Lan tỏa việc tốt trong trường học

Thứ Năm, 18/04/2024, 16:49 [GMT+7]
In bài này
.

Với mỗi hành động nhỏ như nhặt rác, trả lại đồ cho bạn... HS Trường TH Thắng Nhì (TP.Vũng Tàu) sẽ được tặng thưởng “Tem việc tốt” từ Liên Đội trường. Mô hình không chỉ động viên mà còn lan tỏa những hành động đẹp trong lứa tuổi học trò. 

Những đồ vật bạn học để quên được các em học sinh nhặt mang đến văn phòng đội báo với GV và cất vào tủ việc tốt.
Những đồ vật bạn học để quên được các em học sinh nhặt mang đến văn phòng đội báo với GV và cất vào tủ việc tốt.

Cùng nhau làm việc tốt

Triển khai từ cuối năm 2023, mô hình “Tem việc tốt” nhận được sự đồng tình hưởng ứng của HS, GV Trường TH Thắng Nhì. Không cần việc gì cao siêu, việc tốt với HS là những việc nhỏ dễ thực hiện ngay trong trường: nhặt rác tại hành lang, trong lớp học hoặc nhặt được đồ vật bạn để quên, thất lạc đưa cho GV, đưa lên văn phòng Đội để trả lại cho người đánh mất. Với mỗi việc làm tốt, hành động đẹp, HS nhận về 1 chiếc tem để đổi quà tặng.

Em Nguyễn Tấn Phúc, HS lớp 3 Trường TH Thắng Nhì chia sẻ, từ ngày mô hình được triển khai, khi tới trường, em đã chú ý hơn đến việc nhặt rác. Khi đi trên hành lang, em nhìn thấy bình nước và hộp bút của bạn bỏ quên, em mang đến văn phòng Đội để thầy phụ trách phát loa thông báo trả lại cho bạn.

“Em đã được thầy tặng chiếc tem để đổi lấy cây thước kẻ. Em đã khoe với ba mẹ về phần thưởng và nhận được nhiều lời khen từ gia đình về việc tốt đã làm”, Tấn Phúc cho hay.

Còn em Nguyễn Hoàng Minh Thư, HS lớp 4, Trường TH Thắng Nhì thì cho biết: “Sau mỗi việc tốt đã thực hiện, những chiếc tem được em gom lại cất vào sổ. Cuối tháng, em mang ra kiểm đếm và đổi về nhiều món quà thú vị. Em đã có thêm nhiều món đồ xinh xắn để trên bàn học và chia sẻ với các bạn trong lớp”.

Việc làm nhỏ, ý nghĩa lớn

Thầy Hồ Anh Kiệt, GV Tổng phụ trách Đội Trường TH Thắng Nhì cho hay, thực hiện phong trào “Nghìn việc tốt” do Hội đồng Đội trung ương phát động, Liên Đội trường đã triển khai mô hình “Tem việc tốt”. Mô hình phù hợp với nhu cầu, sở thích và lứa tuổi nên nhận được sự hưởng ứng của HS. Mô hình đã lan tỏa mục đích của phong trào nghìn việc tốt, góp phần hình thành ý thức, thói quen làm việc tốt, giúp thiếu nhi phát triển toàn diện, tạo động lực để các em phấn đấu trở thành con ngoan, trò giỏi, đội viên tốt, cháu ngoan Bác Hồ.

“Tôi đã suy nghĩ về việc làm một điều gì đó ghi nhận việc làm tốt của HS lứa tuổi thiếu nhi để tạo động lực cho các em. Ý tưởng thực hiện mô hình “Tem việc tốt” được Ban Giám hiệu nhà trường ủng hộ và đã được phổ biến tại trường. Với mỗi việc tốt, HS được tặng tem để ghi vào nhật ký việc tốt và khen thưởng để động viên các em tham gia phong trào nghìn việc tốt”.

Đây là một hoạt động phù hợp với lứa tuổi học sinh. Các em rất thích được khen, được tặng quà để ghi dấu ấn việc tốt đã làm được để khoe với ba mẹ, thầy cô. Từ mô hình, các em có ý thức giữ gìn môi trường và làm nhiều việc tốt. Đây đã trở thành 1 trong những phong trào thi đua hữu ích.
Bà Nguyễn Thị Tú Anh, Phó Hiệu trưởng Trường TH Thắng Nhì

Cuối tháng, giáo viên Tổng Phụ trách Đội tổng kết, HS nào được nhiều tem nhất sẽ được tuyên dương, khen thưởng bằng những phần quà là dụng cụ học tập, đồ chơi, bánh kẹo… Đơn giản, phù hợp với lứa tuổi và thiết thực nên từ khi triển khai thực hiện tới nay, mô hình “Tem việc tốt” thu hút hơn 950 HS của trường tham gia và trở thành phong trào thi đua cùng làm việc tốt trong học sinh, đội viên của trường.

Mô hình “Tem việc tốt” của Liên Đội Trường TH Thắng Nhì dự kiến được Hội đồng Đội TP.Vũng Tàu nhân rộng tại liên đội các trường học trên địa bàn nhằm góp phần cổ vũ cái tốt, giúp thiếu nhi tránh xa cái xấu, đồng thời giáo dục, định hướng những giá trị tốt đẹp cho thiếu nhi; để “Vườn hoa nghìn việc tốt” của tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu có thêm nhiều “bông hoa việc tốt”.

Bài, ảnh: MAI NGỌC

;
.