TP.VŨNG TÀU

Mở rộng không gian văn hóa, vui chơi công cộng

Thứ Sáu, 15/03/2024, 17:46 [GMT+7]
In bài này
.

Nhờ được chính quyền TP.Vũng Tàu chú trọng đầu tư, xây dựng thiết chế văn hóa mà không gian vui chơi, văn hóa trong cộng đồng ngày càng được mở rộng, người dân địa phương có thêm nhiều điểm đến bổ ích. 

Buổi tối, TTVH-HTCĐ phường 12 vẫn sáng đèn vì rất đông thanh, thiếu niên đến tập đánh cầu lông.
Buổi tối, TTVH-HTCĐ phường 12 vẫn sáng đèn vì rất đông thanh, thiếu niên đến tập đánh cầu lông.

Đầu tư thêm điểm vui chơi, tập thể thao công cộng

Hơn 2 năm nay, kể từ khi trụ sở Trung tâm văn hóa-Học tập cộng đồng (TTVH-HTCĐ) phường 12 (đường Phước Thắng) xây dựng, người dân nơi đây phấn khởi, vui mừng. Bởi sau 18 năm chờ đợi, kể từ khi có chủ trương xây trụ sở, người dân địa phương mới có chỗ vui chơi, giải trí công cộng.

Một ngày ở TTVH-HTCĐ phường 12 thật sôi động. 5h sáng, người dân vào sân đi bộ, tập thể dục với các dụng cụ ngoài trời. Chiều đến, thanh, thiếu nhi tung tăng vui chơi, tập bóng rổ, cầu lông, võ thuật. “Ở đây thật vui vì có đông bạn đến tập luyện”, Lương Ngọc Tường Vi (HS lớp 7, Trường THCS Nguyễn Gia Thiều) hào hứng cho biết. Đều đặn mỗi tuần 3 buổi, Vi đến TTVH-HTCĐ phường đánh cầu lông với bạn.

Đến 21h, trung tâm vẫn sáng đèn, sôi động bởi từng tốp chị em tập nhảy dân vũ. Đưa cháu nội đi dạo ở TTVH-HTCĐ phường, bà Võ Kim Hồng (51D Phước Thắng) bày tỏ: “Nhờ Nhà nước đầu tư xây trụ sở mà người dân được hưởng thụ, có nơi vui chơi, tập luyện thể thao”.

TTVH-HTCĐ phường 12 là TTVH-HTCĐ lớn nhất trong số các xã, phường của TP.Vũng Tàu với diện tích gần 3.300m2, có 8 phòng chức năng, sân bãi rộng rãi. TP.Vũng Tàu cũng vừa đầu tư cho TTVH-HTCĐ phường một số dụng cụ tập thể dục ngoài trời để phục vụ người dân.

Có trụ sở, chính quyền địa phương khá thuận lợi trong việc tổ chức các hoạt động văn hóa, giải trí, thể thao phục vụ người dân. “Trước đây, TTVH-HTCĐ phường không có trụ sở. UBND phường bố trí một phòng làm việc tại trụ sở phường cho trung tâm. Các hội thao, thi dân vũ… phải tổ chức ở trụ sở UBND phường hoặc mượn các trường học. Nay có trụ sở khang trang, đã đáp ứng được nhu cầu vui chơi, giải trí của người dân”, ông Nguyễn Xuân Triều, công chức văn hóa, xã hội phường 12, Phó Chủ nhiệm TTVH-HTCĐ phường 12 cho biết.

Đây là một trong số nhiều thiết chế văn hóa được TP.Vũng Tàu quan tâm đầu tư trong thời gian qua. Thực hiện Nghị quyết 33-NQ/TW, ngày 9/6/2014 của Ban Chấp hành Trung ương (khóa XI) về xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước, 10 năm qua, TP.Vũng Tàu chú trọng quan tâm đầu tư thiết chế văn hóa, cơ sở vật chất bằng nhiều nguồn lực.

Phục vụ người dân tốt hơn

Đến nay, thành phố có 13/17 phường, xã được đầu tư xây dựng TTVH-HTCĐ. Nhờ đó, đã đáp ứng một phần nhu cầu hưởng thụ văn hóa, vui chơi, giải trí, thể dục thể thao của nhân dân địa phương. Thành phố đang xúc tiến đầu tư xây dựng TTVH-HTCĐ ở những phường còn lại. Thư viện thành phố được quan tâm đầu tư, trang bị nhiều đầu sách, báo phục vụ người dân. Thành phố cũng đã đầu tư tu bổ, cải tạo Nhà Truyền thống Cách mạng (số 1, Bacu) làm bảo tàng trưng bày hiện vật lịch sử để người dân, du khách tham quan, tìm hiểu giá trị cách mạng. Thành phố cũng khuyến khích, tạo điều kiện xã hội hóa hình thành các thiết chế văn hóa như hoạt động của Bảo tàng vũ khí cổ Robert Taylor, thu hút đông đảo du khách và người dân đến tham quan. Không gian văn hóa của Vũng Tàu ngày càng được mở rộng.

Ở Vũng Tàu, người dân dễ dàng chọn cho mình nơi tập thể dục an toàn, thoải mái tại các công viên, khu dân cư với những dụng cụ tập ngoài trời được trang bị khá chu đáo. Tính đến nay, Vũng Tàu đã đầu tư lắp đặt các dụng cụ tập luyện thể thao và vui chơi trẻ em tại 28 địa điểm công cộng phường, xã. Tại khu phố 3 (phường Rạch Dừa), 2 năm nay, người dân có thêm điểm tập thể thao khi được TP.Vũng Tàu đầu tư, lắp đặt máy tập xoay tay vai, xoay eo… ở sân trụ sở khu phố (11 Hồ Tri Tân). Mỗi sáng, chiều, rất đông trẻ em đến đây chơi trò thú nhún, người lớn thì có không gian tập thể dục, rèn luyện sức khỏe. 

Ông Trần Đình Khoa, Bí thư Thành ủy Vũng Tàu cho biết, việc đưa vào hoạt động TTVH-HTCĐ và các dụng cụ tập luyện TDTT ở nơi công cộng là những nỗ lực của thành phố để người dân có không gian vui chơi, giải trí và tập luyện thể thao. Vượt xa ý nghĩa thực tế này hơn, đó là thực hiện mục tiêu phát triển con người để tăng chỉ số hạnh phúc của người dân, gắn với việc xây dựng và phát triển văn hóa, con người TP.Vũng Tàu, đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững của thành phố trong giai đoạn mới. Đó cũng là sự cụ thể hóa của thành phố khi thực hiện Nghị quyết 33-NQ/TW, ngày 9/6/2014 của Ban Chấp hành Trung ương (khóa XI) về xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước. Những sự đầu tư trên đã nhận được sự đồng tình, ủng hộ của người dân.

Bài, ảnh: THI PHONG

 
;
.