.

Kết quả thi thử lớp 10: Phản ánh độ chênh trong giáo dục

Cập nhật: 17:34, 16/05/2024 (GMT+7)

Năm 2024, lần đầu tiên Sở GD-ĐT tổ chức kỳ thi thử lớp 10 cho HS lớp 9 trên phạm vi toàn tỉnh. Phóng viên Báo Bà Rịa-Vũng Tàu đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Kế Toại, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT về kết quả của kỳ thi này và các giải pháp để nâng cao chất lượng tuyển sinh lớp 10 năm học 2024-2025.

 Phóng viên: Được biết, ngày 25/4 vừa qua, Sở GD-ĐT đã tổ chức kỳ thi thử lớp 10 cho HS lớp 9 trên địa bàn tỉnh. Kết quả kỳ thi này ra sao, thưa ông?

- Ông Nguyễn Kế Toại: Việc tổ chức kỳ thi thử chung trên địa bàn tỉnh đã nhận được sự thống nhất của các Phòng GD-ĐT. Ban ra đề gồm đội ngũ GV có chuyên môn vững vàng, nhiều kinh nghiệm, uy tín tại các trường THCS và THPT. Đề thi được xây dựng bám sát giới hạn nội dung thi và đề minh họa đã được Sở GD-ĐT công bố. Các trường THCS tổ chức sắp xếp phòng thi, danh sách thi tương tự với kỳ thi chính thức.

Việc tổ chức thi thử nhằm giúp các em HS nắm được cấu trúc đề thi, định dạng câu hỏi, mức độ phân hóa của đề thi, rèn luyện kỹ năng làm bài. Kết quả thi thử là căn cứ đáng tin cậy để HS rà soát, ôn tập bổ sung kiến thức, chuẩn bị tốt nhất cho kỳ thi tuyển sinh lớp 10 sắp tới. Đồng thời cũng giúp cho đội ngũ GV nắm bắt được trình độ của HS so với mặt bằng chung của toàn huyện, toàn tỉnh. Từ đó đề xuất giải pháp ôn tập phù hợp, hiệu quả nhất nhằm nâng cao chất lượng tuyển sinh vào lớp 10.

HS lớp 9 trên địa bàn TP.Bà Rịa tham dự chương trình tư vấn hướng nghiệp.
HS lớp 9 trên địa bàn TP.Bà Rịa tham dự chương trình tư vấn hướng nghiệp.

Trong kỳ thi này, toàn tỉnh có 18.431 HS dự thi, chiếm tỷ lệ 98.24% HS đang theo học lớp 9 trên toàn tỉnh. Môn Toán có 11.647 HS đạt điểm từ trung bình (điểm 5) trở lên, chiếm tỷ lệ 63,2%; có 6.779 HS đạt điểm dưới trung bình, chiếm tỷ lệ 36,8%. Trong đó có 549 HS bị điểm liệt (điểm bài thi dưới 1), chiếm tỷ lệ 2.98%.

Môn Ngữ văn có 9.742 HS đạt điểm từ trung bình trở lên, chiếm tỷ lệ 52,79%; có 8.712 HS đạt điểm dưới trung bình, chiếm tỉ lệ 47,21%. Trong đó có 378 HS bị điểm liệt, chiếm tỷ lệ 2,05%.

Môn Tiếng Anh có 9.894 HS đạt điểm từ trung bình trở lên, chiếm tỷ lệ 53,62%; có 8.557 HS đạt điểm dưới trung bình, chiếm tỉ lệ 46,38%. Trong đó có 106 HS bị điểm liệt, chiếm tỉ lệ 0,57%.

Sở GD-ĐT yêu cầu các nhà trường phân tích kết quả thi thử để rút kinh nghiệm trong giảng dạy, ôn tập để nâng cao chất lượng công tác tuyển sinh lớp 10.  Trong ảnh: HS Trường THCS Huỳnh Khương Ninh (TP.Vũng Tàu) ôn tập chuẩn bị cho kỳ thi tuyển sinh lớp 10.
Sở GD-ĐT yêu cầu các nhà trường phân tích kết quả thi thử để rút kinh nghiệm trong giảng dạy, ôn tập để nâng cao chất lượng công tác tuyển sinh lớp 10. Trong ảnh: HS Trường THCS Huỳnh Khương Ninh (TP.Vũng Tàu) ôn tập chuẩn bị cho kỳ thi tuyển sinh lớp 10.

Kết quả này nói lên điều gì, thưa ông?

- Kết quả thi cho thấy có sự phân hóa về trình độ giữa các bộ môn, giữa các trường và các địa phương. TP.Vũng Tàu và TP.Bà Rịa là đơn vị đạt kết quả tốt nhất. Trong khi đó các địa phương: Xuyên Mộc, Long Điền, Phú Mỹ… kết quả còn hạn chế. Đặc biệt, kết quả có sự chênh lệch lớn giữa các địa phương nhóm sau với nhóm dẫn đầu.

