Chấm dứt bạo lực, vun đắp yêu thương

Chủ Nhật, 23/06/2024, 16:11 [GMT+7]
In bài này
.

Chủ đề Tháng hành động quốc gia về phòng, chống bạo lực gia đình (BLGĐ) 2024 diễn ra từ ngày 1 đến 30/6 là “Chấm dứt bạo lực, vun đắp yêu thương”. Ông Trần Văn Lợi, Phó Giám đốc Sở VH-TT đã dành cho Báo Bà Rịa - Vũng Tàu cuộc trao đổi liên quan đến nội dung này.

Phóng viên: BLGĐ luôn là vấn nạn nhức nhối. Tại Bà Rịa - Vũng Tàu, thực trạng này như thế nào, thưa ông?

- Ông Trần Văn Lợi: Theo số liệu thống kê, trong 6 tháng đầu năm trên địa bàn tỉnh xảy ra 2 vụ BLGĐ. Trong đó có 1 vụ bạo hành trẻ em xảy ra tại phường Phú Mỹ, TX.Phú Mỹ, cơ quan chức năng đã xử phạt hành chính 12,5 triệu đồng. Trường hợp này là bé gái 13 tuổi bị người tình của cha bạo hành trong thời gian dài. Nạn nhân đã được tư vấn tâm lý và được chăm sóc sau khi bị bạo lực.

Trường hợp thứ hai là vụ án con riêng của vợ đâm cha dượng tử vong tại xã Lộc An, huyện Đất Đỏ và bị xử lý hình sự. So với 6 tháng đầu năm 2023, BLGĐ đã giảm 4 vụ việc. Số vụ việc giảm là tín hiệu tích cực trong quá trình thực hiện mục tiêu của tỉnh giảm 10-15% số hộ xảy ra BLGĐ trong năm 2024.

 Thưa ông, BLGĐ trên địa bàn tỉnh đã được kéo giảm đáng kể, nhưng còn những rào cản nào trong việc phòng chống BLGĐ hiện nay?

- Qua 8 năm thi hành Luật Hôn nhân và gia đình; Luật Phòng, chống BLGĐ, tỉnh đã đạt được những kết quả nhất định.

Để đạt được kết quả trên, Sở VH-TT đã triển khai các giải pháp như: tuyên truyền phổ biến, giáo dục pháp luật; xây dựng các mô hình điểm. Thông qua các nội dung và hình thức tuyên truyền góp phần nâng cao việc thực hiện bình đẳng giới. Từ đó giảm đáng kể tình trạng BLGĐ, các mâu thuẫn trong gia đình được giải quyết thông qua công tác hòa giải ở cơ sở.

Song hành với đó là củng cố, kiện toàn kịp thời đội ngũ làm công tác gia đình; phòng, chống BLGĐ ở các cấp trên địa bàn tỉnh. Đồng thời, chủ động rà soát, đánh giá tình hình gia đình tại địa phương; thường xuyên kiểm tra, giám sát việc triển khai công tác phòng, chống BLGĐ tại cơ sở. Từ đó, kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc ở các địa phương.

Tuy nhiên, khó khăn là BLGĐ thường không được phát hiện sớm và chưa được can thiệp kịp thời do tâm lý e ngại người thân sẽ bị xử lý theo quy định của pháp luật, của chính các nạn nhân. Bên cạnh đó, tính chất các vụ BLGĐ ngày càng tinh vi, tình trạng xâm hại tình dục trẻ em trong gia đình có dấu hiệu gia tăng và còn diễn biến phức tạp. Trong khi đội ngũ cán bộ làm công tác gia đình tại cơ sở thường xuyên thay đổi về nhân sự, kiêm nhiệm nhiều việc nên năng lực chuyên môn còn hạn chế.

 Theo ông, để hướng tới chấm dứt BLGĐ thì cần thực hiện những giải pháp nào?

- Chấm dứt BLGĐ là một nhiệm vụ cực kỳ khó khăn. Cùng với những giải pháp đã nêu trên, Quốc hội, Chính phủ đã lần lượt ban hành các văn bản chỉ đạo và triển khai công tác phòng, chống BLGĐ như Luật Phòng, chống BLGĐ năm 2022, có hiệu lực từ ngày 1/7/2023 và thay thế Luật Phòng, chống BLGĐ năm 2007. Nghị định 76/2023/NĐ-CP của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật phòng, chống BLGĐ.

Các thành viên trong một gia đình tại TP.Vũng Tàu quây quần bên bữa cơm.
Các thành viên trong một gia đình tại TP.Vũng Tàu quây quần bên bữa cơm.

Hiện nay, Bộ VHTTDL đang xây dựng dự thảo nghị định quy định cơ sở dữ liệu về phòng, chống BLGĐ nhằm đáp ứng được các yêu cầu về chuyển đổi số và cải cách hành chính để tạo điều kiện thuận lợi cho cơ quan, tổ chức, cá nhân trong công tác phòng, chống BLGĐ.

Với vai trò là cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa và công tác gia đình tỉnh, Sở VH-TT cũng đã tham mưu UBND tỉnh triển khai các giải pháp cụ thể với mục tiêu hướng tới chấm dứt BLGĐ trên địa bàn tỉnh.

Trong đó, sở phối hợp với các sở, ban, ngành đẩy mạnh công tác tuyên truyền về gia đình; phòng, chống BLGĐ bằng nhiều hình thức, nội dung phù hợp với từng nhóm đối tượng; nâng cao năng lực quản lý Nhà nước về công tác gia đình và phòng, chống BLGĐ cho đội ngũ cán bộ làm công tác gia đình các cấp.

Ngày Gia đình Việt Nam (28/6) năm nay, các hoạt động gắn với Tháng hành động quốc gia về phòng, chống BLGĐ năm 2024; đẩy mạnh công tác tuyên truyền trên các phương tiện truyền thông đại chúng về chủ đề, thông điệp của ngày 28/6 bằng nhiều hình thức đa dạng, phù hợp.

Đặc biệt, duy trì và nâng cao chất lượng mô hình về phòng, chống BLGĐ tại các địa phương; nhân rộng các mô hình gia đình văn hóa tiêu biểu, nền nếp, ông bà, cha mẹ mẫu mực, con cháu hiếu thảo, vợ chồng hòa thuận, anh chị em đoàn kết, thương yêu nhau... Bởi chỉ có vun đắp yêu thương mới có thể ngăn ngừa vấn nạn BLGĐ.

 Xin cảm ơn ông về cuộc trao đổi!

HUYỀN TRANG (Thực hiện)

;
.