.

Hỗ trợ người lao động bị giảm việc, mất việc

Cập nhật: 18:52, 12/04/2024 (GMT+7)

Trong bối cảnh DN gặp khó khăn về sản xuất, kinh doanh, người lao động (NLĐ) chịu nhiều tác động về việc làm. Tổ chức công đoàn các cấp đang tiếp tục triển khai nhiều chính sách hỗ trợ NLĐ bị mất việc, giảm việc làm, giúp ổn định thị trường lao động và bảo đảm đời sống NLĐ.

Công nhân Công ty TNHH Sản xuất giày Phúc Tiến (huyện Châu Đức) bị giảm giờ làm phấn khởi vì được nhận hỗ trợ.
Công nhân Công ty TNHH Sản xuất giày Phúc Tiến (huyện Châu Đức) bị giảm giờ làm phấn khởi vì được nhận hỗ trợ.

Nhân văn và kịp thời

Do không có đơn hàng, từ tháng 4 đến tháng 12/2023, Công ty TNHH Quốc Tế All Wells Việt Nam (TX.Phú Mỹ) buộc phải cho hơn 1.000 NLĐ nghỉ việc luân phiên không lương. Vừa qua, LĐLĐ tỉnh và LĐLĐ TX.Phú Mỹ đã tổ chức trao hỗ trợ cho đoàn viên, NLĐ công ty với số tiền hơn 2 tỷ đồng nhằm giúp NLĐ vượt qua khó khăn, sớm ổn định cuộc sống.

Đón nhận khoản tiền hỗ trợ, chị Đặng Thị Nga (48 tuổi, công nhân Công ty TNHH Quốc Tế All Wells Việt Nam) cùng 1.027 lao động khác trong công ty rất cảm động. Chị Nga cho biết, tháng 8/2023, chị phải nghỉ việc không lương 1 tháng. Chồng mất vì tai nạn giao thông, chị một mình nuôi con ăn học. Các khoản chi tiêu của gia đình đều phụ thuộc vào tiền lương của chị tại công ty. Tuy nhiên, do không được tăng ca và phải nghỉ việc luân phiên nên cuộc sống của mẹ con chị rất chật vật.

“Trong 4 tháng liên tiếp, chúng tôi không tăng ca và nghỉ luân phiên, nên thu nhập giảm mạnh. Trước đó, mỗi tháng thu nhập của tôi khoảng 10 triệu đồng, song tháng nghỉ việc thì khó khăn. May mắn có sự hỗ trợ của công đoàn nên mẹ con tôi nhẹ gánh phần nào. Gắn bó hơn 10 năm nên tôi hy vọng công ty sớm vượt qua giai đoạn này”, chị Nga cho hay.

Tương tự, chị Lê Thị Cúc, công nhân Công ty TNHH Sản xuất giày Phúc Tiến (huyện Châu Đức) cùng nhiều công nhân của công ty bị giảm giờ làm do thiếu đơn hàng. LĐLĐ tỉnh đã trao hỗ trợ cho 142 công nhân với số tiền 2 triệu đồng/người bị giảm giờ làm trong khoảng thời gian từ tháng 4 đến tháng 12/2023. Đón nhận khoản hỗ trợ, chị Cúc cho biết: “Chúng tôi ai cũng mong chờ nhiều nhất vào tăng ca để có thêm thu nhập. Từ lúc bị giảm giờ làm, gia đình tôi chật vật xoay xở để trang trải chi phí sinh hoạt. Trong lúc khó khăn, được công đoàn quan tâm hỗ trợ, chúng tôi rất cảm động”.

Đó chỉ là 2 trong số nhiều NLĐ tại 2 DN bị giảm giờ làm được hỗ trợ từ tổ chức công đoàn. Từ đầu năm đến nay, trên địa bàn tỉnh đã ghi nhận một số DN gặp khó khăn dẫn tới NLĐ bị giảm giờ làm, mất việc. Trong tình hình đó, các cấp công đoàn đã chủ động nắm bắt, xử lý kịp thời khó khăn vướng mắc ở cơ sở.

