Sinh viên truyền tải thông điệp cứu đại dương

Thứ Ba, 14/05/2024, 18:08 [GMT+7]
In bài này
.

Chỉ là bài tập kết thúc môn học, nhưng nhóm SV năm 2, lớp Cao đẳng Quản trị nhà hàng, khóa C15, Trường CĐ Du lịch Vũng Tàu đã đầu tư kỳ công dưới hình thức một cuộc triển lãm nhằm truyền tải thông điệp cấp bách hiện nay-bảo vệ đại dương, bảo vệ sự sống trên hành tinh.

Một mô hình cảnh báo đại dương năm 2050 được nhóm SV thiết kế.
Một mô hình cảnh báo đại dương năm 2050 được nhóm SV thiết kế.

Chiều 13/5, sảnh nhà hàng Pansy, một phòng chức năng thực hành của Trường CĐ Du lịch Vũng Tàu biến thành không gian bao la của thế giới đại dương, sinh vật biển đầy sắc màu nhưng bị rác thải nhựa và vấn nạn ô nhiễm đại dương tấn công.

16 mô hình sắp đặt được tạo ra từ chất liệu: đất sét, cát, giấy, bao giấy kiếng, tấm formex và nhựa đã qua sử dụng như: ống hút, ni lông, chai nước, đồ gia dụng… ráp nối khéo léo tạo hình: cá mập, cá đuối, san hô, cỏ biển, chiếc tàu, con người.

Mỗi mô hình nổi bật dòng chủ đề như: Ai mới thực sự là kẻ thống trị đại dương; san hô có mùi nhựa; thứ gì xả xuống biển, biển sẽ trả lại bạn thứ đó; đại dương xưa trong xanh và bây giờ toàn rác nhựa; hồ sơ bệnh án của trái đất; thủy cung năm 2025 chỉ toàn rác thải; tàu X đâm phải tảng băng nhựa khổng lồ; tin hot tìm thấy bình nhựa niên đại trên 500 năm…

Các mô hình đặt cạnh nhau tạo thành một thế giới nhựa nghệ thuật đầy màu sắc, nhưng gợi nhắc đến thế giới thực tại ngập tràn rác thải nhựa ở khắp mọi nơi. Gam màu nền chủ đạo mỗi mô hình màu đen, xanh đen báo động thảm họa, hiểm nguy mức độ mạnh kèm hình ảnh minh họa bụng cá đầy nhựa, bàn ăn trong tương lai toàn những món nhiễm nhựa, cảnh báo dấu hiệu sức khỏe khi ăn phải thực phẩm nhiễm nhựa.

Vũ Thụy Trúc Uyên, trưởng nhóm thực hiện bài tập trên cho biết, nhựa là một phát minh quan trọng của lịch sử. Nhưng con người đã lạm dụng nó, gây nên nhiều hệ lụy tiêu cực đối với môi trường sống. “Dù là bài tập kết thúc môn học nhưng chúng em biến thành cuộc triển lãm thật nhằm mở ra những góc nhìn không giới hạn về mối quan hệ giữa con người với thiên nhiên, biển cả mà trong đó nhấn mạnh, nhân rộng và lan tỏa thông điệp vô cùng cấp bách giảm nhựa để bảo vệ sự sống của đại dương và hành tinh xanh”, Trúc Uyên chia sẻ.

Cô Nguyễn Thị Lý, Trưởng khoa Quản trị nhà hàng, Trường CĐ Du lịch Vũng Tàu đánh giá cao ý tưởng của nhóm SV. Phải mất gần 1 tháng từ khi các em trình bày ý tưởng đến hoàn thành toàn bộ nội dung triển lãm. “Đồng hành định hướng, tham vấn cho các em, tôi thấy được sự kỳ công, sức sáng tạo và đặc biệt ý thức bảo vệ môi trường của các em. Nhà trường sẽ sử dụng các mô hình trên cho SV tham quan, đồng thời tận dụng phục vụ giảng dạy nâng cao ý thức hạn chế sử dụng đồ nhựa, bảo vệ môi trường, bảo vệ sự sống trái đất”, cô Nguyễn Thị Lý cho biết thêm.

  Bài, ảnh: ĐĂNG KHOA

;
.