Giúp dân tiếp cận dịch vụ công trực tuyến

Thứ Sáu, 19/04/2024, 17:39 [GMT+7]
In bài này
.

Từ năm 2023, phường Long Tâm, TP.Bà Rịa đã khéo léo, linh hoạt vận động cán bộ, đảng viên, DN cùng chung tay để thực hiện thành công mô hình dân vận khéo “Điểm hỗ trợ dịch vụ công trực tuyến” tại tất cả các khu phố trên toàn phường. Đây là mô hình tiêu biểu, hiệu quả, được Ban Dân vận Tỉnh ủy dự kiến tham mưu nhân rộng trong thời gian tới.

Anh Trần Viết Hòa, Bí thư Chi đoàn KP.5 (phường Long Tâm, TP.Bà Rịa) hướng dẫn người dân  cách nộp hồ sơ trực tuyến tại trụ sở khu phố.
Anh Trần Viết Hòa, Bí thư Chi đoàn KP.5 (phường Long Tâm, TP.Bà Rịa) hướng dẫn người dân cách nộp hồ sơ trực tuyến tại trụ sở khu phố.

Chung tay trang bị máy móc

Bà Nguyễn Thị Liên (29, Phan Anh, phường Long Tâm) đến Trụ sở KP.5 làm thủ tục hành chính (TTHC) đất đai. Bà được anh Trần Viết Hòa, Bí thư Chi đoàn KP.5 hỗ trợ nộp hồ sơ trực tuyến. Sau đó, hồ sơ của bà được liên thông đến Bộ phận Một cửa UBND phường để giải quyết. Bà cũng đăng ký trả kết quả qua dịch vụ chuyển phát của bưu điện nên không phải mất thời gian đi lại nhiều.

“Trụ sở của khu phố gần nhà nên tôi đỡ mất thời gian đi lại, thuận tiện khi muốn làm TTHC mà không phải lên phường. Cán bộ khu phố, các cháu ĐVTN cũng nhiệt tình hướng dẫn cho tôi nhiều ứng dụng tiện ích trực tuyến”, bà Liên bày tỏ.

Đó là những lợi ích, hiệu quả mang lại thiết thực cho người dân khi UBND phường Long Tâm triển khai mô hình “Điểm hỗ trợ dịch vụ công trực tuyến” đồng loạt tại 5/5 khu phố từ tháng 4/2023. Ông Lê Xuân An, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy, Trưởng Khối vận phường Long Tâm cho biết, việc triển khai mô hình là một quyết tâm chính trị lớn của lãnh đạo, công chức phường, cán bộ khu phố. Nhưng để mô hình thành công, UBND phường và các khu phố đã nỗ lực, khéo léo vận động đảng viên, người dân, DN cùng chung tay.

Từ khi triển khai mô hình dân vận khéo “Điểm hỗ trợ dịch vụ công trực tuyến”, Chỉ số Cải cách hành chính của phường Long Tâm được nâng lên rõ rệt. Năm 2023, phường xếp thứ 8/82 xã, phường, thị trấn trong toàn tỉnh, tăng 7 bậc so với năm 2022; xếp thứ 2/11 xã, phường trên địa bàn TP.Bà Rịa.

Cụ thể, qua vận động, các đảng viên, DN trên địa bàn phường đã ủng hộ 97 triệu đồng, 2 bộ máy vi tính để bàn, 2 bộ máy in. Với sự đóng góp này, UBND phường đã trang bị tại trụ sở 5/5 khu phố đầy đủ các trang thiết bị để phục vụ tốt cho việc thực hiện mô hình như: máy vi tính, máy in, máy scan, bàn ghế, đường truyền internet.

Sau khi có cơ sở vật chất, UBND phường tổ chức tập huấn cho cán bộ phường, cán bộ khu phố. Từ tháng 4-8/2023, cán bộ, công chức phường đã không quản vất vả, “làm thêm giờ làm, thêm việc”, tận tình xuống khu phố tuyên truyền về tiện ích của việc nộp hồ sơ trực tuyến. Đồng thời, tích cực hướng dẫn cho người dân cách thức nộp hồ sơ TTHC trực tuyến; hướng dẫn cho cán bộ khu phố, cán bộ đoàn, hội phụ nữ... tiếp nhận, xử lý hồ sơ trực tuyến.

Từ tháng 9/2023, công chức phường bàn giao lại cho 5 khu phố tiếp nhận và tiếp tục triển khai mô hình.

Giúp người dân tiếp cận với nhiều dịch vụ trực tuyến tiện ích

Đến trụ sở các khu phố trên địa bàn phường Long Tâm, dễ bắt gặp hình ảnh cán bộ khu phố, đoàn thanh niên, hội phụ nữ tận tình hướng dẫn người dân tạo tài khoản và sử dụng dịch vụ công trực tuyến. Họ cũng hỗ trợ người dân cài đặt các ứng dụng tiện ích như: Định danh điện tử (VNeID), bảo hiểm xã hội số (VSSID)... Đồng thời, tuyên truyền, vận động người dân thanh toán không dùng tiền mặt các dịch vụ tiện ích như tiền điện, nước, cáp truyền hình…

Từ đó, đã góp phần nâng cao nhận thức của người dân về các tiện ích dịch vụ công trực tuyến, giúp người dân được tiếp cận, được hỗ trợ thực hiện các TTHC qua dịch vụ công trực tuyến. Ông Trương Văn Tuyến, Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng Ban điều hành KP.5 chia sẻ: “Cán bộ khu phố, ĐVTN, hội phụ nữ đã luân phiên trực ở trụ sở khu phố để tiếp nhận hồ sơ TTHC cho người dân. Bằng cách “mưa dầm thấm lâu”, vừa làm vừa kết hợp tuyên truyền nên người dân nhận thấy được nhiều tiện ích. Đồng thời, họ cũng dần thay đổi, tăng hình thức nộp hồ sơ TTHC trực tuyến”.

Việc triển khai mô hình đã góp phần tích cực trong công tác cải cách hành chính và chuyển đổi số của phường Long Tâm. Đơn cử, đến cuối năm 2023, tỷ lệ hồ sơ dịch vụ công trực tuyến của phường đạt 97,12%, tăng hơn 40% so với khi chưa triển khai mô hình. Năm 2022, phường không có hồ sơ TTHC thanh toán trực tuyến, nhưng đến hết năm 2023, tỷ lệ này đạt 66,73%. Năm 2023, tỷ lệ người dân trên 15 tuổi có tài khoản ngân hàng đạt hơn 90%. Người hưởng lương hưu, trợ cấp hàng tháng chi trả thông qua tài khoản ngân hàng đạt trên 98%. 

Bài, ảnh: THI PHONG

;
.