Còn sức khỏe là còn hiến máu

Thứ Tư, 10/04/2024, 17:37 [GMT+7]
In bài này
.

Ông Phạm Minh Thái (ấp Mỹ An, xã Long Mỹ, huyện Đất Đỏ) chia sẻ về quá trình hơn 20 năm tham gia phong trào hiến máu tình nguyện (HMTN). Với ông Thái, niềm vui, niềm hạnh phúc là được góp giọt máu đào cứu sống bệnh nhân.

Ông Phạm Minh Thái tham gia HMTN sáng 10/4.
Ông Phạm Minh Thái tham gia HMTN sáng 10/4.

Hơn 20 năm qua, mỗi khi địa phương tổ chức Ngày hội HMTN là ông Phạm Minh Thái lại đăng ký tham gia. “Năm 2002, tôi đưa con đến Bệnh viện Bà Rịa để khám bệnh. Một thanh niên được đưa vào cấp cứu do tai nạn giao thông. Bệnh viện cần máu để cấp cứu nạn nhân. Sau khi được khám, thấy phù hợp, tôi đã hiến máu, góp phần giúp người thanh niên qua cơn nguy kịch”, ông Thái nhớ lại lần đầu tham gia HMTN.

Thời điểm đó, nhiều người còn chưa hiểu về HMTN nên vẫn còn e ngại. Với ông Thái, sau lần hiến máu đầu tiên ấy, ông tích cực tham khảo thông tin, nâng cao kiến thức về phong trào. Mặc dù thời gian đầu phải di chuyển quãng đường khá xa từ nhà lên Bệnh viện Bà Rịa hiến máu, nhưng ông vẫn kiên trì tình nguyện hiến máu, vì nghĩ có những người rất cần máu của mình.

Sau nhiều năm HMTN, ông Thái đăng ký tham gia nhóm ngân hàng máu sống của huyện. Ông chia sẻ: “Lượng máu trong cơ thể sau những lần hiến luôn được đổi mới; cơ thể tự sản xuất các tế bào máu mới để bù lại số tế bào máu mất đi. Khi cho máu, những tế bào máu mới được tạo ra sẽ trẻ hơn, khỏe hơn giúp cơ thể hoạt động tốt, chống lại các tác nhân gây bệnh, nhất là bệnh tim mạch. Sau một thời gian ngắn bồi dưỡng, nghỉ ngơi hợp lý, sức khỏe của người hiến máu sẽ được hồi phục…”.

Với 56 lần HMTN, ông Thái được nhận Giấy khen của UBND huyện Đất Đỏ vì có thành tích xuất sắc trong công tác HMTN trong nhiều năm. Đặc biệt, năm 2023, ông Thái là 1 trong 100 người được Trung ương Hội Chữ thập Đỏ Việt Nam tôn vinh là người hiến máu tiêu biểu toàn quốc.

Năm nay 49 tuổi, ông Thái có thâm niên 22 năm tham gia HMTN, định kỳ từ 2 đến 4 lần/năm. Ngoài ra, mỗi khi các cấp hội hoặc cơ sở y tế có thông tin cần tiếp máu cấp cứu, ông đều hăng hái tham gia.

Không chỉ vậy, ông Thái còn là một tuyên truyền viên nhiệt huyết. Ông luôn tuyên truyền, vận động người thân, bạn bè hưởng ứng phong trào HMTN tại địa phương, trong đó có nhiều người hiến máu thường xuyên. Như trường hợp người cháu ruột ông là Diệp Thanh Quân, theo gương cậu, cũng đã hơn 20 lần HMTN.

“Ông Phạm Minh Thái là tình nguyện viên tiên phong, tiêu biểu cho phong trào HMTN của xã Long Mỹ. Ngoài tham gia hiến máu đều đặn, ông Thái còn tuyên truyền, vận động người thân, bạn bè và xóm giềng. Nhờ vậy, công tác hiến máu của địa phương trong những năm qua đều đạt và vượt chỉ tiêu huyện giao”, bà Nguyễn Thị Thanh, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ xã Long Mỹ nhận xét.

Bài, ảnh: DIỄM QUỲNH

 
;
.