Thu gom pin cũ - Hành động nhỏ, ý nghĩa lớn

Thứ Hai, 06/05/2024, 18:59 [GMT+7]
In bài này
.

Trước những nguy hại của các kim loại nặng từ pin cũ khi thải ra môi trường, một nhóm bạn trẻ ở TP.Bà Rịa, TP.Vũng Tàu đã cùng nhau xây dựng chương trình thu gom pin cũ “Hành trình xanh vì hành tinh”. Chương trình được duy trì thực hiện tối thứ Năm hàng tuần tại Linh Sơn cổ tự (TP.Vũng Tàu).

Tình nguyện viên hướng dẫn người dân bỏ pin cũ vào thùng.
Tình nguyện viên hướng dẫn người dân bỏ pin cũ vào thùng.

Hành động nhỏ bảo vệ môi trường

Chị Hà Thị Trà, đại diện nhóm bạn trẻ cho biết, qua tìm hiểu và nghiên cứu khoa học, các viên pin thường chứa kim loại nặng như chì, thủy ngân, kẽm, cadmium, lithium… Sau khi sử dụng, nếu chúng chỉ được chôn lấp thì các kim nặng này thấm vào đất và nguồn nước ngầm, gây ô nhiễm nguồn nước. Còn nếu đốt, các thành phần nguy hại trong pin sẽ bốc lên thành khói độc, hay chất độc còn đọng lại trong tro sẽ gây ô nhiễm không khí.

Trước những nguy hại nghiêm trọng đến môi trường, các bạn đã cùng nhau tổ chức thu gom pin cũ để mang đi xử lý theo đúng quy định. Hoạt động đơn giản nhưng được đông đảo người dân hưởng ứng.

Mỗi tối thứ Năm hàng tuần, từ 19 giờ đến 21 giờ 30 phút tại Linh Sơn cổ tự (phường Thắng Tam, TP.Vũng Tàu), hoạt động thu gom pin cũ diễn ra. Tình nguyện viên được nhóm cử túc trực để hướng dẫn người dân bỏ pin cũ vào thùng.

“Với mong muốn ngày càng có nhiều người nâng cao ý thức, không trực tiếp vứt bỏ pin cũ đã qua sử dụng ra môi trường, hoạt động này đã được nhóm duy trì thực hiện 10 lần. Người dân hưởng ứng thu gom pin cũ mang tới bỏ vào thùng”, chị Trà cho hay.

Sau khi thấy hoạt động của nhóm duy trì đều đặn đến lần thứ 7, 8, anh Ngô Tín (phường Thắng Nhất, TP.Vũng Tàu) đã nhận ra được việc làm ý nghĩa của các bạn trẻ và mang pin cũ tới điểm thu gom. Anh còn tìm hiểu về tác hại của pin cũ khi không được xử lý đúng cách để vận động người thân, lối xóm cùng gom.

Bà Lương Thị Nguyệt (phường Rạch Dừa, TP.Vũng Tàu cũng gom pin cũ của gia đình và hàng xóm, đến tận nơi để bỏ vào thùng. Nhiều khu dân cư khác cũng cùng nhau gom và cử đại diện cứ đến tối thứ Năm hàng tuần thì đem tới điểm tập kết ở Linh Sơn cổ tự.

Lan tỏa ý nghĩa lớn

Trung bình mỗi buổi, nhóm thu được khoảng 1kg pin đã qua sử dụng và được đưa đi xử lý theo quy trình.

Chị Phạm Thanh Lan, tình nguyện viên đến từ phường Rạch Dừa (TP.Vũng Tàu) cho hay: “Tôi đã tham gia nhiều hoạt động tình nguyện của các hội, nhóm trên địa bàn tỉnh với các hoạt động như: nhặt rác bãi biển, trồng cây xanh… Khi biết nhóm thực hiện hoạt động thu gom pin cũ, tôi cùng các bạn trẻ đã dành thời gian mỗi tuần 1 tối tới đây để chung tay thực hiện chương trình”.

Một cục pin cũ nếu không được xử lý khoa học mà đốt hoặc chôn lấp thì có thể làm ô nhiễm 500 lít nước hoặc 1m3 đất trong vòng 50 năm... Con người hấp thụ qua đường ăn uống hoặc hít thở các độc tố phát tán từ pin có thể gây hại đến các cơ quan là não, thận, hệ thống sinh sản và tim mạch.

Chia sẻ về định hướng sắp tới của nhóm các bạn trẻ khi thực hiện chương trình, chị Hà Thị Trà nói:  “Nhóm dự tính tạo những mô hình ngôi nhà nhỏ với thông điệp “cùng gom pin” gửi tới các trường học, cơ quan, qua đó nhóm sẽ định kỳ đến thu gom pin cũ. Từ việc mở rộng quy mô, chương trình sẽ được sự ủng hộ của nhiều người hơn, giúp lan tỏa ý thức bảo vệ môi trường”.

Bài, ảnh: MAI NGỌC

;
.