CHÀO MỪNG ĐẠI HỘI ĐẠI BIỂU CÁC DÂN TỘC THIỂU SỐ TỈNH BÀ RỊA - VŨNG TÀU LẦN THỨ IV

Khởi sắc của một vùng đồng bào dân tộc thiểu số

Thứ Sáu, 19/07/2024, 17:15 [GMT+7]
In bài này
.

Với sự thống nhất “Ý Đảng, lòng dân”, đã tạo dựng một miền quê (thôn Lồ Ồ, xã Đá Bạc, huyện Châu Đức)-vùng đồng bào dân tộc thiểu số ngày càng khởi sắc. Đời sống của người dân nơi đây được chăm lo chu đáo.

Bà Đào Thị Huỳnh (dân tộc Châu Ro, tổ 1, thôn Lồ Ồ, xã Đá Bạc) chăm sóc đàn dê của gia đình.
Bà Đào Thị Huỳnh (dân tộc Châu Ro, tổ 1, thôn Lồ Ồ, xã Đá Bạc) chăm sóc đàn dê của gia đình.

Chung sức mở đường, thắp sáng vùng quê

Năm 2019 trở về trước, đường liên tổ 1 đến tổ 5 (thôn Lồ Ồ, xã Đá Bạc, huyện Châu Đức) là con đường đất, nhỏ hẹp. Mùa mưa, đường lầy lội, trơn trượt, người dân đi lại khó khăn. Năm 2020, con đường mang diện mạo mới khi được đầu tư nâng cấp, mở rộng theo hình thức “Nhà nước và Nhân dân cùng làm”.

Chung tay với Nhà nước, bà con dân tộc thiểu số sinh sống ven đường đã đồng lòng hiến gần 6.000m2 đất, mở rộng đường. Con đường dài 3,5km được đổ nhựa và bê tông bằng phẳng, giúp đi lại dễ dàng. Có đường rộng, bà con đồng bào dân tộc thiểu số ở các tổ 1, 2, 3, 4, 5 cũng dễ dàng vận chuyển nông sản khi mùa vụ đến.

Thôn Lồ Ồ nay đang đổi thay từng ngày. Đường giao thông nông thôn rộng khắp các khu dân cư, giúp dân thuận tiện đi lại. 100% hộ dân đều sử dụng điện lưới và nước sạch. Là thôn có nhiều đồng bào dân tộc sinh sống, nên nhận được sự quan tâm của các cấp, ngành, địa phương, đơn vị.

Đơn cử, tháng 5/2023, Sở KH-CN chủ trì, phối hợp hoàn thiện công trình lắp đặt hệ thống chiếu sáng năng lượng mặt trời cho đồng bào dân tộc thiểu số với kinh phí 109 triệu đồng. Qua đó, đã thắp sáng về đêm các tuyến đường ở tổ 1, 2, 3, 5, giúp người dân đi lại an toàn hơn.

Thôn Lồ Ồ là một trong những đơn vị tiêu biểu trên địa bàn tỉnh trong thực hiện chính sách dân tộc thiểu số giai đoạn 2019-2024. Từ năm 2019 đến nay, Chi bộ, Ban Điều hành thôn Lồ Ồ đã phối hợp tham mưu các cấp, ngành, đơn vị, địa phương hỗ trợ xây dựng 21 căn nhà và 25 nhà vệ sinh, sửa chữa 3 căn nhà cho người nghèo, khó khăn với tổng số tiền hơn 1,7 tỷ đồng. Đồng thời, trao 4 con bò, 14 con dê, lắp 12 công tơ nước, 10 công tơ điện cho các hộ đồng bào dân tộc thiểu số.

Nâng cao đời sống cho người dân

Thôn Lồ Ồ là địa bàn tập trung đông nhất đồng bào dân tộc thiểu số ở xã Đá Bạc. Thôn có 233 hộ dân, trong đó, có đến 186 hộ dân tộc Châu Ro, Hoa, Ê Đê, Khmer. Trước đây, thôn có khoảng 30 hộ nghèo. Nhưng đến cuối năm 2022, chỉ còn lại 7 hộ và năm 2023, 100% hộ đã thoát nghèo. Có được kết quả đó, một phần là được Đảng và Nhà nước quan tâm, nên đời sống của đồng bào dân tộc thiểu số nơi đây ngày càng ổn định và phát triển.

Bà Đào Thị Huỳnh (dân tộc Châu Ro, tổ 1) năm nay xấp xỉ tuổi 70, cuộc sống của bà chủ yếu nương tựa vào con cháu. Để giúp bà có kế sinh nhai ở tuổi xế chiều, tháng 3/2024, Ban Dân tộc tỉnh đã hỗ trợ bà 5 con dê giống. Bà Huỳnh vui mừng khoe: “Đàn dê nay đã sinh được thêm 2 dê con rồi. Tôi sẽ cố gắng chăm sóc, gầy đàn để có thêm thu nhập”.

Hiện thôn Lồ Ồ không có hộ nào sống trong nhà tạm. Nhiều hộ đồng bào dân tộc thiểu số khá giả, nhà cửa khang trang, con cái được học hành đến nơi đến chốn. Đặc biệt, con đồng bào dân tộc thiểu số đi học được hỗ trợ cặp, sách, tiền học hàng năm và tiền lễ, Tết.

Ông Đào Văn Dương, Bí thư Chi bộ Thôn Lồ Ồ vui mừng cho biết: Bà con trong thôn đoàn kết và hòa đồng, tương trợ giúp đỡ lẫn nhau trong cuộc sống. Họ học hỏi lẫn nhau và áp dụng những khoa học, kỹ thuật tiên tiến vào sản xuất chăn nuôi, biết kinh doanh, buôn bán để làm giàu chính đáng và góp phần thay đổi bộ mặt nông thôn mới. Đến nay, 100% bà con có phương tiện nghe nhìn, phương tiện đi lại, 9 hộ có máy cày công nông, 1 máy gặt liên hợp...

“Được Đảng, Nhà nước chăm lo về nhiều mặt, đời sống của bà con dân tộc thiểu số ngày càng ổn định, bà con nỗ lực vươn lên làm ăn, số hộ khá, giàu tăng lên theo từng năm”, ông Đào Văn Dương nói.

Với sự khéo léo tuyên truyền của cán bộ thôn, bà con đồng bào dân tộc thiểu số đã bỏ các hủ tục lạc hậu, mê tín dị đoan, biết phát huy và giữ gìn bản sắc văn hóa của dân tộc. Đồng thời, chấp hành tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, pháp luật của Nhà nước và tích cực tham gia các hoạt động, phong trào của địa phương.

Hệ thống chính trị của thôn được tổ chức, củng cố vững mạnh để phục vụ Nhân dân. Thôn có Chi bộ Đảng với 14 đảng viên, trong đó, 11 đảng viên là người dân tộc thiểu số. Có 1 đại biểu HĐND, 1 người uy tín và đội ngũ cốt cán, lực lượng dân quân, dân phòng đều là người dân tộc thiểu số phụ trách, chiếm 99%.

Bài, ảnh: CẨM NHUNG

 
;
.