban CHQS TP.Bà Rịa) quản lý lớp dạy bơi miễn phí chia sẻ, lớp học lần này gồm 40 bạn với nhiều độ tuổi khác nhau, nên Ban tổ chức chia nhỏ ra làm hai nhóm. Một nhóm dành cho các em biết cơ bản về bơi lội do Đại úy Tùng phụ trách; một nhóm dành cho những em lần đầu học bơi do chiến sĩ Đồn biên phòng Phước Thuận phụ trách.

Theo Đại úy Tùng, những em chưa biết bơi và học bơi lần đầu, sẽ được huấn luyện viên “quân nhân” trang bị lý thuyết bơi cơ bản, thực hành bơi dưới nước, kỹ năng sơ cấp cứu và kiến thức an toàn dưới nước. Riêng các em đã có kiến thức cơ bản về bơi lội thì sẽ được học những bài tập về phát triển kỹ năng bơi, làm quen với các loại bơi khác nhau. 

Ngoài ra, lớp dạy bơi trang bị cho các em cách xử lý nguy cơ đuối nước cũng như hướng dẫn sơ cấp cứu khi xảy ra trường hợp bị đuối nước… “Qua lớp học này giúp HS có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn xã Tân Phước có thêm điều kiện rèn luyện sức khỏe, cũng như kỹ năng bơi lội để tự bảo vệ mình trước tai nạn đuối nước”, Đại úy Phạm Văn Tùng bày tỏ.

Theo Thượng tá Nguyễn Xuân Công, Phó Chủ nhiệm Chính trị, Bộ CHQS tỉnh, bên cạnh việc mở các lớp dạy bơi miễn phí cho trẻ, thời gian qua, Ban CHQS huyện Xuyên Mộc chỉ đạo Ban CHQS các xã, thị trấn triển khai các hoạt động can thiệp, loại bỏ nguy cơ đuối nước, tạo môi trường an toàn cho trẻ như: cắm biển báo tại nơi nước sâu, lấp hố nước, làm nắp cống, che chắn ao hồ…Đồng thời tuyên truyền trực tiếp tại trường học, các bậc phụ huynh, người chăm sóc trẻ, trẻ em về các nguy cơ và biện pháp phòng tránh đuối nước.

Đại tá Nguyễn Hoàng Tấn, Phó Chính ủy Bộ CHQS tỉnh cho biết, thời gian tới, Bộ CHQS tỉnh tiếp tục chỉ đạo các Ban CHQS huyện, thị xã, thành phố nhân rộng mô hình dạy bơi miễn cho các em HS có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh. Để thực hiện hiệu quả hơn nữa, Bộ CHQS tỉnh sẽ lựa chọn cán bộ, chiến sĩ có kỹ năng, phương pháp dạy bơi để tổ chức các hoạt động dạy bơi an toàn cho trẻ. Phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể, địa phương chiêu sinh các em nhỏ có hoàn cảnh khó khăn tham gia học bơi. Qua đó nâng cao nhận thức, khả năng phòng chống đuối nước, giảm thiểu thấp nhất tỷ lệ trẻ em tử vong do đuối nước.

Bài, ảnh: TRÚC GIANG - HIỀN LƯƠNG

.
.
.