.

Ông Trần Quốc Khánh, Giám đốc Sở LĐTBXH: Triển khai kịp thời các chính sách chăm lo Tết

Cập nhật: 16:32, 21/01/2024 (GMT+7)

Nhiều chính sách chăm lo Tết cho người dân, nhất là người có hoàn cảnh khó khăn, gia đình chính sách. Trao đổi với phóng viên Báo Bà Rịa - Vũng Tàu, ông Trần Quốc Khánh, Giám đốc Sở LĐTBXH cho biết:

Đoàn lãnh đạo Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh thăm, chúc thọ người cao tuổi trên địa bàn huyện Châu Đức sáng 19/1.
Đoàn lãnh đạo Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh thăm, chúc thọ người cao tuổi trên địa bàn huyện Châu Đức sáng 19/1.

- Trong dịp Tết, tỉnh sẽ tổ chức các đoàn thăm và tặng quà các đơn vị, Anh hùng Lực lượng vũ trang, Mẹ Việt Nam Anh hùng, người tham gia hoạt động cách mạng... với tổng số tiền hơn 1,5 tỷ đồng.

Cùng với đó, tỉnh tổ chức thăm chúc thọ và tặng quà người tròn 100 tuổi. Các huyện, thị xã, thành phố tổ chức thăm chúc thọ và tặng quà của tỉnh cho người tròn 90 tuổi.

Trong dịp Tết, sẽ có hơn 27.400 lượt người có công với cách mạng được thụ hưởng chính sách trợ cấp với tổng số tiền khoảng 28,2 tỷ đồng. Trong đó, quà của Chủ tịch nước cho hơn 11.800 lượt người (tổng số tiền hơn 3,5 tỷ đồng đồng), quà từ nguồn ngân sách tỉnh cho hơn 15.500 lượt người với số tiền hơn 24,6 tỷ đồng đồng. Ngoài ra, Quỹ Đền ơn đáp nghĩa tỉnh cũng trợ cấp khó khăn cho 488 đối tượng với tổng kinh phí hơn 1,2 tỷ đồng.

 Trong bối cảnh chung, nhiều lao động tự do, người nghèo, cận nghèo lâm vào khó khăn, công nhân bị giảm giờ làm, ảnh hưởng thu nhập... Với những trường hợp này, tỉnh có kế hoạch chăm lo Tết như thế nào, thưa ông?

- Công tác chăm lo Tết cho nhóm người yếu thế luôn được lãnh đạo tỉnh đặc biệt quan tâm, nhất là các hộ nghèo, hộ cận nghèo. Theo số liệu tổng hợp đến ngày 15/1/2024, toàn tỉnh có 35.688 đối tượng chính sách, đơn vị được nhận tiền trợ cấp Tết với tổng số tiền gần 36 tỷ đồng. Ngân sách tỉnh, ngân sách huyện đã thực hiện trợ cấp Tết cho gần 30.000 hộ nghèo và đối tượng bảo trợ xã hội, với kinh phí hơn 41 tỷ đồng.

Ngoài ra, UBMTTQ Việt Nam tỉnh và các tổ chức đoàn thể cùng quan tâm vận động hỗ trợ chăm lo Tết cho 1.034 đối tượng hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo, đối tượng bảo trợ xã hội và trẻ em có hoàn cảnh khó khăn với kinh phí gần 7 tỷ đồng.

Sở LĐTBXH đang tiếp tục phối hợp với các đơn vị nhằm nắm bắt tình hình trả lương, trả thưởng trong dịp Tết năm nay để bảo đảm quyền lợi trả lương, thưởng, các khoản hỗ trợ người lao động, bảo đảm thanh toán đầy đủ, đúng thời hạn.

Về chăm lo cho công nhân, người lao động, LĐLĐ tỉnh tổ chức 9 nhóm hoạt động, trong đó tập trung vào công tác chăm lo đoàn viên, người lao động (NLĐ) có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn do bị tai nạn lao động; bị bệnh nghề nghiệp, bị bệnh hiểm nghèo, hỗ trợ vé tàu, xe cho NLĐ; tổ chức Tết cho NLĐ không có điều kiện về quê ăn Tết…

Trong đó, hỗ trợ 1.000 suất quà Tết (1 triệu đồng/suất) cho đoàn viên, NLĐ có hoàn cảnh khó khăn; chúc Tết 500 ĐV, NLĐ không về quê đón Tết tại các khu nhà trọ tập trung đông công nhân lao động, khu nhà ở công nhân, cư xá công nhân trên địa bàn TP.Vũng Tàu, TX.Phú Mỹ (300.000 đồng/người). Hỗ trợ Tết cho đoàn viên và NLĐ có hoàn cảnh khó khăn tại các DN gặp khó khăn trong sản xuất, kinh doanh trong năm 2023, dự kiến 2.600 suất (500.000 đồng/suất).

 Ông đánh giá như thế nào về hoạt động chăm lo Tết năm nay trên địa bàn tỉnh?

- Nhờ chuẩn bị chu đáo, nên việc chi trả trợ cấp, thăm hỏi tặng quà sẽ hoàn thành trước ngày 2/2/2024 (nhằm ngày 23 tháng Chạp năm Quý Mão). Ngoài nguồn ngân sách tỉnh, hầu hết các huyện, thị xã, thành phố cân đối kinh phí hỗ trợ thêm cho các đối tượng hộ nghèo, đối tượng bảo trợ xã hội hoặc vận động nhà hảo tâm hỗ trợ quà cho gia đình có hoàn cảnh khó khăn.

Việc trợ cấp Tết được triển khai đồng bộ, kịp thời có hướng dẫn rõ ràng, công khai và trực tiếp đến tận tay đối tượng. Bên cạnh đó, công tác chi trả trợ cấp xã hội tháng 1 cho đối tượng bảo trợ xã hội cũng được thực hiện cùng với chi trợ cấp Tết. Cấp ủy, chính quyền các cấp, các cơ quan, đơn vị, DN quan tâm nhiều đến việc chăm lo Tết cho gia đình chính sách, người có công.

 Xin cảm ơn ông về cuộc trao đổi!

NHÃ UYÊN (Thực hiện)

.
.
.