Khéo vận động để người dân bàn giao mặt bằng

Thứ Tư, 26/06/2024, 18:05 [GMT+7]
In bài này
.

Công tác vận động của các cấp ủy đảng, chính quyền, đoàn thể TP.Bà Rịa, đặc biệt là MTTQ các cấp và tổ chức thành viên đã tác động tích cực để người dân đồng thuận bàn giao mặt bằng trước thời hạn các dự án trọng điểm qua địa bàn.

Đảng viên đi trước

Ông Nguyễn Văn Bôn (ấp Phước Tân 4, xã Tân Hưng) và các con ông là 3 gia đình liền kề, bị thu hồi hơn 600m2 đất khi thực hiện Dự án đường cao tốc Biên Hòa- Vũng Tàu đoạn qua xã Tân Hưng.

Là đảng viên, hội viên Hội CCB xã, ông Bôn và các con đã gương mẫu, đi đầu trong việc bàn giao mặt bằng. Sau khi bàn giao, ông cũng tham gia đoàn thể đi vận động các hộ gia đình khác cùng thực hiện. “Tôi và gia đình đồng thuận với chủ trương của Nhà nước. Chúng tôi rất mừng vì khi tuyến đường hoàn thành, diện mạo xã Tân Hưng và cả tỉnh đều đẹp. Giao thông thuận lợi, tạo điều kiện đi lại, phát triển kinh tế cho người dân”, ông Bôn nói.

Đối với ông Ngô Quốc Dũng, Phó Bí thư kiêm Trưởng Ban Điều hành ấp Bắc 3, xã Hòa Long, số đất gia đình bị thu hồi lên tới gần 8.000m2 để thực hiện dự án đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu. Theo ông Dũng, ban đầu khi nhận thông báo, gia đình ông rất lo lắng. Nhưng là đảng viên, ông gương mẫu nhanh chóng bàn giao đất cho Nhà nước, từ đó bà con trong tổ dân cư cũng thực hiện theo.

Nhờ được vận động, gia đình ông Nguyễn Văn Bôn, xã Tân Hưng (thứ 2 từ trái qua) đã sớm bàn giao mặt bằng triển khai Dự án đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu.
Nhờ được vận động, gia đình ông Nguyễn Văn Bôn, xã Tân Hưng (thứ 2 từ trái qua) đã sớm bàn giao mặt bằng triển khai Dự án đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu.

“Đại diện chính quyền địa phương đã tới từng nhà trò chuyện, lắng nghe tâm tư nguyện vọng của chúng tôi. Đồng thời, thông tin để người dân hiểu đó là chủ trương lớn, giúp địa phương phát triển nên mọi người đã đồng thuận”, ông Dũng cho hay.

Đúng như lời ông Dũng, khi các đảng viên, cán bộ làm gương đi trước, người dân cũng đồng thuận làm theo. Như trường hợp gia đình bà Hoàng Thị Miền (ấp Bắc 3, xã Hòa Long), bị thu hồi 70m2 đất. Mặc dù dự án đi qua, cắt ngang khiến thửa đất nhà bà bị xéo, nhưng bà vẫn đồng thuận bàn giao để dự án thi công thuận lợi.

Lắng nghe, giải quyết vướng mắc của người dân

Công tác thi công dự án đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu đang được các địa phương gấp rút triển khai. Tại xã Hòa Long và xã Tân Hưng, công nhân làm việc ngày đêm, nơi san nền, nơi bắt đầu dựng những cột bê tông kiên cố.

Có được thành quả như vậy do thời gian qua, công tác vận động, thuyết phục các hộ dân có nhà, đất thu hồi để thực hiện dự án được tích cực triển khai. Mỗi gia đình có những hoàn cảnh, tình trạng hồ sơ pháp lý nhà, đất cũng như việc cư trú khác nhau nên nếu không có sự sâu sát của các cấp chính quyền sẽ rất khó để bàn giao sớm mặt bằng.

Theo ông Phạm Ngọc Linh, Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam xã Tân Hưng, năm 2024, có 1 Dự án đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu đi qua xã Tân Hưng. Thực hiện chỉ đạo của Đảng ủy, phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị, MTTQ xã và các tổ chức thành viên, ban điều hành các tổ dân cư đến từng nhà nắm tình hình, vận động người có nhà, có đất nằm trong dự án bàn giao mặt bằng. Các gia đình cán bộ, đảng viên được vận động trước. Một số gia đình phải tới nhiều lần, trò chuyện, tuyên truyền, thuyết phục cho đến khi người dân đồng thuận.

Với phương châm “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra”, MTTQ xã Tân Hưng, xã Hòa Long đã phối hợp ban ấp thường xuyên gặp gỡ, lắng nghe các hộ dân nằm trong dự án, tìm hiểu hoàn cảnh cụ thể để tham mưu, báo cáo chính quyền địa phương những đề xuất, kiến nghị của người dân. Nhờ đó, các cơ quan có thẩm quyền kịp thời giải quyết những thiếu sót, bất cập trong công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, bảo đảm quyền lợi cho người dân.

Theo ông Nguyễn Văn Phú, Phó Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam TP.Bà Rịa, MTTQ các cấp tham gia tất cả các đoàn của thành phố cũng như của xã, phường, tuyên truyền tới người dân về tầm quan trọng của các dự án, đặc biệt là dự án đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu. Qua công tác tuyên truyền, các hộ dân đã được giải đáp thắc mắc, đồng thuận giao mặt bằng trước thời hạn dự kiến, không có trường hợp nào phải cưỡng chế.

“MTTQ cũng thực hiện công tác giám sát đơn vị thi công có thực hiện đúng tiến độ hay không; có ảnh hưởng tới các hộ dân tại khu vực thi công hay không… Từ đó có ý kiến tới đơn vị thi công, giảm thiểu tối đa ảnh hưởng tới đời sống người dân”, ông Phú nhấn mạnh.

Bài, ảnh: DIỄM QUỲNH

;
.