Gắp lưỡi câu ra khỏi thực quản bệnh nhi 13 tuổi

Thứ Hai, 06/05/2024, 16:25 [GMT+7]
In bài này
.

Chiều 6/5, Bệnh viện Bà Rịa cho biết, bác sĩ nội soi của đơn vị đã gắp thành công lưỡi câu bị mắc kẹt ở thực quản cho nam bệnh nhi T.T.K., (13 tuổi, ngụ ở xã Long Sơn, TP.Vũng Tàu).

Phim X-quang cho thấy, lưỡi câu nằm trong thực quản của bệnh nhân.
Phim X-quang cho thấy, lưỡi câu nằm trong thực quản của bệnh nhân.

Theo người nhà của bệnh nhi, trưa ngày 5/5, em K. đi câu cá, sử dụng dây câu loại có 2 lưỡi câu gắn vào 2 đầu của 1 sợ dây dài khoảng 20cm. Trong lúc ngồi câu, em đã đưa lưỡi câu vào miệng rồi vô tình nuốt vào thực quản, một lưỡi câu của đầu dây còn lại còn ở bên ngoài miệng.

Gia đình đưa em vào Bệnh viện Bà Rịa để cấp cứu. Tại đây, bác sĩ đã thăm khám và chụp X-quang cho bệnh nhân, tiến hành hội chẩn với bác sĩ nội soi và gây mê. Sau đó, em K. được thực hiện nội soi thực quản gắp dị vật. Khi nội soi vào thực quản cho thấy, lưỡi câu có dính theo sợi dây và đang bị kẹt ở thực quản. Bác sĩ nội soi đã gắp lưỡi câu ra ngoài an toàn, niêm mạc vùng hầu họng và thực quản của bệnh nhân không bị tổn thương.

Bác sĩ khuyến cáo, các dị vật, nhất là vật sắc nhọn như xương cá, viên thuốc cắt ra còn vĩ bọc góc cạnh sắc nhọn, răng giả có móc sắt…ở thực quản nói riêng và ống tiêu hóa nói chung đôi khi để lại hậu quả nặng nề, thậm chí tử vọng nếu không được xử lý đúng cách hoặc quá muộn. Nếu không may nuốt phải dị vật vào họng-thực quản, người bệnh nên đến cơ sở y tế để được thăm khám và xử lý, không nên tự ý dùng các biện pháp dân gian, hay mẹo vặt không hiệu quả mà còn có thể gây nguy hại đến sức khỏe.

Để phòng tránh dị vật, cần cẩn thận khi ăn uống, không cười giỡn khi đang có thức ăn trong miệng, cẩn thận lấy xương cá ra trước khi ăn, khi uống thuốc nhớ bóc vỏ thuốc ra. Không nên đưa những vật sắc nhọn vào miệng vì có thể vô tình mà dị vật ấy lọt xuống thực quản.

Tin, ảnh: HỒNG PHƯƠNG

 

 

 

;
.