Sân chơi ngoại ngữ cho thiếu nhi

Thứ Năm, 04/07/2024, 16:48 [GMT+7]
In bài này
.

Để đa dạng sân chơi hè cho thiếu nhi, bên cạnh các hoạt động trải nghiệm khám phá, các đơn vị còn tổ chức nhiều lớp ngoại ngữ vừa học vừa chơi, giúp các em nâng cao khả năng giao tiếp.

Thiếu nhi tham gia các phần thi tại vòng chung kết Sàn đấu Anh ngữ V-Champions.
Thiếu nhi tham gia các phần thi tại vòng chung kết Sàn đấu Anh ngữ V-Champions.

Học mà chơi-chơi mà học

Thư viện tỉnh vào mỗi sáng thứ Sáu trở nên đông vui tươi, rộn ràng hơn khi có sự xuất hiện của các em thiếu nhi. Lớp học văn hóa-ngôn ngữ Nhật Bản miễn phí do các thành viên CLB Văn hóa-Ngôn ngữ Nhật Bản là những học sinh thuộc Trường THPT Châu Thành (TP.Bà Rịa) tổ chức.

Mỗi buổi học có từ 5-7 thành viên của CLB đảm nhận một số nội dung như: chuẩn bị giáo án, thiết kế trò chơi, giảng dạy cho các em nhỏ… Thiếu nhi được các anh chị dạy từ vựng, ngữ pháp tiếng Nhật. Các em cũng được trải nghiệm, tiếp xúc từ vật dụng, trang phục, những hoạt động truyền thống của văn hóa Nhật Bản.

Em Bùi Khanh Lam, thành viên CLB Văn hóa-Ngôn ngữ Nhật Bản chia sẻ: “Chúng em lập ra sân chơi này để giúp các em thiếu nhi có nơi giao lưu, học tập bổ ích, lành mạnh trong những ngày hè. Sân chơi này cũng giúp chúng em luyện tập thêm cho bản thân kỹ năng thuyết trình”.

CLB cũng thường xuyên tổ chức các chương trình giao lưu với du học sinh ở Nhật, người Nhật đang sinh sống trên địa bàn tỉnh để các em nhỏ hiểu rõ hơn về văn hóa, ngôn ngữ, con người Nhật Bản. Bên cạnh đó, CLB còn chủ động còn liên hệ với các trung tâm Nhật ngữ để đa dạng, đổi mới giáo án, chương trình sinh hoạt.

“Chương trình lồng ghép vào bài học những câu hỏi, mini game thú vị cho các em nhỏ với những kiến thức cơ bản dễ nhớ, dễ học, dễ ứng dụng. Em rất vui vì mình đã góp phần tổ chức được sự kiện như thế này”, em Lưu Quang Minh, thành viên CLB Văn hóa-Ngôn ngữ Nhật Bản cho hay.

Vừa được chơi vừa được học nên số lượng các em nhỏ độ tuổi từ 6-14 tham gia lớp ngày càng đông. Đến nay, lớp có hơn 50 em thiếu nhi ở khu vực TP.Bà Rịa và các vùng lân cận.

Lớp học văn hóa-ngôn ngữ Nhật Bản thu hút đông đảo thiếu nhi tham gia.
Lớp học văn hóa-ngôn ngữ Nhật Bản thu hút đông đảo thiếu nhi tham gia.

Nâng cao năng lực ngoại ngữ cho thiếu nhi

Hè năm nay, Tỉnh Đoàn-Hội đồng Đội tỉnh phối hợp với Anh văn Hội Việt Mỹ VUS tại Bà Rịa (VUS Bà Rịa) tổ chức cuộc thi Sàn đấu Anh ngữ V-Champions. Cuộc thi thu hút thu hơn 1.600 thí sinh là HS, thanh thiếu nhi trên toàn tỉnh.

Tham gia vào cuộc thi, các em thể hiện kiến thức, khả năng giao tiếp và vốn từ vựng tiếng Anh theo các lĩnh vực khoa học-tự nhiên, kinh tế-xã hội, văn hóa Việt Nam và thế giới. Ở mỗi vòng thi, hình thức thi đa dạng: online, hùng biện, rung chuông vàng… tạo sự gay cấn, hấp dẫn.

Anh Phạm Hải Đăng, Hội đồng Đội huyện Xuyên Mộc chia sẻ: “Bên cạnh việc thành lập các CLB tiếng Anh sinh hoạt tại tổ chức đoàn xã, thị trấn, Hội đồng Đội huyện còn phối hợp với Phòng GD-ĐT, liên đội các trường cử những thiếu nhi yêu thích, đam mê tiếng Anh tham gia các hoạt động do cấp trên tổ chức. Trò chơi tiếng Anh, hoạt động ngoài trời được tổ chức không chỉ giúp các em trau dồi ngoại ngữ mà còn mang đến khả năng vận dụng trong đời sống, học tập”.

Thực hiện chương trình “Hỗ trợ nâng cao năng lực ngoại ngữ và hội nhập quốc tế cho thanh thiếu nhi Việt Nam giai đoạn 2022-2030” và tạo sân chơi “học và chơi-chơi mà học” cho thanh thiếu nhi, từ đầu tháng 6 đến nay, các tổ chức Đoàn-Đội trên địa bàn tỉnh đã tổ chức hơn hơn 420 chương trình, hoạt động rèn luyện ngoại ngữ, các hoạt động ngoại khóa, trại hè, trải nghiệm… thu hút hơn 1.700 lượt thanh thiếu niên tham gia.

Theo anh Thôi Đại Việt, Phó Bí thư Tỉnh Đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội tỉnh, để đẩy mạnh sân chơi ngoại ngữ cho thiếu nhi dịp hè, Tỉnh Đoàn-Hội đồng Đội đã chỉ đạo các huyện, thị xã, thành đoàn tổ chức nhiều sân chơi. Nội dung chủ yếu là lồng ghép trong các trò chơi để thu hút sự tham gia của thiếu nhi. Từ đó giúp cho thiếu nhi tỉnh nhà có thêm kỹ năng, tự tin hội nhập quốc tế.

Với mong muốn khơi nguồn và phát triển tài năng, năng khiếu cho thanh thiếu nhi, từ cấp tỉnh đến các huyện, thị xã, thành đoàn cũng tích cực đa dạng các lớp năng khiếu, phù hợp với lứa tuổi. Hè năm nay, Nhà Thiếu nhi tỉnh và Nhà Văn hóa Thanh niên tổ chức 50 chương trình, hoạt động, cuộc thi, sân chơi trong các lĩnh vực, thể hiện tài năng, lớp học năng khiếu… tăng gấp 1,5 lần so với mọi năm. Các chương trình còn miễn giảm học phí cho thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn, đội viên năng nổ tham gia các hoạt động tại liên đội.

Bài, ảnh: MAI NGỌC

;
.