KỶ NIỆM 70 NĂM CHIẾN THẮNG ĐIỆN BIÊN PHỦ (1954-2024)

Tri ân những người làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ

Thứ Hai, 06/05/2024, 18:23 [GMT+7]
In bài này
.

Những ngày này, các hoạt động đền ơn đáp nghĩa diễn ra trên khắp quê hương Bà Rịa - Vũng Tàu. Đây là sự tri ân những người góp sức làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”.

Ông Trần Văn Tuấn, Bí thư Thành ủy Bà Rịa cùng đoàn công tác thăm, tặng quà ông Lê Bá Vọng, phường Phước Hưng.
Ông Trần Văn Tuấn, Bí thư Thành ủy Bà Rịa cùng đoàn công tác thăm, tặng quà ông Lê Bá Vọng, phường Phước Hưng.

Ấm áp nghĩa tình

Trong căn nhà nhỏ ở phường Phước Hưng (TP.Bà Rịa), vợ chồng cựu binh Lê Bá Vọng (97 tuổi), đón đoàn khách “đặc biệt” đến thăm. Những cái bắt tay nồng ấm xen tiếng cười nói thân thiết và lời thăm hỏi ân cần của lãnh đạo TP.Bà Rịa đã mang lại niềm vui cho vợ chồng ông Vọng.

Trong câu chuyện với lãnh đạo thành phố, khi nhắc về những ký ức Điện Biên Phủ, ký ức về một thời “hoa lửa” vẫn in đậm trong trí nhớ cựu binh Lê Bá Vọng. Tri ân công lao ấy, nhiều năm qua, Đảng bộ, chính quyền các cấp và Nhân dân luôn dành cho ông sự quan tâm, chăm lo chu đáo. Ngoài hưởng các chính sách chung của Nhà nước, ông còn được đội ngũ y, bác sĩ đến nhà thăm, khám thường xuyên theo chính sách của TP.Bà Rịa.

 “Tình cảm, sự quan tâm của địa phương dành cho mình là niềm vui tuổi xế chiều với chúng tôi. Mong rằng, thế hệ trẻ ngày nay phát huy hơn nữa truyền thống của cha anh để xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp”, ông Vọng bày tỏ.

Khi biết tin có Đoàn lãnh đạo tỉnh đến thăm, cụ Đặng Duy Hiền (99 tuổi), KP7, phường Phước Hưng và gia đình rất vui. Cụ Hiền từng là Tiểu đội trưởng, phụ trách công tác y tế trong chiến dịch Điện Biên Phủ. Ông Đặng Văn Đông, con trai cụ Hiền cho biết: “Đón nhận sự quan tâm của lãnh đạo tỉnh, địa phương, gia đình rất xúc động. Phát huy truyền thống gia đình, chúng tôi luôn tích cực cố gắng và cống hiến, sống có ích cho xã hội”.

Là một trong những người tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ, ông Đặng Xuân Na, ở xã Châu Pha, TX.Phú Mỹ bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc tới Đảng, Nhà nước và tỉnh cũng như địa phương đã dành sự quan tâm đối với cựu chiến binh. Ông Na chia sẻ: “Tình cảm, sự quan tâm của thế hệ hôm nay là động lực để mỗi cựu binh Điện Biên tiếp tục vượt qua khó khăn, vươn lên trong cuộc sống, xứng đáng với phẩm chất cách mạng, truyền thống Bộ đội Cụ Hồ”.

Mãi tự hào và khắc ghi công ơn

Triển khai thực hiện Đề án “Kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ” (7/5/1954 - 7/5/2024) của Ban Bí thư Trung ương Đảng, ngay từ tháng 2/2024, Bà Rịa - Vũng Tàu đã ban hành văn bản chỉ đạo về việc tôn vinh, tri ân các anh hùng, liệt sĩ, chiến sĩ, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ trên địa bàn tỉnh.

Tỉnh ủy, HĐND, UBND, UBMTTQ Việt Nam tỉnh đã thành lập các đoàn lãnh đạo trực tiếp đến thăm, tặng quà 58 chiến sĩ Điện Biên, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia chiến dịch đang sinh sống trên địa bàn tỉnh. Mỗi suất quà trị giá 2,5 triệu đồng trích từ nguồn Quỹ Đền ơn đáp nghĩa tỉnh.

Trong dòng chảy tri ân 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ, các huyện, thị, thành phố đã trích ngân sách, huy động nguồn xã hội hóa trao tặng hàng trăm suất quà tri ân các anh hùng, liệt sĩ, các cá nhân đã trực tiếp tham gia, đóng góp vào thắng lợi của chiến dịch. Tình cảm ấy lan tỏa sâu rộng, mang ý nghĩa nhân văn to lớn.

Bí thư Thành ủy Bà Rịa Trần Văn Tuấn cho biết, để tri ân những công lao to lớn của các thế hệ cha ông trong chiến dịch Điện Biên Phủ cũng như sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, thời gian qua Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân thành phố luôn quan tâm, chăm lo, thực hiện chính sách đền ơn đáp nghĩa.

“Những người từng tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ năm xưa là tấm gương sáng cho thế hệ trẻ về lòng yêu nước, tinh thần chiến đấu, hy sinh cho sự nghiệp độc lập, tự do của dân tộc. Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân thành phố luôn dành tình cảm, sự quan tâm với mong muốn mang lại niềm vui cũng như cuộc sống tốt hơn cho các cá nhân và thân nhân”, Bí thư Thành ủy Bà Rịa Trần Văn Tuấn cho hay.

Mỗi món quà dù lớn hay nhỏ, bằng tiền hay hiện vật đều đong đầy tình cảm ấm nồng, sự tri ân của Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân toàn tỉnh với những người đã góp sức làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ.

Bài, ảnh: NHÃ UYÊN

;
.