HƯỞNG ỨNG THÁNG HÀNH ĐỘNG AN TOÀN VỆ SINH LAO ĐỘNG

Hướng đến môi trường làm việc an toàn

Thứ Ba, 14/05/2024, 18:10 [GMT+7]
In bài này
.

An toàn lao động (ATLĐ) không chỉ là một trong những giải pháp quan trọng trong phát triển và xây dựng thương hiệu của DN mà còn tạo động lực để người lao động (NLĐ) yên tâm, gắn bó hơn với DN. Việc tổ chức sản xuất an toàn còn bảo vệ sức khỏe của NLĐ và tài sản cho DN.

Công tác huấn luyện ATVSLĐ cần được tăng cường tại các lĩnh vực có nguy cơ cao. Trong ảnh: NLĐ làm việc tại công trình xây dựng trên địa bàn TP.Vũng Tàu.
Công tác huấn luyện ATVSLĐ cần được tăng cường tại các lĩnh vực có nguy cơ cao. Trong ảnh: NLĐ làm việc tại công trình xây dựng trên địa bàn TP.Vũng Tàu.

Sơ ý nhỏ, hậu quả lớn

Theo đánh giá của Hội đồng An toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) tỉnh, những năm gần đây, công tác ATLĐ tại các địa phương, DN đã có nhiều chuyển biến tích cực. Hầu hết DN quan tâm đến công tác bảo đảm ATVSLĐ. Người sử dụng lao động và NLĐ có ý thức hơn trong thực thi luật và các văn bản hướng dẫn liên quan đến công tác ATLĐ. Từ đó hạn chế TNLĐ, bệnh nghề nghiệp; điều kiện làm việc, công tác chăm sóc sức khỏe cho NLĐ được cải thiện.

Dù có nhiều chuyển biến tích cực nhưng trên thực tế TNLĐ vẫn xảy ra ngoài ý muốn vì những sự cố bất khả kháng. Năm 2023, trên địa bàn tỉnh xảy ra 246 vụ TNLĐ, trong đó có 16 vụ làm chết 16 người. Số vụ TNLĐ chết người năm 2023 giảm 2 vụ so với năm 2022, tần suất TNLĐ chết người giảm 9,9% (chỉ tiêu trung bình hàng năm, giảm 4% tần suất TNLĐ chết người). Trong đó, lĩnh vực sản xuất kinh doanh xảy ra tai nạn chết người chủ yếu là: cơ khí luyện kim, xây dựng, lĩnh vực dịch vụ và sản xuất vật liệu xây dựng.

Qua phân tích nguyên nhân, yếu tố chấn thương chủ yếu làm chết người là ngã từ trên cao; điện giật; máy, thiết bị kẹp, chèn ép, va đập. Các vụ tai nạn chủ yếu do vi phạm nội quy, quy trình, quy chuẩn, biện pháp làm việc an toàn; không sử dụng phương tiện cá nhân và một số nguyên nhân khác... Hầu hết các vụ TNLĐ xảy ra đều xuất phát từ sự chủ quan của DN và NLĐ. Nhất là việc NLĐ chưa nghiêm túc chấp hành các quy định ATVSLĐ.

Đoàn kiểm tra liên ngành về pháp luật lao động, ATVSLĐ trao đổi về công tác ATVSLĐ với NLĐ Công ty CP Vina Logistics (phường Phước Hòa, TX.Phú Mỹ).
Đoàn kiểm tra liên ngành về pháp luật lao động, ATVSLĐ trao đổi về công tác ATVSLĐ với NLĐ Công ty CP Vina Logistics (phường Phước Hòa, TX.Phú Mỹ).

