Rối loạn ăn uống vô độ làm tăng nguy cơ mắc bệnh

Thứ Sáu, 19/01/2024, 15:52 [GMT+7]
In bài này
.

Rối loạn ăn uống (RLAU) vô độ có thể là vấn đề sức khỏe tâm thần gây ra các hành vi ăn uống cực đoan, từ đó sẽ gây ra các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng khác. RLAU vô độ ảnh hưởng đến phụ nữ trẻ và trung niên nhiều hơn phụ nữ lớn tuổi. Trung bình, phụ nữ phát triển chứng RLAU vô độ từ đầu đến giữa những năm 20 tuổi. Nhưng chứng RLAU xảy ra thường xuyên hơn ở phụ nữ lớn tuổi. Trong một nghiên cứu, 13% phụ nữ ở Hoa Kỳ trên 50 tuổi có dấu hiệu của chứng RLAU.

Dấu hiệu hành vi dễ nhận thấy RLAU ở những người luôn tỏ ra thất bại, căng thẳng, trầm cảm; dành ít thời gian hơn cho gia đình và bạn bè; trở nên cô lập hơn, thu mình hơn, bí mật hơn. Thế nhưng họ lại dành thời gian quan tâm nhiều đến thức ăn. Biểu hiện bên ngoài họ thường thừa cân hoặc béo phì; có các cơn buồn nôn, khó tiêu, đầy bụng, tiêu chảy, đau bụng, đau quặn bụng; thường ngủ nhiều giờ sau khi ăn uống no say. Tuy nhiên, không dễ để biết liệu ai đó có mắc chứng RLAU vô độ hay không. Nhiều phụ nữ mắc chứng RLAU vô độ che giấu hành vi của mình vì họ cảm thấy xấu hổ.

Có thể là RLAU vô độ khi bạn có từ 3 trong số các triệu chứng sau: Ăn nhanh hơn bình thường; ăn cho đến khi no một cách khó chịu; ăn một lượng lớn thức ăn mặc dù không đói. Trong những cuộc vui, cảm thấy không thể kiểm soát việc ăn quá nhiều của mình. Có xu hướng ăn một mình vì bối rối hoặc cảm giác xấu hổ nếu ai nhìn thấy lượng thức ăn của mình. Đôi khi cảm thấy chán nản hoặc buồn bã với bản thân trước hành vi của mình, nhưng không thể ngăn chặn nó.

Nhiều phụ nữ mắc chứng RLAU vô độ đều bị thừa cân hoặc béo phì. Béo phì làm tăng nguy cơ mắc nhiều vấn đề sức khỏe nghiêm trọng.

Hầu hết những người mắc RLAU vô độ đều khỏe mạnh hơn khi điều trị và có thể ăn uống lành mạnh trở lại sau một thời gian ngắn điều trị. Điều quan trọng là bạn cần thay đổi dần lối sống hiện tại bằng lối sống lành mạnh, thực hiện chế độ dinh dưỡng cân đối và duy trì tập thể dục, ngừng sử dụng các chất kích thích nếu có. Chú ý điều chỉnh lượng thức ăn trong ngày và hạn chế những suy nghĩ của bản thân về thức ăn.

NGUYỄN THI (Tổng hợp)

;
.