.

Đường phố, khu phố không rác

Cập nhật: 18:10, 29/08/2024 (GMT+7)

Bằng nhiều cách triển khai thực chất, TP.Bà Rịa đã và đang lan tỏa phong trào dân vận khéo về lĩnh vực môi trường. Qua đó, xây dựng không gian sống thêm trong lành, sạch, đẹp.

Lãnh đạo Đảng ủy phường Long Tâm và khu phố 1 tặng thùng rác cho người dân.
Lãnh đạo Đảng ủy phường Long Tâm tặng thùng rác cho người dân.

Chung tay bảo vệ môi trường

Đầu năm 2023 trở về trước, trên địa bàn phường Long Tâm, TP.Bà Rịa còn nhiều hộ dân chưa đăng ký đổ rác hoặc đổ rác không đúng quy định. Có tình trạng đổ trộm rác ở những khu đất trống gây ô nhiễm môi trường. Nhằm xóa bỏ tình trạng này, tháng 6/2023, Khối vận phường Long Tâm triển khai mô hình dân vận khéo “Xây dựng đường phố, khu phố không rác”.

Thực hiện mô hình, Khối vận phường, các hội, đoàn thể, các chi bộ cơ sở đã tuyên truyền, vận động người dân, nhà hảo tâm chung tay ủng hộ gần 200 triệu đồng để lắp đặt thùng rác và các vật dụng cần thiết để thu gom rác.

Ông Lê Xuân An, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy, Trưởng Khối vận phường Long Tâm nói: “Mô hình tặng mỗi gia đình một thùng rác đặt trước nhà là cách hữu hiệu nhất để nhắc nhở người dân bỏ rác đúng nơi, đúng chỗ. Vì vậy, với kinh phí vận động được, Khối vận phường đã mua thùng rác, các vật dụng cần thiết để tặng và vận động Nhân dân nâng cao ý thức bảo vệ, giữ gìn môi trường tại nhà, ngõ hẻm, nơi công cộng”.

Đến nay, đã có 1.100/1.700 hộ gia đình ở phường Long Tâm được tặng thùng rác. Bà Nguyễn Thị Sâm, khu phố 3, phường Long Tâm chia sẻ: “Được tặng thùng rác, người dân ai cũng phấn khởi. Hằng ngày, tôi luôn cẩn thận bỏ rác vào thùng để chung tay giữ gìn môi trường sống sạch sẽ, trong lành”. 

Ông Lê Xuân An cho biết thêm, Khối vận phường tiếp tục vận động người dân, nhà hảo tâm đóng góp kinh phí để trang bị thùng rác cho mọi hộ dân, phấn đấu đến cuối năm 2024, 100% gia đình trên toàn phường sẽ có thùng rác đặt trước nhà.

Từ năm 2023 đến nay, chỉnh trang đô thị là một trong những khâu đột phá của Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân TP.Bà Rịa. Thực hiện khâu đột phá này, với sự chỉ đạo sát sao của Thành ủy, UBND thành phố, các xã, phường, các hội, đoàn thể và từng khu phố đã triển khai nhiều mô hình dân vận khéo phù hợp, hiệu quả.

Năm 2024, Hội LHPN phường Kim Dinh đã triển khai hiệu quả mô hình dân vận khéo “Đổi ve chai nhận quà”. Hưởng ứng mô hình, cán bộ, hội viên phụ nữ, người dân gom giấy vụn, chai nhựa, vỏ lon đã qua sử dụng đến ủng hộ Hội LHPN. Nhà nào tổ chức đám cưới, tiệc liên hoan... có nhiều phế liệu, đều gom tặng cán bộ phụ nữ để bán gây quỹ.

Sau 3 tháng triển khai, vừa qua, Hội đã thu được 15 triệu đồng từ bán phế liệu. Số tiền này được sử dụng vào việc nhân văn là tặng 10 suất học bổng cho HS nghèo, hiếu học và thăm hỏi, hỗ trợ đột xuất cho các hội viên phụ nữ ốm đau, có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn phường.

Bà Phan Thị Bảo Ngọc, Chủ tịch Hội LHPN phường Kim Dinh cho biết: “Hội đã khéo léo tuyên truyền, vận động về ý nghĩa nhân văn cao đẹp của mô hình nên chị em phụ nữ hưởng ứng nhiệt tình. Mô hình góp phần bảo vệ môi trường và trao yêu thương đến phụ nữ, học sinh khó khăn”.

Bình quân mỗi năm, Hội LHPN phường đăng ký thực hiện 6 mô hình dân vận khéo. Riêng từ đầu năm đến nay, Hội LHPN phường đã thực hiện hiệu quả 4 mô hình gồm: “Đổi ve chai nhận quà”, “Tiết kiệm vì phụ nữ và trẻ em nghèo”, “Khỏe đẹp cùng dân vũ”, “Sử dụng gas an toàn”.

Đa dạng các mô hình dân vận khéo

Năm 2024, Thành ủy Bà Rịa đẩy mạnh nâng cao chất lượng phong trào thi đua “Dân vận khéo”, hướng về cơ sở, đa dạng các hình thức triển khai nhằm lan tỏa sâu rộng tới các tầng lớp Nhân dân. Cụ thể hóa, Ban Dân vận Thành ủy triển khai các văn bản đề nghị MTTQ, các cơ quan, ban ngành, đoàn thể thành phố và phường, xã căn cứ tình hình thực tế và trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ đăng ký thực hiện các mô hình, điển hình dân vận khéo phù hợp. Đồng thời, chỉ đạo Khối vận các phường, xã tăng cường thực hiện mô hình dân vận khéo gắn với công tác lập lại trật tự đô thị, trật tự xây dựng, bảo vệ môi trường... trên địa bàn thành phố.

Theo bà Lê Thị Thủy, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Bà Rịa, 6 tháng năm 2024, toàn thành phố có có 172 mô hình, điển hình dân vận khéo được triển khai trên các lĩnh vực kinh tế, văn hóa, xã hội, quốc phòng, an ninh, xây dựng hệ thống chính trị, nông thôn mới.

Đặc biệt, nhiều mô hình dân vận khéo về lĩnh vực môi trường được được khối vận các phường, xã, tổ dân vận các khu phố triển khai hiệu quả như: Mô hình “Vận động cán bộ, đảng viên và nhân dân bảo vệ môi trường, xây dựng đường phố, khu phố không rác”, “Tuyến đường cờ - hoa”... Qua đó, góp phần bảo vệ môi trường, tạo cảnh quan đường phố thêm sạch, đẹp.

Bên cạnh đó, nhiều phường, xã còn có những cách làm dân vận hiệu quả, thiết thực như đồng loạt ra quân dọn vệ sinh môi trường, bóc, xóa quảng cáo không đúng quy định, treo mới 281 lá cờ, trồng 136 chậu hoa trang trí, vận động kinh phí tặng 100 thẻ BHYT cho người dân khó khăn, vận động các hộ dân trang bị hơn 12.500 bình phòng cháy, chữa cháy tại nhà.

Bài, ảnh: THI PHONG

.
.
.