Tăng cường kiểm tra, thanh tra

Ông Trần Quốc Khánh, Giám đốc Sở LĐTBXH, Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng ATVSLĐ tỉnh cho biết, để ngăn ngừa, giảm thiểu nguy cơ xảy ra TNLĐ cho NLĐ và những thiệt hại về tài sản làm ảnh hưởng đến hiệu quả sản xuất kinh, doanh của DN, hàng năm, Sở LĐTBXH - Cơ quan thường trực Hội đồng ATVSLĐ tỉnh, chủ động tham mưu cho UBND tỉnh xây dựng các kế hoạch liên quan đến công tác ATLĐ. Điển hình như kiểm tra việc chấp hành các quy định pháp luật về ATVSLĐ tại một số DN, cơ sở sản xuất, đặc biệt thuộc nhóm nguy cơ cao.

Thông qua các hoạt động kiểm tra, thanh tra về nội dung liên quan đến pháp luật lao động, công tác ATVSLĐ, các vi phạm, thiếu sót trong công tác này tại DN được phát hiện. Việc nhắc nhở, chấn chỉnh kịp thời cũng như hướng dẫn DN bổ sung, hoàn thiện các nội quy, quy trình, biện pháp kỹ thuật an toàn trong sản xuất, kinh doanh.

Hầu hết DN đều có ý thức triển khai thực hiện nghiêm túc công tác ATLĐ, nhưng không ít DN còn triển khai chưa đầy đủ, chưa đúng nên rất cần sự quan tâm, hướng dẫn của cơ quan chức năng.

Tại lễ phát động Tháng Hành động ATVSLĐ năm 2024, ông Đặng Minh Thông, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Chủ tịch Hội đồng ATVSLĐ tỉnh nhấn mạnh, thời gian tới trên địa bàn tỉnh sẽ tiếp tục khởi công xây dựng nhiều dự án với quy mô lớn, trong đó chủ yếu hoạt động trong các lĩnh vực đặc thù như chế biến, dầu khí, xây dựng, hóa chất… tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây mất ATLĐ, bệnh nghề nghiệp. Vì thế, Tháng ATVSLĐ năm 2024 cần tổ chức các hoạt động cụ thể như: huấn luyện ATVSLĐ, kỹ năng làm việc an toàn cho NLĐ. Đặc biệt là chú trọng ATVSLĐ ở các lĩnh vực có nguy cơ cao.

Trong năm 2023, Sở LĐTBXH chủ trì và phối hợp các sở, ban, ngành tiến hành thanh tra, kiểm tra thực hiện các quy định của pháp luật về lao động, ATVSLĐ, BHXH tại 44 DN. Đoàn đã lập biên bản vi phạm hành chính và ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với 18 trường hợp với tổng số tiền hơn 568 triệu đồng.

Ông Đặng Minh Thông đề nghị UBND các cấp, sở, ban ngành, đoàn thể, quán triệt, tuyên truyền, cụ thể hoá, tổ chức thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 31-CT/TW ngày 19/3/2024 của Ban Bí thư về tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác ATVSLĐ trong tình hình mới. Tăng cường bảo đảm bảo ATVSLĐ, cải thiện điều kiện lao động, giảm căng thẳng tại nơi làm việc cho công chức, viên chức, NLĐ. Tăng cường công tác tuyên truyền pháp luật về ATVSLĐ phù hợp với từng lĩnh vực và ngành nghề; biểu dương tập thể, DN làm tốt công tác ATVSLĐ; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra việc chấp hành quy định pháp luật về ATVSLĐ. Đồng thời xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh, BQL dự án cấp tỉnh, huyện cần rà soát, kiện toàn hệ thống quản lý công tác ATVSLĐ; rà soát, bổ sung các quy định, quy trình, biện pháp đảm bảo ATVSLĐ; đánh giá, quản lý nguy cơ rủi ro về ATVSLĐ; thường xuyên kiểm tra và có biện pháp xử lý nghiêm đối với các nhà thầu xây dựng có hành vi vi phạm về ATVSLĐ. Đặc biệt, người sử dụng lao động và NLĐ, cần nghiên cứu, thực hiện các quy định pháp luật về công tác ATVSLĐ; tuân thủ các quy định, nội quy, quy trình và biện pháp bảo đảm ATVSLĐ.

Bài, ảnh: NHÃ UYÊN

;
.