Cụ thể, môn Toán, 3 địa phương đạt trên mức điểm bình quân toàn tỉnh, lần lượt là: TP.Vũng Tàu (81,63%), TP.Bà Rịa (70,82%), Xuyên Mộc (63,86%). Những địa phương còn lại có điểm thấp hơn mặt bằng, trong đó thấp nhất Long Điền (45,49%), Châu Đức (48,23%), Phú Mỹ (48,27%). Các địa phương có tỷ lệ HS bị điểm liệt cao nhất: Long Điền với 6,2% (132 bài thi), Châu Đức 5,85% (142 bài thi), TX.Phú Mỹ: 4,4% (132 bài thi).

Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 năm học 2024-2025, Sở GD-ĐT tổ chức một kỳ thi chung để tuyển sinh vào lớp 10 trường THPT chuyên Lê Quý Đôn và các trường THPT công lập.
Kỳ thi diễn ra trong 3 ngày 5, 6, và 7/6. Ngày 5/6, buổi sáng, thí sinh làm thủ tục dự thi, học tập quy chế thi, đính chính sai sót (nếu có); buổi chiều thí sinh dự thi bộ môn Ngữ Văn (thời gian 120 phút).
Ngày 6/6, buổi sáng thí sinh môn Toán (thời gian 120 phút); buồi chiều dự thi môn tiếng Anh (thời gian 60 phút).
Ngày 7/6, buổi sáng, thí sinh dự thi môn chuyên; buổi chiều thí sinh đăng ký dự thi chuyên Ngoại ngữ thi nói tiếng Anh chuyên.

Với môn Ngữ văn, 2 địa phương đạt trên mức điểm bình quân toàn tỉnh: TP.Vũng Tàu (71,09%), TP.Bà Rịa (65,14%). Các địa phương còn lại có điểm thấp hơn mặt bằng, trong đó thấp nhất Long Điền (34,01%), Xuyên Mộc (43,46%), Châu Đức (43,73%). Các địa phương có tỷ lệ HS bị điểm liệt cao nhất: Long Điền 5,12% (109 bài thi), Xuyên Mộc 2,68% (61 bài thi), TX.Phú Mỹ 2.6% (78 bài thi).

Riêng môn tiếng Anh, kết quả có sự phân hóa lớn giữa TP.Vũng Tàu với các địa phương còn lại. Chỉ có TP.Vũng Tàu đạt trên mức điểm trung bình toàn tỉnh (74,58%), còn các địa phương khác đều ở mức dưới 50%. Các địa phương có tỷ lệ HS bị điểm liệt cao nhất: TP.Bà Rịa: 2,22% (42 bài thi), Long Điền 0,89% (19 bài thi).

Theo kết quả thi thử, số lượng HS có bài thi bị điểm liệt khá nhiều, lên tới 1.033 HS ở cả 3 môn thi.

GV chủ nhiệm cần căn cứ trên kết quả thi để trợ tư vấn, định hướng cho các em trong việc lựa chọn trường THPT phù hợp với năng lực để tăng cơ hội trúng tuyển. Trong ảnh: HS lớp 9 tại TP.Vũng Tàu tham dự chương trình tư vấn hướng nghiệp.
GV chủ nhiệm cần căn cứ trên kết quả thi để trợ tư vấn, định hướng cho các em trong việc lựa chọn trường THPT phù hợp với năng lực để tăng cơ hội trúng tuyển. Trong ảnh: HS lớp 9 tại TP.Vũng Tàu tham dự chương trình tư vấn hướng nghiệp.

Từ kết quả này, Sở GD-ĐT có chỉ đạo gì cho các nhà trường để nâng cao chất lượng dạy và học cũng như kết quả thi tuyển sinh lớp 10 năm học 2024-2025?

- Căn cứ kết quả kỳ thi thử, Sở GD-ĐT yêu cầu các Phòng GD-ĐT chỉ đạo các trường THCS trả bài thi và rút kinh nghiệm cho HS, tổ chức phân tích, đánh giá kết quả thi và rút kinh nghiệm trong công tác dạy và học. Bên cạnh đó, các nhà trường chỉ đạo tổ, nhóm chuyên môn phân tích đề thi thử và đề tham khảo đã được Sở GD-ĐT công bố để từ đó xây dựng tài liệu ôn tập phù hợp, tiếp tục ôn tập cho HS để các em có sự chuẩn bị tốt nhất cho kỳ thi tuyển sinh lớp 10. Đặc biệt, GV chủ nhiệm lớp 9 cần căn cứ trên kết quả thi để tư vấn, định hướng cho các em trong việc lựa chọn trường THPT phù hợp với năng lực để tăng cơ hội trúng tuyển.

Xin cảm ơn ông về cuộc trao đổi!

KHÁNH CHI 

(Thực hiện)

 
.
.
.