Không có thí sinh, cán bộ coi thi vi phạm quy chế

Thứ Sáu, 28/06/2024, 19:44 [GMT+7]
In bài này
.

Ngày 28/6, tại 24 điểm thi trên địa bàn tỉnh, thí sinh đã hoàn thành bài thi tổ hợp Khoa học xã hội (KHXH), Khoa học tự nhiên (KHXH) và bài thi Ngoại ngữ với tâm trạng nhẹ nhõm, phấn khởi. Kỳ thi khép lại an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế.

Thí sinh cùng phụ huynh tại điểm thi THPT Trần Văn Quan (huyện Long Điền) phấn khởi ra về sau khi hoàn thành các môn thi tổ hợp.
Thí sinh cùng phụ huynh tại điểm thi THPT Trần Văn Quan (huyện Long Điền) phấn khởi ra về sau khi hoàn thành các môn thi tổ hợp.

Đề thi KHXH vừa sức

Bước ra với nụ cười rạng rỡ sau khi hoàn thành bài thi tổ hợp KHXH, Huỳnh Ngọc Bảo Trân (HS Trường THPT Lê Hồng Phong, TP.Vũng Tàu) cho hay, kết quả làm bài của em vượt kỳ vọng. Bảo Trân dự thi bài thi tổ hợp KHXH. Em cho rằng đề thi chính thức “dễ thở” hơn đề minh họa và đề thi của năm trước và hoàn toàn không đánh đố thí sinh. Trong các lần thi thử, em chỉ đạt khoảng 6-7 điểm/môn, nhưng với đề thi chính thức, em tự tin mình có thể đạt 8 điểm Lịch sử, Địa lý và 9 điểm GDCD.

Dù không lựa chọn các môn trong bài thi tổ hợp KHXH để xét tuyển nhưng thí sinh Lê Thị Ngọc Diệp (HS Trường THPT Trần Hưng Đạo, TX.Phú Mỹ) đánh giá đề thi tổ hợp KHXH năm nay không quá khó. Kiến thức trong đề thi tổ hợp đều đã được GV ôn tập ở trên lớp. Đề thi 3 môn thành phần là Địa lý, Lịch sử, GDCD đều có 40 câu. Trong đó 20 câu đầu ở mức kiến thức cơ bản nên không làm khó thí sinh. Còn 20 câu sau, độ khó bắt đầu tăng dần, và khó nhất ở những câu cuối cùng của đề thi.

Ngọc Diệp phân tích, ở môn Lịch sử, những câu hỏi khó liên quan đến việc dựa vào các đoạn trích có tư liệu sự kiện lịch sử để tìm ra đáp án đúng. Môn Địa lý khó ở phần câu hỏi về biểu đồ. Môn GDCD thì nhẹ nhàng hơn, vì vậy đây cũng là môn thi em làm bài tốt nhất. “Em không dành nhiều thời gian cho các môn trong bài thi tổ hợp KHXH. Nhưng em nghĩ mình có thể đạt từ 6-8 điểm/môn”, Ngọc Diệp cho hay.

Cùng đăng ký thi tổ hợp KHXH, em Phan Thị Thu Hà (HS Trường THPT Trần Văn Quan, huyện Long Điền) cho biết, em đã hoàn thành bài thi khá tốt. Thu Hà nhận định, đề thi môn Lịch sử bám sát chương trình SGK và các sự kiện nổi bật như: Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ, mốc thời gian ký kết hiệp ước… Đề thi môn Địa lý, một số câu, thí sinh chỉ cần sử dụng Atlat là có thể tìm được câu trả lời. Nhưng cũng có những câu thí sinh phải vận dụng kiến thức thực tế để suy luận. Các môn KHXH chủ yếu phân hóa ở 10 câu cuối.

Thi sinh điểm thi THPT Trần Văn Quan (huyện Long Điền) trao đổi  sau khi hoàn thành bài thi tổ hợp Khoa học tự nhiên.
Thi sinh điểm thi THPT Trần Văn Quan (huyện Long Điền) trao đổi sau khi hoàn thành bài thi tổ hợp Khoa học tự nhiên.

Tổ hợp KHTN bảo đảm sự phân hóa

Là thí sinh đầu tiên bước ra khỏi điểm thi Trường THPT Trần Hưng Đạo (TX.Phú Mỹ), thí sinh Trần Thị Hải Yến cho rằng, đề thi các môn Vật lý, Hóa học, Sinh học trong bài thi tổ hợp KHTN có sự phân hóa trình độ tương đối cao. Các môn có khoảng 20-25 câu hỏi đầu tương đối dễ. Thí sinh có học lực trung bình vẫn có thể làm bài được. Khoảng 10 câu tiếp theo bắt đầu có sự phân hóa và khó nhất là 10 câu cuối.

Theo Hải Yến, những câu cuối trong đề thi các môn không chỉ yêu cầu cao về kiến thức mà câu hỏi còn rất dài, khiến thí sinh mất nhiều thời gian để đọc, hiểu câu hỏi và tìm ra đáp án.

Đề thi chính thức môn Hóa học bám sát kiến thức của toàn bộ chương trình học. Có nhiều câu hỏi gắn liền với thực hành thí nghiệm là đặc trưng của bộ môn, phù hợp với kỳ thi tốt nghiệp. Bên cạnh đó, nội dung các câu hỏi cũng gắn liền với thực tế đời sống.

