Ươm mầm xanh làm đẹp cho đời

Thứ Sáu, 15/03/2024, 17:48 [GMT+7]
In bài này
.

Năng nổ, nhiệt tình, sáng tạo trong công việc, đó là những lời nhận xét của nhiều người về ông Nguyễn Trung Kiên, Đội trưởng Đội kỹ thuật cây xanh, Công ty CP Dịch vụ Đô thị Bà Rịa.

Ông Nguyễn Trung Kiên (trái) và đồng nghiệp trang trí hoa chuẩn bị sự kiện tại Trung tâm Hội nghị tỉnh.
Ông Nguyễn Trung Kiên (trái) và đồng nghiệp trang trí hoa chuẩn bị sự kiện tại Trung tâm Hội nghị tỉnh.

Tận tụy trong công việc

“Nếu không có sự kiện hoặc công việc gì đặc biệt, một ngày của tôi thường bắt đầu từ 7h sáng ở vườn ươm, sau đó là những công việc chuyên môn khác cho đến khi hết giờ làm. Còn vào những ngày lễ, Tết, phục vụ sự kiện hoặc mưa bão, tôi và các đồng nghiệp làm xuyên trưa, xuyên đêm cho đến khi hoàn thành nhiệm vụ”, ông Nguyễn Trung Kiên cười thật hiền, giản dị mô tả về công việc của mình.

Ông Kiên sinh năm 1972, từng làm nhiều công việc khác nhau nhưng vốn yêu thích công việc cắt tỉa cây xanh, nên năm 2016, ông xin vào làm việc tại Công ty CP Dịch vụ Đô thị Bà Rịa và gắn bó cho đến nay. Làm việc năng nổ, nhiệt tình, hiện ông là Đội trưởng Đội kỹ thuật cây xanh. Để nâng cao tay nghề, khi công ty có những lớp kỹ thuật cắt tỉa cây, ươm trồng, tạo dáng bonsai, ông Kiên đều đăng ký đi học, nắm những kiến thức cơ bản và thực hành thường xuyên, nâng cao tay nghề. Hàng trăm loại cây khác nhau tại hai vườn ươm của công ty được ông kể tên vanh vách, đặc tính của mỗi loại và cách chăm sóc giúp cây sinh trưởng tốt.

“Để có những chậu cây đẹp trang trí các sự kiện hoặc làm đẹp đường phố, không chỉ đơn giản là xới đất rồi ươm cây là cây sẽ phát triển, mà tùy từng loại sẽ có cách trộn giá thể khác nhau. Trong quá trình gieo ươm thì quan trọng nhất là nắm chắc kỹ thuật, đặc tính của từng loại cây”, ông Kiên giải thích. Đất trộn gồm trấu, xơ dừa, đất và phân chuồng ủ hoai mục, nhưng gia giảm khác nhau cho mỗi loại cây, đồng thời tác động thời tiết với từng loại cây cũng khác nhau, như đối với hoa giấy, hoàng yến… thì chỉ cần ươm xuống là sống và cần nhiều nắng, còn đối với một số loại, như dương xỉ, lá màu, thủy trúc… thì phải che lưới chống nắng vì đó là giống cây ưa mát, nhưng chỉ tưới phun sương, tránh úng cho cây.

Nhờ sự chăm chỉ, sâu sát của người đội trưởng, vườn ươm của công ty luôn có hàng ngàn chậu cây các loại, sẵn sàng cho các sự kiện khi được đặt hàng hoặc các công việc thường xuyên của công ty.

Trong công tác quản lý Đội kỹ thuật cây xanh, ông Kiên luôn theo sát công việc của đồng nghiệp để kịp thời hỗ trợ, động viên, giúp đỡ những công nhân có tay nghề chưa cao, hướng dẫn việc sử dụng tiết kiệm và hiệu quả nguyên vật liệu trong sản xuất; đồng thời luôn khuyến khích công nhân trong đội học tập, nâng cao trình độ chuyên môn để đáp ứng với yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.

Nhiều sáng tạo

Ngoài ươm cây, công việc của đội là thường xuyên cắt tỉa cành, xử lý cành cây gãy trong mùa mưa bão. Dịp Tết hoặc vào mùa mưa, ông Kiên luôn cùng anh em trong đội làm việc bất kể ngày đêm. Chỉ cần có tin báo cành cây gẫy đổ, đội lập tức lên đường xử lý nhanh chóng, cắt cành cây gẫy, thay thế cây suy yếu, không để ảnh hưởng đến người và phương tiện tham gia giao thông. Những ngày làm công trình đường hoa Tết, hoặc khi trang trí sự kiện, ông và các thành viên trong đội làm việc xuyên trưa, xuyên đêm, cho tới khi hoàn thành công việc.

Với mong muốn góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác sản xuất, ông Nguyễn Trung Kiên đã đề xuất những sáng kiến cụ thể, sát thực tế để ứng dụng, như: Sáng kiến sử dụng xe bàn 4 bánh chuyên chở các chậu cây và vật liệu trang trí; dùng chậu chất liệu composite thay thế chậu xi măng, vừa nhẹ, độ bền cao, hình thức đẹp; tính toán mật độ phối trộn vật liệu làm giá thể trồng cây; nghiên cứu ươm nhiều loại cây mới… Qua đó, tiết kiệm thời gian, chi phí, giảm công sức cho người lao động.

Bà Trần Thị Hồng Phượng, Trưởng Phòng Tổ chức - Hành chính, Công ty CP Dịch vụ Đô thị Bà Rịa nhận xét: Ông Nguyễn Trung Kiên là người đội trưởng mẫu mực, chuyên tâm, tận tụy với công việc. Dù là công việc thường xuyên trong vườn ươm hay công việc đột xuất phải làm việc xuyên đêm, làm việc trong mưa bão, ông đều nhiệt tình làm với phương châm không ngại khó, không ngại khổ. Nhiều năm liền ông Nguyễn Trung Kiên là một trong những gương điển hình trong lao động, sản xuất tại công ty.

Bài, ảnh: DIỄM QUỲNH

;
.