Phát huy hiệu quả vai trò giám sát của người dân

Thứ Ba, 14/05/2024, 17:37 [GMT+7]
In bài này
.

Thời gian qua, UBMTTQVN huyện Châu Đức đã triển khai nhiều giải pháp giúp công tác giám sát, phản biện xã hội đạt nhiều kết quả tích cực.

UBND xã Suối Rao tổ chức Hội nghị ngày thứ Bảy lắng nghe dân nói vào tháng 11/2022.
UBND xã Suối Rao tổ chức Hội nghị ngày thứ Bảy lắng nghe dân nói vào tháng 11/2022.

Giám sát chặt từ cơ sở

Tháng 6/2023, phát hiện đường giao thông nội đồng thôn 6 (xã Bình Trung) mới đưa vào sử dụng được vài tháng đã bị hư hỏng, ông Lê Thượng Ái (Trưởng thôn 6) nhanh chóng báo cáo sự việc cho lãnh đạo xã để phối hợp giải quyết. Quá trình cơ quan chức năng làm việc với đơn vị thi công, ông Ái cùng kiểm tra và có ý kiến xác đáng trong phương án khắc phục, sửa chữa đoạn đường này.

Theo ông Lê Thượng Ái, con đường đất vốn lồi lõm đi làm đồng khó khăn. Khi được các cấp quan tâm đầu tư thảm nhựa thuận tiện cho sản xuất nông nghiệp nên người dân rất vui mừng. Khi sử dụng chưa bao lâu thì mặt đường xuất hiện rạn nứt khiến người dân bức xúc. “Đơn vị thi công chỉ muốn “vá” từng điểm rạn, nứt. Nhưng tôi có ý kiến phải xới, bóc lớp nhựa mặt đường đoạn hư hỏng khoảng 300m để thi công lại vì rạn nứt quá nhiều”, ông Lê Thượng Ái kể. Theo ông Ái, là thành viên trong Ban Giám sát cộng đồng của xã nên lên tiếng phản ánh và thực hiện việc giám sát quá trình xây dựng nhiều công trình, dự án trên địa bàn với mong muốn các công trình đạt chất lượng và hiệu quả phục vụ nhân dân.

Tương tự, trong các cuộc tiếp xúc cư tri của tổ đại biểu HĐND tỉnh và huyện, các cán bộ thôn, ấp, khu phố và người dân huyện Châu Đức đều mạnh dạn thể hiện sự quan tâm, giám sát khi phản ánh, nêu những vấn đề về chất lượng công trình nông thôn mới, đường giao thông nông thôn, an ninh trật tự…trong cộng đồng nơi sinh sống.

Tăng cường đồng thuận xã hội

Theo ông Lê Binh, Chủ tịch UBMTTQVN huyện Châu Đức, thời gian qua, nội dung giám sát, phản biện xã hội của MTTQVN các cấp đều liên quan trực tiếp đến quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân. Sau giám sát và phản biện xã hội, các ý kiến đề xuất, kiến nghị của MTTQVN các cấp đều được chính quyền, cơ quan chức năng đánh giá cao và được tiếp thu, giải quyết theo đúng quy định của pháp luật, quyền lợi của người dân được đảm bảo. Ban giám sát đầu tư của cộng đồng tham gia giám sát 270 công trình, kiến nghị xử lý 79 công trình; tham gia hòa giải thành 134 vụ việc, đạt 100%.

Nhiệm kỳ 2019-2024, MTTQVN các cấp trong huyện Châu Đức đã đề ra nhiều giải pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác giám sát, phản biện xã hội, tham gia xây dựng Đảng, chính quyền trong sạch, vững mạnh. Cụ thể, MTTQVN các cấp huyện Châu Đức tham gia góp ý kiến với hơn 809 dự thảo luật và các văn bản quy phạm pháp luật. Xây dựng và trang bị 100 tủ sách pháp luật tại các thôn, ấp, khu phố. Phối hợp tổ chức tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật 51 đợt với hơn 3.000 lượt người tiếp cận.
Ngoài ra, MTTQVN các cấp huyện tổ chức 306 cuộc giám sát, 97 hội nghị phản biện, 1 hội nghị tọa đàm về công tác phản biện xã hội. Phối hợp giám sát công tác bầu cử Đại biểu Quốc hội và Đại biểu HĐND các cấp; tham gia đoàn giám sát của các cơ quan, ban, ngành...

Bên cạnh đó, MTTQVN các cấp tham mưu cho cấp ủy, phối hợp với chính quyền, các tổ chức thành viên tổ chức hội nghị đối thoại giữa cấp uỷ, chính quyền, MTTQ với nhân dân, Hội nghị “Ngày thứ Bảy lắng nghe dân nói”... Thông qua các hội nghị đã tạo điều kiện cho các cấp ủy đảng, chính quyền lắng nghe được những tâm tư, nguyện vọng của người dân để hỗ trợ kịp thời người dân khi gặp khó khăn, tạo được sự đồng thuận cao của người dân, cũng như tăng cường công tác giám sát cán bộ, đảng viên.

Ông Lê Binh nhìn nhận: “Thực hiện hiệu quả công tác giám sát, phản biện xã hội góp phần quan trọng vào thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng, an ninh của huyện Châu Đức”.

Bài, ảnh: MẠNH QUÂN

;
.