Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 công lập năm học 2024-2025

Hơn 16 ngàn thí sinh hoàn thành kỳ thi

Thứ Năm, 06/06/2024, 19:16 [GMT+7]
In bài này
.

NỘI DUNG LIÊN QUAN:

Ngày 6/6, hơn 16 ngàn thí sinh đã hoàn thành bài thi Toán và tiếng Anh. Đề thi cả 2 môn được đánh giá là vừa sức, có tính phân hóa. Với những thí sinh dự thi lớp 10 công lập, kỳ thi tuyển sinh lớp 10 đã chính thức khép lại. Còn với hơn 1.000 thí sinh dự thi chuyên, các em cũng đã vượt qua 3/4 chặng đường trong “cuộc đua” quan trọng này.

Thí sinh tại điểm thi THPT Trần Nguyên Hãn (TP.Vũng Tàu) phấn khởi hoàn thành bài thi môn Toán.  Ảnh: KHÁNH CHI
Thí sinh tại điểm thi THPT Trần Nguyên Hãn (TP.Vũng Tàu) phấn khởi hoàn thành bài thi môn Toán. Ảnh: KHÁNH CHI

Đề Toán phân hóa tốt

Giữa cái nắng oi ả của buổi trưa tháng 6, hơn 16 ngàn thí sinh đã hoàn thành bài thi môn Toán. Ghi nhận tại các điểm thi, các em bước ra khỏi phòng với tâm trạng nhẹ nhõm, thoái mái.

Phan Anh Khoa, HS Trường THCS Trần Phú (TP.Vũng Tàu) cho biết, em thấy đề thi chính thức nhẹ nhàng hơn một chút so với các đề mà em từng thi thử. Theo Khoa, hai câu khó nhất là câu 4D và câu 5. Đây cũng là 2 câu khiến “sĩ tử” này “bó tay”. Em ước chừng mình sẽ đạt từ 8,5-9 điểm. Với kết quả khả quan ở 2 môn thi Toán và Ngữ văn, Anh Khoa tự tin mình sẽ đậu NV1 vào Trường THPT Trần Nguyên Hãn.

Còn Tăng Thị Diễm Quyên, HS Trường THCS Phước Thạnh (huyện Đất Đỏ) thì chia sẻ: “Ở đề thi thử, em đạt 9 điểm môn Toán. Với đề thi chính thức này, em đã làm hết tất cả các câu hỏi được nêu và tự tin đạt trên 8 điểm. Em đã đăng ký NV1 vào Trường THPT Võ Thị Sáu, NV2 Trường THPT Dương Bạch Mai. Sau môn thi này, em tự tin sẽ đủ điểm để đậu vào Trường THPT Võ Thị Sáu”.

Nguyễn Hoàng Minh, HS Trường THCS Đất Đỏ (huyện Đất Đỏ) nhận định, đề thi bám sát chương trình học và nằm trong các kiến thức đã được GV ôn tập trước kỳ thi. Thế nên em đã hoàn thành tốt bài thi và tự tin đạt 9 điểm.

Thầy Trương Văn Hổ, Hiệu trưởng Trường THCS Võ Trường Toản (TP.Vũng Tàu) cho rằng, đề thi môn Toán năm nay hay và có sự phân hóa trình độ thí sinh tương đối tốt. Điều này bảo đảm được yêu cầu của đề tuyển sinh lớp 10 công lập. Kiến thức của đề thi trong phạm vi chương trình lớp 9, dàn trải từ đầu năm đến cuối năm học. Đề thi năm nay không khó hơn so với năm trước, không đánh đố HS.

Với đề thi này, phổ điểm sẽ từ 5,5 đến 9 điểm. Bởi đề thi có sự phân hóa ở 3 câu, gồm câu 3B, 4D và câu 5, trong đó câu 5 rất khó. Câu này dành cho HS giỏi, yêu cầu các em không chỉ nắm chắc các kiến thức cơ bản mà còn phải ôn luyện thêm kiến thức nâng cao.

Thí sinh tại điểm thi Trường THPT Nguyễn Bỉnh Khiêm (TP.Bà Rịa) trao đổi sau khi hoàn tất môn thi cuối cùng của kỳ thi tuyển sinh lớp 10. Ảnh: NGỌC BÍCH
Thí sinh tại điểm thi Trường THPT Nguyễn Bỉnh Khiêm (TP.Bà Rịa) trao đổi sau khi hoàn tất môn thi cuối cùng của kỳ thi tuyển sinh lớp 10. Ảnh: NGỌC BÍCH

Đề tiếng Anh vừa sức

Hoàn thành bài thi môn tiếng Anh, Huỳnh Thị Tuyết, HS Trường THCS Hùng Vương (huyện Long Điền) bước ra khỏi trường thi với nụ cười rạng rỡ. Em cho biết đề thi tương đối dễ, với dạng đề khá quen thuộc. Do đã được GV ôn luyện thường xuyên và trải qua các kỳ thi thử nên Tuyết làm bài khá tốt. Trong đề, em thích nhất phần viết đoạn văn về khách du lịch nên đến địa điểm nào của nước ta, vì sao? Câu hỏi này rất gần gũi, tạo điều kiện cho em được chia sẻ suy nghĩ, giới thiệu về điểm đến thú vị, độc đáo trên đất nước mình.

Tuy nhiên, theo em Tuyết, dù không quá khó nhưng đề thi vẫn có sự phân hóa, nhất là câu cuối đề thi với yêu cầu hoàn thành câu bằng các từ đã cho nên em làm chưa được trọn vẹn. Tuyết ước chừng mình đạt khoảng 8 điểm môn tiếng Anh.

Nguyễn Thị Thùy Linh, HS Trường THCS Lương Thế Vinh (TP.Vũng Tàu) hồ hởi cho hay em đã hoàn thành tốt bài thi tiếng Anh, cũng là môn em tự tin nhất. Đề thi không đánh đố thí sinh, các dạng bài và từ vựng đều bám sát chương trình đã học. Ở câu viết đoạn văn nói về thành phố du khách nên tới ở Việt Nam, em đã viết về TP.Vũng Tàu, nơi có những bãi biển đẹp, con người thân thiện, đồ ăn ngon và rẻ. Bên cạnh đó, em cũng rất thích thú với bài đọc nói về tuổi trẻ, cách giảm áp lực cho các bạn trẻ.

Ông Nguyễn Ngọc Trung, Trưởng phòng Quản lý chất lượng (Sở GD-ĐT) cho biết, ngày 6/6, có 16.134 thí sinh dự thi môn Toán và môn tiếng Anh. Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 công lập đã diễn ra an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế. Đến thời điểm này, hơn 15 ngàn thí sinh đã hoàn thành tất cả cả môn thi. Còn hơn 1.000 thí sinh đăng ký dự thi THPT chuyên Lê Quý Đôn tiếp tục thi các môn chuyên vào ngày 7/6.

Nguyễn Thanh Tú, HS Trường THCS Lê Quang Cường (TP.Bà Rịa) thì nhận định đề thi không quá khó nhưng có sự phân hóa cao. Thí sinh có học lực khá trở xuống có thể làm được khoảng 20 câu. Còn 15 câu hỏi có độ khó cao hơn để phân loại HS khá, giỏi. Với Thanh Tú, em dự đoán mình đạt trên 6 điểm với môn thi cuối cùng này. “Em đăng ký 1 nguyện vọng duy nhất vào Trường THPT Nguyễn Bỉnh Khiêm. Qua 2 ngày thi, em tự tin đủ điểm để đậu vào trường”,  Thanh Tú chia sẻ.

NHÓM PV GIÁO DỤC

;
.