Nội dung các câu hỏi trong đề thi nhẹ nhàng, không đánh đố nhưng vẫn có tính phân hóa, đòi hỏi phải vận dụng kiến thức để giải quyết. Nếu thí sinh nắm vững các kiến thức nền tảng thì có thể dễ dàng đạt 7,5 điểm.

(Thầy Nguyễn Văn Thịnh, GV bộ môn Hóa học Trường THPT Nguyễn Huệ, TP.Vũng Tàu)

Em Lương Duyên Gia Minh (HS Trường THPT Đinh Tiên Hoàng, TP.Vũng Tàu) chia sẻ, đề thi tổ hợp KHTN bám sát chương trình đã học nhưng vẫn bảo đảm tính phân hóa và có khá nhiều câu liên hệ thực tế. Trong 3 môn thi thành phần, Gia Minh có thế mạnh ở môn Sinh học. Đây cũng là môn em sử dụng kết quả để xét tuyển ĐH, nên em chắc chắn mình có thể đạt 7-8 điểm. Với hai môn Vật lý và Hóa học, Gia Minh gặp đôi chút khó khăn vì cách đặt câu hỏi của đề hơi lắt léo. Hai môn này, em ước chừng khoảng 6-7 điểm.

Còn em Lê Hoài Anh (HS Trường THPT Trần Văn Quan) cho rằng, trong 3 môn thành phần thì đề thi môn Vật lý hơi dài và có tính phân hóa cao nhất. Đề thi các môn còn lại kiến thức trải dài trong toàn bộ chương trình. Em đã ôn tập kỹ nên hoàn thành khá tốt và tự tin đạt trên 7 điểm mỗi môn.

Thí sinh tại điểm thi THPT Trần Nguyên Hãn (TP.Vũng Tàu) phấn khởi ra về sau khi hoàn thành bài thi Ngoại ngữ.
Thí sinh tại điểm thi THPT Trần Nguyên Hãn (TP.Vũng Tàu) phấn khởi ra về sau khi hoàn thành bài thi Ngoại ngữ.

Bài thi Ngoại ngữ nhẹ nhàng

Chiều cùng ngày, rời khỏi khu vực thi sau khi hoàn thành bài thi Ngoại ngữ, Trần Nguyễn Như Quỳnh (HS Trường THPT Châu Thành, TP.Bà Rịa) cho biết, đề thi môn tiếng Anh không quá khó. Cấu trúc đề thi vẫn như mọi năm và bám sát ma trận đề của Bộ GD-ĐT. Dạng đề thi này, em đã được GV ôn tập nhiều lần nên không cảm thấy lạ lẫm.

Đề thi môn tiếng Anh vừa sức, bám sát ma trận của Bộ GD-ĐT năm nay và có phần dễ hơn đề năm ngoái một chút. Các phần từ vựng, ngữ pháp đều là những phần HS đã được học. Chủ đề bài đọc gần gũi với học sinh và phổ biến trong các đề ôn tập.

Đề thi có 5 câu hỏi khó, yêu cầu học sinh phải cân nhắc cẩn thận, trong đó có câu sửa lỗi sai, câu liên quan đến từ vựng, câu thành ngữ, câu của bài điền từ và 1 câu phần đọc hiểu. Với đề thi này, thí sinh có học lực khá có thể đạt từ 8 trở lên. Số lượng thí sinh đạt điểm 10 có thể sẽ nhiều hơn năm ngoái.

(Cô Nguyễn Thị Hiền Mai, GV bộ môn tiếng Anh, Trường THPT Vũng Tàu, TP.Vũng Tàu)

Theo Như Quỳnh, đề thi có 40 câu nhưng có tới 20 câu hỏi đầu khá đơn giản, nên thí sinh dễ dàng vượt qua mà không mất nhiều thời gian. Tuy nhiên, những câu sau đó bắt đầu có độ khó tăng dần. Trong đó khó nhất là phần bài đọc vì có nhiều từ mới lạ. “Em khá hài lòng về bài thi môn Tiếng Anh. Em đoán mình đạt khoảng 8 điểm. Em đăng ký xét tuyển ĐH khối A0 (Toán, Lý, Hóa). Các môn thi này em làm bài khá ổn nên hy vọng sẽ đạt kết quả xét tuyển ĐH như mong muốn”, Như Quỳnh nói.

Kỳ thi khép lại an toàn, nghiêm túc

Trao đổi với phóng viên Báo Bà Rịa-Vũng Tàu, ông Nguyễn Văn Ba, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT thông tin, 2 ngày thi chính thức đã diễn ra an toàn, thuận lợi, không có thí sinh nào đến trễ.

Trong thời gian kỳ thi diễn ra, các cán bộ coi thi, cán bộ giám sát đã thực đúng theo chức trách và nhiệm vụ được phân công theo quy chế. Các em HS ý thức rất cao về tính chất của kỳ thi, nên đã thực hiện nghiêm túc quy định về các vật dụng được và không được phép mang vào phòng thi.  

"Tính đến thời điểm này, kỳ thi tại tỉnh bà Rịa-Vũng Tàu đã diễn ra an toàn, nghiêm túc và đúng quy chế, không có thí sinh hoặc cán bộ làm công tác thi vi phạm quy chế", ông Nguyễn Văn Ba khẳng định. 

 

NHÓM PV GIÁO DỤC

 
;
.