Ông Thanh "hút đinh"

Chủ Nhật, 07/04/2024, 18:23 [GMT+7]
In bài này
.

Nhiều tháng qua, ông Nguyễn Ngọc Thanh (SN 1961, ngụ xã Kim Long, huyện Châu Đức) chạy xe rong ruổi khắp các tuyến đường để hút đinh với mong muốn góp sức bảo đảm an toàn cho người tham gia giao thông.

Ông Nguyễn Ngọc Thanh chạy xe đi hút đinh trên đường ở xã Kim Long, huyện Châu Đức.
Ông Nguyễn Ngọc Thanh chạy xe đi hút đinh trên đường ở xã Kim Long, huyện Châu Đức.

Góp ích cho đời 

Giữa tiết trời oi ả đầu tháng 4, ông Thanh vẫn cặm cụi chạy xe kéo đi hút đinh trên đường ở huyện Châu Đức. Chiếc xe kéo tự chế chạy chầm chậm ở làn sát vỉa hè. Đi tới đâu, những chiếc đinh, mảnh sắt nhỏ rơi vãi bị hút vào hộp nam châm lắp dưới gầm xe tới đó.

Trò chuyện với chúng tôi trong lúc dừng nghỉ uống nước, ông Thanh kể, ông quê ở Đà Nẵng vào mua căn nhà nhỏ và định cư ở xã Kim Long gần 2 năm nay. Lớn tuổi và không có nghề nghiệp nên vợ chồng ông làm thuê mưu sinh để nuôi hai con nhỏ. Những lần đọc báo, xem tin tức thấy nhiều vụ tai nạn vì xe cán đinh khiến ông Thanh bứt rứt không yên.

“Tôi nghĩ mình phải làm một điều gì đó có ích cho đời. Ở địa phương không có ai hút đinh nên tôi quyết định làm xe đi hút đinh với mong muốn người đi đường được an toàn hơn”, ông Thanh nói về cơ duyên với công việc hút đinh.

Nghe ý định làm xe đi hút đinh và lượm ve chai dọc đường của ông Thanh, vợ một mực khuyên can ông ở nhà cùng đi làm thuê để chăm lo cho gia đình. Ông Thanh thuyết phục mãi nên vợ xuôi theo, chấp nhận để chồng làm việc “bao đồng”. Đầu năm 2024, ông Thanh dốc tiền túi được gần 7 triệu đồng, thuê thợ làm xe, dưới gầm xe gắn hộp nam châm để hút các vật sắc nhọn có thể gây thủng bánh xe như: đinh, ốc vít, miếng sắt… Trên xe, ông dán thêm dòng chữ: “Hút đinh tự nguyện. Thu gom phế liệu”.

Sau vài tuần đi hút đinh, ông được nhiều người góp ý nên làm xe nhỏ gọn, vừa dễ di chuyển, tránh va vào xe ô tô và phương tiện đậu trên đường. Ông Thanh lại đưa xe đến xưởng cơ khí để thợ “cắt gọt” cho nhỏ gọn. Đồng thời, ông gắn thêm đèn cảnh báo, xi nhan… để bảo đảm an toàn khi đi hút đinh.

Rong ruổi hút đinh

8 giờ hằng ngày, xuất phát từ nhà ở xã Kim Long, ông Thanh chạy xe đi hàng chục km khắp các tuyến đường ở huyện Châu Đức và các huyện lân cận như: Đất Đỏ, Long Điền và TP.Bà Rịa để hút đinh và nhặt phế liệu ven đường. Có hôm mải mê với việc hút đinh, ông “đi ngược” lên cả TP.Long Khánh của tỉnh Đồng Nai. Rong ruổi khắp các con đường đến khoảng 22 giờ, ông mới quay xe trở về nhà.

Trên hành trình hút đinh, ông cũng bắt gặp nhiều vụ tai nạn giao thông và tích cực hỗ trợ nạn nhân. “Hôm đi hút đinh ban đêm, tôi gặp 2 người bị tai nạn ở đoạn đường gần xã Bình Ba. Khẩn cấp quá nên tôi bế luôn người gặp nạn bỏ lên thùng xe và kéo tới Trung tâm Y tế huyện Châu Đức”, ông Thanh nói.

Người dân gặp ông Thanh kéo xe hút đinh trên đường cũng hiếu kỳ. Có người thấy ông làm việc có ích thì động viên nhưng cũng có người bĩu môi kêu ông rảnh rỗi lo chuyện “bao đồng”. Thậm chí, có trường hợp còn buông lời châm chọc và đe nẹt khi ông hút đinh trên địa bàn của họ. Những lúc vậy, ông Thanh mặc nhiên như không nghe, cần mẫn làm việc của mình.

Ông Đặng Quyền (ngụ xã Kim Long, huyện Châu Đức) chia sẻ: “Việc làm của ông Thanh rất thiết thực và ý nghĩa. Ông giúp cho người dân an toàn hơn khi tham gia giao thông. Mỗi lần gặp, tôi thường mời ông Thanh ly nước, thu gom phế liệu tặng ông để động viên ông làm việc có ích cho đời”.

Theo ông Thanh, một tuần hút đinh trên đường, ông thu gom được khoảng 0,7 - 1kg đinh, ốc vít và vật sắc nhọn. Trên đường đi hút đinh, ông tranh thủ nhặt chai nhựa, phế liệu bị vứt ngoài đường. Niềm vui của ông là những lúc kéo xe đi hút đinh giữa nắng nóng được người dân tặng chai nước mát lạnh với lời động viên, chia sẻ. “Có chủ quán thấy tôi thường xuyên đi hút đinh còn gọi vào cho “dọn” cả đống phế liệu. Tôi chở đầy xe về bán được gần 300 ngàn đồng”, ông Thanh vui vẻ nói và cho biết sẽ cố gắng đầu tư cục nam châm đủ mạnh để hút đinh có hiệu quả hơn.

Bài, ảnh: MẠNH QUÂN

 
;
.