Công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng: Chìa khóa là sự đồng thuận của người dân

Thứ Năm, 04/04/2024, 18:41 [GMT+7]
In bài này
.

Vũng Tàu đã và đang triển khai nhiều dự án phát triển kinh tế-xã hội. Để có quỹ đất sạch, Đảng bộ và chính quyền thành phố đã huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị vận động người dân đồng thuận, bàn giao mặt bằng. 

Bà Nguyễn Thị Thanh Vân, Chủ tịch UBND phường 11 (thứ 3 từ phải qua) tuyên truyền, vận động người dân  bàn giao mặt bằng thực hiện các dự án trên địa bàn phường.
Bà Nguyễn Thị Thanh Vân, Chủ tịch UBND phường 11 (thứ 3 từ phải qua) tuyên truyền, vận động người dân bàn giao mặt bằng thực hiện các dự án trên địa bàn phường.

Vận động tìm sự đồng thuận

Năm 2024, TP.Vũng Tàu triển khai 135 dự án đầu tư công. Theo lãnh đạo thành phố, giải phóng mặt bằng (GPMB) là khâu then chốt nên công tác này phải đi trước một bước để tranh thủ nguồn vốn. Thành phố đã xây dựng kế hoạch chi tiết để GPMB, quy chế phối hợp, thành lập ban chỉ đạo, tiểu ban giúp việc, thành lập các tổ tuyên truyền vận động Nhân dân đồng thuận bàn giao mặt bằng.

Nhờ lên kế hoạch và sự nỗ lực của lãnh đạo thành phố, các đơn vị, phòng, ban mà công tác bồi thường, GPMB được triển khai tích cực. Quý I/2024, UBND TP.Vũng Tàu đã ban hành quyết định phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư cho 309 hộ, cá nhân có đất bị thu hồi, tổng diện tích 11,09ha, với tổng số tiền hơn 209 tỷ đồng.

Phường 11 là địa phương nổi bật thực hiện công tác dân vận vận động người dân bàn giao mặt bằng. Từ đầu năm đến nay, phường đã vận động thành công để thu hồi đất thông tuyến 2 đường Cầu Cháy và đường Quy hoạch A4. Phường đang “tăng tốc” để chuẩn bị hoàn thành việc thu hồi đất toàn tuyến đường Hàng Điều và Rạch Bà 1.

“Có những trường hợp chúng tôi vận động đến 10 lần, người dân mới đồng thuận bàn giao mặt bằng. Đặc biệt, nhờ sự kiên trì của các lực lượng nên từ khi thành phố ban hành phương án cưỡng chế đến khi thực hiện ngoài thực địa thì số lượng phải cưỡng chế giảm đáng kể. Đơn cử, ở đường Quy hoạch A4, có 29 trường hợp phải cưỡng chế thu hồi đất trong tháng 3 vừa qua. Sau khi được phường tuyên truyền, vận động, chỉ còn 3 trường hợp phải cưỡng chế”, bà Nguyễn Thị Thanh Vân, Chủ tịch UBND phường 11 thông tin.

Quý II/2024, TP.Vũng Tàu phấn đấu hoàn thành công tác phê duyệt toàn bộ quyết định phê duyệt bồi thường, GPMB các dự án trọng điểm của tỉnh: Đường nối vào cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu, Dự án nạo vét kênh Bến Đình, dự án Nâng cấp mở rộng Tỉnh lộ 994, trụ sở Công an thành phố... Đồng thời, phấn đấu hoàn thành việc giải phóng toàn bộ mặt bằng các dự án đường ngang trọng điểm của thành phố: đường Hàng Điều, cải tạo và nâng cấp các đường: Chu Mạnh Trinh, Phạm Văn Dinh, Lạc Long Quân… Bên cạnh đó, thành phố sẽ rà soát hồ sơ để giải quyết dứt điểm đơn kiến nghị của người dân về bồi thường, giải phóng mặt bằng, tổ chức vận động bàn giao mặt bằng các dự án: Khu tái định cư Tây Bắc AIII, Khu tái định cư Long Sơn (giai đoạn 2)...

 

Dân vận khéo gắn với dân chủ

Bồi thường, GPMB thực hiện các dự án đầu tư công luôn là công tác khó của TP.Vũng Tàu bởi ở đô thị “tấc đất là tấc vàng”. Trong khi đó, diện tích đất thu hồi cùng số lượng người dân bị ảnh hưởng bởi các dự án là rất lớn.

Năm 2023, thành phố triển khai 125 công trình, dự án chỉnh trang đô thị, diện tích đất phải thu hồi hơn 331 ngàn m², với hơn 1.500 hộ bị ảnh hưởng. Chế độ, chính sách về bồi thường, hỗ trợ thu hồi đất hiện hành còn nhiều bất cập, chưa được người dân đồng thuận cao. Một số dự án nhà ở do vướng về pháp lý nên kéo dài nhiều năm, gây bức xúc, khiến người dân tập trung đông người để tố cáo, khiếu kiện. Chưa kể, nhiều việc vượt thẩm quyền giải quyết của thành phố.

Chia sẻ về cách làm dân vận khéo giải quyết những vấn đề trên, ông Lê Xuân Tú, Trưởng Ban Dân vận Thành ủy Vũng Tàu cho biết, thành phố chú trọng xây dựng cốt cán ngay trong nhóm người dân có bức xúc để nắm ý đồ tổ chức tập trung khiếu kiện đông người. Khi nắm được thông tin người dân có ý định tập trung đông người để tố cáo, phản ánh, Ban Dân vận đã kịp thời tham mưu để lãnh đạo thành phố bố trí tiếp, lắng nghe ý kiến và giải quyết cho người dân.

Với vai trò là Tổ truyên truyền, vận động người dân đồng thuận bàn giao mặt bằng, Ban Dân vận Thành ủy chủ động, chủ trì, phối hợp tổ chức nhiều đợt tuyên truyền, gặp gỡ, vận động người dân. Đồng thời, Ban Dân vận cũng đốc thúc các cơ quan, đơn vị giải quyết quyền và lợi ích chính đáng đúng, đầy đủ, dân chủ cho người dân khi thu hồi đất. Từ đó, người dân bằng lòng, tin tưởng, đồng thuận bàn giao mặt bằng.

Có thể thấy, sự đồng thuận của người dân là yếu tố then chốt trong công tác GPMB. Ông Hoàng Văn Thành là một trong nhiều hộ thuộc diện thu hồi đất thực hiện dự án đường Bình Giã. Ông Thành nói: “Gia đình tôi đã gương mẫu chấp hành, nhận tiền bồi thường và bàn giao đất ngay từ những ngày đầu vì nghĩ đến lợi ích chung và con, cháu sau này. Tôi còn cùng chính quyền, hội đoàn thể tuyên truyền, vận động các hộ dân đồng thuận”. Đến nay, các hộ dân ở đường Bình Giã đều đồng tình phương án bồi thường, GPMB. Nhờ vậy, việc thi công dự án khá thuận lợi. 

Thời gian tới, các cấp chính quyền thành phố tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền về chủ trương, chính sách, lợi ích kinh tế, xã hội khi triển khai dự án đầu tư công đến người dân. Thành phố huy động với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị trong công tác bồi thường, GPMB. Chính quyền các cấp sẽ tăng cường công khai, minh bạch trong thực hiện đền bù, GPMB các dự án. Lãnh đạo thành phố, các đơn vị, phòng, ban tiếp tục tổ chức nhiều buổi gặp gỡ, đối thoại để lắng nghe và giải quyết nhanh kiến nghị của người dân.

Bài, ảnh: CẨM NHUNG

 
;
.