Sân chơi ngoại ngữ cho thanh thiếu nhi

Thứ Ba, 05/03/2024, 17:17 [GMT+7]
In bài này
.

Để nâng cao kiến thức, rèn luyện kỹ năng ngoại ngữ cho thế hệ trẻ, đáp ứng yêu cầu hội nhập quốc tế, tổ chức Đoàn, Hội trên địa bàn tỉnh đã tổ chức nhiều sân chơi ngoại ngữ bổ ích cho thanh thiếu nhi. 

Vòng chung kết hội thi Olympic tiếng Anh năm 2023 với chủ đề “Improve your English skills”  do Tỉnh Đoàn-Hội SV Việt Nam tỉnh tổ chức thu hút hơn 100 thí sinh.
Vòng chung kết hội thi Olympic tiếng Anh năm 2023 với chủ đề “Improve your English skills” do Tỉnh Đoàn-Hội SV Việt Nam tỉnh tổ chức thu hút hơn 100 thí sinh.

Chơi mà học

Nhằm tạo môi trường giúp HS yêu thích văn hóa-ngôn ngữ Nhật Bản được giao lưu, học tập, đầu năm học 2023-2024, Đoàn Trường THPT Châu Thành (TP.Bà Rịa) đã kết nối thành lập CLB Ngôn ngữ và Văn hóa Nhật Bản. Tham gia CLB, các em không chỉ tìm hiểu về văn hóa, bản sắc, con người Nhật Bản mà còn được rèn luyện kỹ năng giao tiếp bằng tiếng Nhật.

Em Ngụy Gia Hân, Chủ nhiệm CLB Ngôn ngữ và Văn hóa Nhật Bản chia sẻ: “Tiêu chí mà chúng em đặt ra là cho dù bạn có biết tiếng Nhật hay không đều có thể đến tìm hiểu về văn hóa để có thêm hứng thú trong việc học tiếng Nhật. Ngoài ra, các thành viên trong CLB còn hỗ trợ các bạn thêm về ngôn ngữ, phụ đạo ở trường dành cho những bạn muốn thi đánh giá năng lực tiếng Nhật”. Đến nay, CLB đã thu hút hơn 100 thành viên là HS các trường THPT trên địa bàn TP.Bà Rịa tham gia sinh hoạt định kỳ hàng tuần.

Tại TP.Vũng Tàu, tháng 5/2023, CLB Tiếng Anh được Thành Đoàn thành lập với 17 thành viên là HS khối THPT có năng khiếu tiếng Anh, yêu ngoại ngữ. CLB sinh hoạt định kỳ mỗi tháng 1 lần, với các chủ đề khác nhau và mở rộng thành viên, nhằm giúp các em HS trau dồi vốn ngoại ngữ, chia sẻ kinh nghiệm học tập và rèn luyện kỹ năng giao tiếp.

Tham gia CLB từ những ngày đầu thành lập, em Nguyễn Thiên Phúc cho hay, mỗi lần sinh hoạt đều có hoạt động tương tác, trò chơi vận động dùng tiếng Anh làm ngôn ngữ chính để giao tiếp. “Khi học một mình, nhiều lỗi sai, em không tự sửa được. Ở CLB, em và các bạn tương tác để chỉnh sửa cách phát âm, từ vựng và bổ túc kiến thức cho nhau. Nhiều bạn cũng chung sở thích để vừa học vừa chơi, em thấy rất thú vị và yêu thích các giờ sinh hoạt của CLB”, Thiên Phúc chia sẻ.

Anh Đồng Thanh Tùng, Bí thư Thành Đoàn Vũng Tàu cho biết, Thành Đoàn Vũng Tàu đã tập hợp các bạn có chung sở thích, năng khiếu thành lập CLB, đội, nhóm… kết nối với các trung tâm ngoại ngữ trên địa bàn thành phố tổ chức các hội thi, cuộc thi hùng biện bằng tiếng Anh. Qua đó, các em có môi trường trau dồi, rèn luyện kỹ năng. "Tại thành phố du lịch, khi được trang bị ngoại ngữ, các em tự tin hơn và mạnh dạn giao tiếp, thậm chí là giúp đỡ khách du lịch, xây dựng hình ảnh đẹp về con người Việt Nam", anh Tùng bày tỏ.

Tỉnh Đoàn phối hợp với Sở GD-ĐT ký kết phối hợp về công tác nâng cao năng lực tiếng Anh cho thanh thiếu nhi và tạo sân chơi có chất lượng. Ngoài việc phối hợp với các trung tâm ngoại ngữ, Tỉnh Đoàn-Hội đồng Đội tỉnh dự kiến sẽ phối hợp với các CLB tình nguyện quốc tế để kêu gọi những tình nguyện viên người Việt Nam về hỗ trợ cho thanh thiếu nhi tỉnh nhà nâng cao trình độ tiếng Anh.

(Anh Thôi Đại Việt, Phó Bí thư Tỉnh Đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội tỉnh)

Nâng cao năng lực ngoại ngữ

Chương trình “Hỗ trợ nâng cao năng lực ngoại ngữ và hội nhập quốc tế cho thanh thiếu nhi Việt Nam giai đoạn 2022-2030” đã được Chính phủ phê duyệt và được tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu triển khai, bước đầu có hiệu quả tích cực. Theo đó, chương trình phấn đấu 100% Đoàn cơ sở, cấp huyện và cấp tỉnh có ít nhất 1 hoạt động tuyên truyền nâng cao nhận thức về học tập, rèn luyện ngoại ngữ, đặc biệt là tiếng Anh và nâng cao năng lực hội nhập quốc tế cho thanh thiếu nhi tại địa phương, đơn vị.

Trong các tiêu chí Đoàn, Hội, Đội các cấp đều có ít nhất 1 hoạt động tuyên truyền nâng cao nhận thức về học tập, rèn luyện ngoại ngữ, đặc biệt là tiếng Anh và nâng cao năng lực hội nhập quốc tế cho thanh thiếu nhi. 100% trường ĐH, CĐ, THPT và cơ quan chuyên trách Đoàn cấp tỉnh, cấp huyện hoặc tương đương thành lập, duy trì ít nhất 1 CLB ngoại ngữ và hội nhập quốc tế. 

Sự triển khai tích cực của các cấp Đoàn, Hội, Đội trên địa bàn tỉnh đã tạo điều kiện cho thanh thiếu nhi nâng cao năng lực tiếng Anh và đạt thành tích tốt. Đơn cử, tại vòng chung kết Hội thi Olympic tiếng Anh năm 2023 với chủ đề “Improve your English skills” với sự đồng hành của Anh văn Hội Việt Mỹ VUS-Bà Rịa, em Lương Vĩnh Toàn, HS Trường Phổ thông Dân tộc nội trú tỉnh đã xuất sắc giành giải Nhất khối THPT.

Bài, ảnh: MAI NGỌC

;
.