Ông Nguyễn Châu Trinh, Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh cho biết, nhằm chia sẻ, giảm bớt khó khăn cho đoàn viên, NLĐ, Tổng LĐLĐ Việt Nam đã ban hành Quyết định số 7785/QĐ-TLĐ về việc sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy định ban hành kèm theo Quyết định số 6696 về việc thực hiện các chính sách hỗ trợ đoàn viên công đoàn, NLĐ bị giảm thời gian làm việc, bị ngừng việc, bị tạm hoãn hợp đồng lao động, bị nghỉ việc không hưởng lương, bị chấm dứt hợp động lao động do DN, hợp tác xã bị cắt, giảm đơn hàng trong thời gian từ ngày 1/4/2023 đến hết ngày 31/12/2023. 

Chia sẻ khó khăn với đoàn viên, NLĐ, Tổng LĐLĐ Việt Nam đã ban hành Quyết định số 7785/QĐ-TLĐ ngày 25/8/2023 về việc thực hiện các chính sách hỗ trợ đoàn viên công đoàn, NLĐ bị giảm thời gian làm việc, chấm dứt hợp đồng lao động do DN bị cắt, giảm đơn hàng. Thực hiện quyết định này, quý I/2024, Bà Rịa - Vũng Tàu có 1.558 đoàn viên, NLĐ nghỉ việc không hưởng lương được hỗ trợ với tổng số tiền hơn 3 tỷ đồng. 

"Chính sách này rất kịp thời, thiết thực. Khoản hỗ trợ từ 1-3 triệu đồng không chỉ giúp NLĐ trang trải được một phần khó khăn hiện nay mà còn tạo động lực để họ quay lại thị trường lao động, góp phần xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa, ổn định và tiến bộ trong DN”, ông Nguyễn Châu Trinh nói.

Tiếp tục rà soát hỗ trợ

Ông Nguyễn Châu Trinh nhấn mạnh, với phương châm “Tất cả vì đoàn viên, NLĐ”, các cấp công đoàn trên địa bàn tỉnh luôn đồng hành, chia sẻ khó khăn cùng NLĐ, nhất là những đoàn viên, NLĐ bị mất việc, giãn việc làm do DN bị cắt, giảm đơn hàng. Từ đầu năm 2024 đến nay, công đoàn các cấp tăng cường nắm bắt, kiểm tra, giám sát tình hình hoạt động sản xuất, kinh doanh, chi trả lương, thưởng cho NLĐ của DN trước, trong và sau Tết. Trong quá trình thực hiện, các cấp công đoàn đặc biệt quan tâm, rà soát những trường hợp NLĐ bị mất việc, thiếu việc làm tạm thời để hỗ trợ kịp thời, hiệu quả, bảo đảm việc làm, thu nhập. 

Đánh giá của LĐLĐ tỉnh cho biết, từ đầu năm 2024 đến nay, nhìn chung tình hình quan hệ lao động trên địa bàn tỉnh cơ bản ổn định. Các DN đều cố gắng duy trì sản xuất và bảo đảm tiền lương cho NLĐ. Trong đó, bình quân khoảng 10 triệu đồng/người/tháng; chi hỗ trợ hoặc thưởng Tết cho NLĐ dưới nhiều hình thức, bình quân khoảng 12 triệu đồng/người. Tuy vậy, trong các DN có tổ chức công đoàn do LĐLĐ tỉnh quản lý vẫn có 2 đơn vị nợ lương của 167 NLĐ; 49 DN nợ BHXH với tổng số tiền 39,221 tỷ đồng… Để hỗ trợ NLĐ, cùng với nhanh chóng triển khai gói hỗ trợ của Tổng LĐLĐ Việt Nam, LĐLĐ tỉnh đã thăm, tặng quà NLĐ mất việc, giảm giờ làm, tạm hoãn hợp đồng... không đủ điều kiện hưởng chế độ theo Quyết định số 7785/QĐ-TLĐ với 1.423 NLĐ với số tiền hơn 1 tỷ đồng.

Cùng với đó, tỉnh có nhiều chính sách hỗ trợ NLĐ mất việc làm. Theo đó, NLĐ mất việc sẽ được hỗ trợ đến 1,5 triệu đồng/tháng để học nghề tối đa trong 6 tháng. Từ đầu năm đến nay, có 65 lao động nhận bảo hiểm thất nghiệp được hỗ trợ học nghề. Song song đó, các hoạt động hỗ trợ tìm việc làm mới cũng được tỉnh tiếp tục tăng cường triển khai.

Bài, ảnh: NHÃ UYÊN

.
.
.