Thiết thực mô hình Nhân đôi dê giống

Thứ Hai, 13/05/2024, 18:30 [GMT+7]
In bài này
.

Thời gian qua, UBMTTQ Việt Nam xã Suối Nghệ, huyện Châu Đức đã chọn cách làm thiết thực là hỗ trợ dê giống đang mang bầu cho các hộ nghèo, khó khăn. Qua đó, đã giúp nhiều hộ gia đình có thêm thu nhập, nâng cao đời sống.

Anh Trần Văn Hải (tổ 13, thôn Đức Mỹ, xã Suối Nghệ) chăm sóc đàn dê của gia đình.
Anh Trần Văn Hải (tổ 13, thôn Đức Mỹ, xã Suối Nghệ) chăm sóc đàn dê của gia đình.

Trao sinh kế thiết thực

Đầu tháng 4/2024, niềm vui đến với gia đình anh Nguyễn Văn Luật (tổ 10, thôn Suối Nghệ), khi được UBMTTQ Việt Nam xã Suối Nghệ tặng 4 con dê giống trị giá 18 triệu đồng.

Vợ chồng anh Luật không có việc làm ổn định, hàng ngày làm thuê, làm mướn, kiếm tiền nuôi 3 con nhỏ đang tuổi ăn học. Nhà anh lại không có đất canh tác nên khó phát triển kinh tế ổn định. Vì vậy, đàn dê giống được trao tặng là nguồn sinh kế thật đáng giá và phù hợp với hoàn cảnh gia đình anh.

Hai năm trước, gia đình anh Trần Văn Hải (tổ 13, thôn Đức Mỹ) có hoàn cảnh khó khăn, thu nhập bấp bênh do không có việc làm ổn định, cũng nhận được sự giúp đỡ của UBMTTQ Việt Nam xã Suối Nghệ với 4 con dê giống trị giá 15 triệu đồng. Nhờ được chăm sóc chu đáo, đàn dê của anh đã phát triển tốt. Anh bán dê thịt mỗi con được 5-7 triệu đồng. Đồng thời, anh nhân đàn dê để tăng thêm thu nhập.

Anh Hải cho biết, nhờ được sự hỗ trợ đắc lực của UBMTTQ Việt Nam xã mà anh có thêm thu nhập từ nguồn bán dê thịt. “Tích tiểu thành đại”, vừa qua, vợ chồng anh đã có vốn để mở được quán bán đồ ăn sáng, đời sống ổn định hơn. 

Giúp dân thoát nghèo

Bà Nguyễn Thị Hoàn, Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam xã Suối Nghệ cho biết, mô hình dân vận khéo “Nhân đôi dê giống” được triển khai từ năm 2018, sau khi rà soát, nắm bắt nhu cầu cần hỗ trợ của người dân, đặc biệt là đối với các hộ nghèo, hộ mới thoát nghèo. Ban Thường trực UBMTTQ Việt Nam xã đã tham mưu Đảng ủy thành lập Ban Chỉ đạo, Ban Vận động để thực hiện mô hình. Mô hình được thực hiện với cách làm hay là tuyên truyền, vận động nguồn từ các nhà hảo tâm để hỗ trợ các hộ khó khăn. Ban đầu, từ nguồn tiền vận động được, UBMTTQ Việt Nam xã mua và trao tặng mỗi hộ 4 con dê giống đang mang bầu, trị giá từ 15-18 triệu đồng.

Ban Thường trực UBMTTQ Việt Nam xã còn tham mưu thành lập các Tổ Tự quản để thực hiện mô hình. Mỗi hộ dân được hỗ trợ dê giống sẽ do 1 Tổ Tự quản theo dõi, hướng dẫn, giám sát. Sau 1 năm được hỗ trợ, 4 dê giống sinh sản 2 lượt (mỗi dê mẹ sinh từ 1-3 dê con). Nhờ vậy, đàn dê của các hộ nhanh tăng về số lượng. Tiếp đó, các hộ dân được hỗ trợ sẽ giao lại 2 con dê giống đang mang bầu cho UBMTTQ Việt Nam xã để tặng cho hộ khác.

Từ khi triển khai, đến nay, số lượng đàn dê giống hỗ trợ ban đầu là 52 con, đã phát triển lên 346 con và nhiều dê mẹ đang mang bầu. Nhiều hộ gia đình có đàn dê từ 10-20 con, đã mang lại nguồn thu nhập đáng kể, giúp ổn định cuộc sống và thoát nghèo bền vững. Qua đó, UBMTTQ Việt Nam xã Suối Nghệ đã giúp 13 hộ thoát nghèo, cùng nhiều hộ khó khăn phát triển kinh tế gia đình.

Bà Nguyễn Thị Hoàn cho biết thêm, từ nay đến cuối năm, UBMTTQ Việt Nam xã dự kiến trao dê giống cho 2 hộ khó khăn. Những năm tiếp theo, UBMTTQ Việt Nam xã tiếp tục duy trì và nhân rộng mô hình này để “tiếp sức” thêm cho nhiều hộ khó khăn khác vươn lên.

Vừa qua, Đoàn công tác của Ban Dân vận Tỉnh ủy đã khảo sát thực tế mô hình “Nhân đôi dê giống” của UBMTTQ Việt Nam xã Suối Nghệ. Ban Dân vận Tỉnh ủy đánh giá cao hiệu quả của mô hình và dự kiến tham mưu nhân rộng.

Bài, ảnh: THI PHONG

 
;
.