Lão nông U80 với tấm lòng thiện nguyện

Thứ Sáu, 05/04/2024, 17:31 [GMT+7]
In bài này
.

Ông ấy hiền lành, hay giúp đỡ mọi người và luôn gương mẫu trong các phong trào tại địa phương - đó là những lời nhận xét của cán bộ, người dân xã Tóc Tiên, TX.Phú Mỹ dành cho nông dân Trần Văn Tánh.

Ông Trần Văn Tánh chăm sóc vườn mít của gia đình.
Ông Trần Văn Tánh chăm sóc vườn mít của gia đình.

Cần cù, sáng tạo

Ông Năm - là tên gọi thân mật của mọi người dành cho ông Trần Văn Tánh (74 tuổi, ở ấp 6, xã Tóc Tiên) bởi sự gần gũi, thân tình với mọi người.

Từ năm 1980, ông bắt đầu lập nghiệp tại Tóc Tiên. Hai vợ chồng đều nghèo, lại có tới 8 người con, nên phải lao động vất vả hơn mọi người. Ông vừa khai hoang trồng trọt vừa chịu khó ra suối bắt cá để cải thiện cuộc sống. Năm 1985, ông được địa phương cho vay vốn, mua chiếc máy cày sản xuất. 10ha đất khai phá được vợ chồng ông trồng rau, đậu xanh, sau đó là chăn nuôi gà, vịt.

Ông không những chịu khó làm lụng còn chủ động đăng ký tham gia các khóa học do địa phương tổ chức, áp dụng kỹ thuật trồng trọt, chăn nuôi vào sản xuất, nên cây trồng, vật nuôi luôn đạt năng suất cao. Năm 1995, kinh tế dần ổn định, ông mạnh dạn mở rộng sản xuất, chăn nuôi. Giai đoạn 2007 - 2017, trang trại gà tam hoàng của gia đình ông nuôi tới 70 ngàn con, tạo việc làm ổn định cho 12 lao động địa phương.

Từ 1991 - 2013, ông kinh qua các chức vụ: Trưởng ấp 6, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ, Chủ tịch Hội Nông dân xã Tóc Tiên cho đến khi về hưu. Xuất thân nông dân, khi làm cán bộ, ông vẫn luôn gần gũi, sâu sát với hội viên và các hoạt động ở cơ sở.

Hiện tại, ông chia bớt công việc cho các con, chỉ còn canh tác 250 cây mít, nhãn và hơn 100 con gà giống, vài đàn heo lai trên diện tích 2ha đất của gia đình. Bằng sự nỗ lực, chịu khó, ông luôn tìm tòi, học hỏi kỹ thuật trồng trọt, chăn nuôi mới, áp dụng vào chăm sóc cây cối, vật nuôi của mình.

Đặc biệt, ông hướng tới kỹ thuật trồng mít bằng phương pháp hữu cơ, sử dụng thuốc sinh học vừa bảo đảm chất lượng, vừa an toàn cho môi trường và người tiêu dùng. Tuy cây phát triển chậm hơn, nhưng ít sâu bệnh, năng suất cao. Mô hình trồng trọt, chăn nuôi đã mang lại cho gia đình ông thu nhập bình quân hơn 500 triệu đồng/năm. 4 năm trước, gia đình ông xây căn nhà mới khang trang, trị giá 3 tỷ đồng.

Thương người nghèo khó

Chăm chỉ trong trồng trọt và chăn nuôi, kinh tế gia đình ông ngày càng ổn định. Không chỉ nuôi các con trưởng thành, có việc làm ổn định, ông Tánh còn sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm trồng mít, kỹ thuật chăn nuôi gà, heo với các hội viên nông dân có hướng phát triển nông trại gia đình.

Xuất phát từ hoàn cảnh khó khăn, nên ông rất hiểu và luôn đồng hành với công tác an sinh xã hội tại địa phương. Hàng năm, ông đóng góp khoảng 60 triệu đồng cho các hoạt động an sinh xã hội tại địa phương; đồng thời, động viên hội viên tham gia phong trào nông dân sản xuất kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững.

Trong nhiều năm, ông Trần Văn Tánh đều đạt danh hiệu hộ nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi cấp xã, thị xã. Năm 2014, ông đạt danh hiệu hộ nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi cấp tỉnh.

Nhận xét về ông Tánh, bà Nguyễn Thị Nga, Chủ tịch Hội Nông dân xã Tóc Tiên cho biết, khi còn làm Chủ tịch Hội Nông dân xã, ông luôn đi sâu đi sát với cuộc sống của hội viên, hiểu và đồng cảm với cảnh khổ của người dân. Với tinh thần tương thân tương ái, ông luôn chia sẻ khó khăn, động viên tinh thần bằng những cử chỉ và hành động thiện nguyện giúp đỡ các hộ khó khăn về vốn, kinh nghiệm sản xuất, đồng hành cùng chính quyền trong công tác an sinh xã hội.

“Ông Tánh luôn tiên phong gương mẫu trong mọi hoạt động, phong trào của địa phương. Gia đình ông là một trong những hộ tiên phong trong công tác bàn giao mặt bằng để triển khai dự án đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu”, bà Nga cho hay.

Bài, ảnh: DIỄM QUỲNH

;
.