Cô giáo trẻ tiên phong chuyển đổi số

Thứ Sáu, 05/04/2024, 17:19 [GMT+7]
In bài này
.

Trong làn sóng chuyển đổi số đang lan tỏa rộng khắp ngành giáo dục, cô Trần Phan Mai, GV Trường Tiểu học Thắng Nhất (TP.Vũng Tàu) là một trong những người tiên phong. 

Cô Mai trong giờ học Toán với hoạt động STEM thực hành làm lịch để bàn.
Cô Mai trong giờ học Toán với hoạt động STEM thực hành làm lịch để bàn.

Sáng tạo bài giảng qua ứng dụng công nghệ

Năm 2017, cô Mai bắt đầu gắn bó với Trường Tiểu học Thắng Nhất. Trong suốt quá trình công tác, cô luôn thể hiện tinh thần tiên phong của tuổi trẻ trong kỷ nguyên số bằng sự sáng tạo trong ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy.

Nỗ lực tự học và nghiên cứu, cô luôn tìm tòi những trang web, phần mềm, ứng dụng liên quan đến giáo dục để thiết kế giáo án điện tử. Mỗi giờ học, cô thường sử dụng video, hình ảnh, trò chơi và các ứng dụng học tập để làm cho bài học thú vị, sinh động và dễ hiểu hơn. Bên cạnh đó, cô còn vận dụng linh hoạt các phương pháp dạy học tích cực và hình thức tổ chức dạy học đa dạng. Trong đó, phương pháp “Học thông qua chơi” và tổ chức lớp theo nhóm được cô áp dụng hầu hết trong mỗi tiết học nhằm tạo môi trường học tập vui vẻ, phát triển kỹ năng giao tiếp cho HS và tư duy phản biện cho các em.

Đối với môn Toán, cô luôn đưa thực tiễn cuộc sống vào bài học thông qua hình ảnh trực quan để lôi cuốn HS vào hoạt động học tập. Cô chọn những hình ảnh có liên quan trực tiếp đến đời sống hàng ngày, quen thuộc với HS như các loại trái cây, con vật, nhân vật, từ đó tạo ra các tình huống toán học nhằm hình thành kiến thức mới về phép tính cộng, trừ, nhân chia… Qua đó, các em nhận thấy Toán học thật gần gũi và cần thiết.

Ngoài ra, cô còn thay đổi hình thức thực hành, luyện tập mới lạ như sử dụng mềm plickers thiết kế các câu hỏi trắc nghiệm liên quan đến nội dung bài học. HS chọn đáp án đúng bằng mã chứa thẻ QR thay vì bảng con hoặc thẻ. HS của cô Mai thường chia sẻ rằng, các em cảm thấy vui vẻ và tự tin hơn sau mỗi tiết học và luôn mong chờ mỗi giờ lên lớp.

Cô Mai luôn tận tụy, hết lòng với HS, đặc biệt là những em gặp khó khăn trong học tập.
Cô Mai luôn tận tụy, hết lòng với HS, đặc biệt là những em gặp khó khăn trong học tập.

Lan tỏa tình yêu công nghệ

Trong giai đoạn dịch bệnh COVID-19, cô Mai không chỉ tham gia công tác hỗ trợ cộng đồng mà còn đóng góp tích cực trong việc giảng dạy trực tuyến. Cô không ngừng tìm tòi, học hỏi, cập nhật những kiến thức mới nhất về công nghệ thông tin để phục vụ cho bài giảng của mình.

Cô còn lan tỏa tình yêu công nghệ và tổ chức nhiều buổi chia sẻ hữu ích về cách sử dụng các ứng dụng, phần mềm hỗ trợ học tập, kiểm tra trong dạy học trực tuyến… cho GV toàn trường. Nhờ đó, chất lượng dạy học trực tuyến của nhà trường được nâng cao. Trong thời gian học trực tuyến, cô còn thiết kế bài giảng điện tử và các video để đóng góp vào kho bài giảng điện tử của địa phương. Năm 2020, cô được Microsoft công nhận là chuyên gia giáo dục sáng tạo với mã số MIE 720.

Không chỉ vậy, cô Mai còn hướng dẫn phụ huynh HS khai thác kho học liệu số của Bộ GD-ĐT, cũng như hướng dẫn sử dụng các trang web hỗ trợ chương trình phổ thông 2018 nhằm rèn kỹ năng tự học và phát triển năng lực cá nhân của HS. Cũng nhờ vậy, chất lượng giáo dục các lớp do cô giảng dạy đều đạt kết quả cao. Hàng năm, HS lớp cô có nhiều em đạt thành tích cao trong các cuộc thi qua mạng các cấp. Năm học 2022-2023, lớp 2/4 do cô Mai chủ nhiệm có 73% HS đạt hoàn thành tốt môn Toán.

Đặc biệt, lớp có 4 HS đạt giải trong cuộc thi giải Toán qua mạng cấp trường, 3 HS đạt giải cấp thành phố, 1 em đạt giải Bạc cấp tỉnh. Học kỳ 1 năm học 2023-2024, lớp cô Mai chủ nhiệm có số HS hoàn thành tốt môn Toán là 93%, có 12 em tham gia phong trào giải Toán, Tiếng Việt và Toán tiếng Anh qua mạng, đạt 6 giải cấp trường, 4 giải cấp thành phố và 2 giải cấp tỉnh.

Để lan tỏa phong trào chuyển đổi số, cô Mai còn thực hiện nhiều sáng kiến kinh nghiệm góp phần nâng cao chất lượng giáo dục như: “Ứng dụng công nghệ thông tin tạo môi trường học tập tích cực cho HS lớp 2 trong giờ học toán”, “Một số giải pháp nâng cao chất lượng dạy học môn toán lớp 2 thông qua thiết kế bài giảng điện tử và trò chơi bằng phần mềm powerpoint”. Những sáng kiến kinh nghiệm này đã được nhà trường, phòng, sở giáo dục đánh giá cao và lan tỏa rộng rãi.

Cô Trần Phan Mai chia sẻ: “Ứng dụng công nghệ thông tin giúp tôi được thỏa sức sáng tạo trong từng bài giảng. Nhờ đó các hoạt động học tập đa dạng hơn. Tôi cảm nhận được sự hứng thú của các em HS trong giờ học và đặc biệt kết quả học tập của các em được cải thiện. Điều đó đã thúc đẩy tôi không ngừng cố gắng mỗi ngày”.

Không chỉ là GV tiên phong trong chuyển đổi số, cô Mai còn hết lòng với công tác phổ cập giáo dục, hỗ trợ HS khuyết tật học hòa nhập. Cô Mai đã trở thành người mẹ hiền của mọi trẻ khuyết tật đang theo học tại lớp. Ánh mắt trìu mến, những cử chỉ ân cần, sự kiên trì cùng những lời động viên, khích lệ đã giúp các em tin tưởng, dần biết chia sẻ những cảm xúc của mình với cô và các bạn.

NGUYỄN THỊ MINH LY

(Trường TH Thắng Nhất, TP.Vũng Tàu)

 
;
.